Tự ý tháo thanh chắn tôn hạ lan tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng để mở lối đi vào bãi phế liệu cản trở giao thông đường sắt khiến 1 người tử vong sau tai nạn với tàu hoả, một người đàn ông vừa bị tòa tuyên án treo.
Ngày 15/8, Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Dương, TP Hải Phòng mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Trường (SN 1985, trú tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng) về tội Cản trở giao thông đường sắt.
Phiên tòa được xét xử công khai kết hợp trực tuyến, điểm cầu trung tâm đặt tại TAND huyện An Dương, điểm cầu thành phần là toàn bộ UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với người dân.
Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương, năm 2012, Nguyễn Văn Trường thuê 100m² đất nông nghiệp tại xã Lê Thiện, huyện An Dương cạnh tuyến đường sắt Hải Phòng-Hà Nội với mục đích để trồng cây, mua bán xăng dầu, phế liệu.
Sau đó, Trường mở lối đi bằng bê tông dài khoảng 10m, rộng khoảng 1,5-2m từ bãi phế liệu đến quốc lộ 5A, đoạn từ Km 77+790 đến Km 78+830 chiều Hà Nội-Hải Phòng, cắt ngang qua đường ray tàu hỏa tại Km 82+650 tuyến đường sắt Hải Phòng-Hà Nội.
Tại đoạn giao với quốc lộ 5, Trường dùng cờ lê tháo dỡ thanh chắn tôn hạ lan chắn sóng để mở lối đi rộng 1,3m vào bãi phế liệu.
Trước sự việc trên, tháng 6/2023, Xí nghiệp Quản lý đường bộ Việt Nam phát hiện lối đi tự mở của Trường nên đã tiến hành hàn gắn lại tôn hạ lan chắn sóng.
Sau đó, Trường vẫn tiếp tục tháo thanh chắn, mở lối đi vào bãi phế liệu của mình.
Ngày 22/12/2023, UBND xã Lê Thiện yêu cầu Nguyễn Văn Trường dừng các hoạt động mua bán xăng dầu, phế liệu và tháo dỡ công trình trên hành lang quốc lộ 5.
Một thời gian sau, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Trường lại tiếp tục hàn móc treo trên thanh chắn nhằm mục đích đóng lối mở khi bị cơ quan chức năng kiểm tra.
Khoảng 9h32 ngày 30/12/2023, ông T.X.K. (SN 1973, trú tại huyện An Lão, Hải Phòng) điều khiển xe mô tô BKS 16N8-01xx đi theo hướng từ quốc lộ 5 vào bãi phế liệu bằng lối mở do Trường làm.
Khi ông K đi đến giữa đường sắt thì va chạm với tàu hỏa HLP9 đi theo hướng Hà Nội-Hải Phòng.
Vụ tai nạn đã khiến ông K tử vong trên đường đi cấp cứu.
Tại bản khám nghiệm hiện trường cho thấy, nơi xảy ra vụ tai nạn là lối đi tự mở vào bãi thu mua sắt vụn của Trường, cắt Km 82+650 tuyến đường sắt Hải Phòng-Hà Nội thuộc địa phận thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương.
Tại phiên tòa, bị cáo Trường đã ý thức được hành vi vi phạm, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện An Dương quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Trường 18 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Cản trở giao thông đường sắt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 268 Bộ luật Hình sự, thời gian thử thách là 36 tháng.
Đồng thời, giao bị cáo về địa phương, gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Chia sẻ sau phiên xét xử, thẩm phán Phạm Văn Thao, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm cho hay, đây là bài học cảnh tỉnh đối với các chủ phế liệu vi phạm hành lang đường sắt. Với việc có hàng chục chuyến tàu qua lại TP Hải Phòng mỗi ngày, các lối đi tự mở ngang qua đường sắt ở vị trí khuất tầm nhìn, hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, người dân chỉ cần thiếu quan sát hoặc chủ quan là rất dễ dẫn tới tai nạn giao thông.
“Để giảm thiểu tai nạn, ngoài việc đóng những lối đi này lại, cần tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông đến mỗi người dân“, thẩm phán Phạm Văn Thao khuyến cáo.
Triều Dương