Thời gian gần đây, nhu cầu về vật liệu xây dựng của người dân tăng cao, tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng người dân chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi tập kết, kinh doanh gạch đất nung. Thực trạng này đang diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực nông thôn do hạn chế tầm nhìn, trở ngại cho các phương tiện lưu thông. Chính quyền các địa phương cần sớm có biện pháp giải tỏa, xử lý.
Nhiều tuyến đường bị chiếm dụng
Khu vực chân cầu vượt Lương Quán (xã Nam Sơn, huyện An Dương) những ngày gần đây, 2 bên lề đường, hành lang giao thông phía thôn Lương Quán xuất hiện nhiều khối gạch đất nung xếp thành hàng dài vài chục mét, hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông, khiến giao thông khu vực này có thời điểm bị ngừng trệ. Không những thế, hằng ngày, tại khu vực này, có nhiều xe vận chuyển gạch tấp nập ra vào bốc xếp vật liệu cung ứng cho khách, khiến áp lực về giao thông tăng.
Tương tự, tại tuyến đường liên xã Quốc Tuấn, Hồng Thái, Đặng Cương, Lê Lợi (huyện An Dương) thời gian gần đây, xuất hiện nhiều khối gạch xếp thành hàng dài, tạo thành bức tường che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Tình trạng này phổ biến tại các huyện: Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, Kiến Thụy.
Tại khu vực đường 25 (xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng), những ngày qua, xuất hiện nhiều khối gạch chất cao tập kết dọc tuyến đường lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiên Lãng Trần Đình Nhuận xác nhận, thời gian qua, tại tuyến đường 25 xuất hiện nhiều khối gạch xếp chồng cao đến nay chưa được giải tỏa, chưa xác định được số gạch này của ai.
Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Bảo, hiện nay tại các xã: Giang Biên, Vĩnh An, Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo) có nhiều khu vực dọc quốc lộ 10 và các tuyến đường trục xã bị người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đến nay chưa được giải tỏa.
Sớm có biện pháp ngăn chặn, di dời
Để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện, chính quyền địa phương nơi có các tuyến đường bị chiếm dụng làm nơi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng cần sớm vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn, giải tỏa.
Chủ tịch UBND xã Nam Sơn (huyện An Dương) Nguyễn Văn Chiến xác nhận, trên địa bàn xã thời gian gần đây xuất hiện nhiều khối gạch tại một số tuyến đường nông thôn, trong đó có khu vực chân cầu vượt Lương Quán. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, xã đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân không chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng; đồng thời giao Công an xã thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng thực hiện đúng quy định, không lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi kinh doanh.
Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Vũ Văn Dũng cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường 25 và các tuyến giao thông khác trên địa bàn huyện, ngày 5-4, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện yêu cầu, chính quyền địa phương lập biên bản xử lý theo các quy định và tổ chức cưỡng chế di dời. UBND huyện yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thường xuyên kiểm tra việc thiết kế, thi công hệ thống cọc tiêu đoạn đường dẫn cầu Chài (xã Tiên Cường); cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm, thông báo kịp thời cho UBND xã Tiên Cường xử lý theo quy định. Huyện nỗ lực hoàn thành việc di dời, giải tỏa những khối gạch chiếm dụng hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường 25 trước ngày 9-4-2021.
Tại huyện Vĩnh Bảo, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Duy Tân thông tin, trong ngày 6-4, huyện tập trung ra quân rà soát lại các khu vực người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.. Với những xã để xảy ra vi phạm đến nay chưa giải tỏa được, huyện yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.
Về lâu dài, các địa phương cần có giải pháp căn cơ hơn. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân nâng cao ý thức kinh doanh đúng quy định, chấp hành Luật Giao thông đường bộ; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các địa phương cũng cần quy hoạch, bố trí địa điểm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng bảo đảm các yếu tố về môi trường, trật tự an toàn giao thông theo quy hoạch nông thôn mới kiểu mẫu.
Về phía người kinh doanh, vì lợi ích của chính mình và cộng đồng, mỗi chủ hộ kinh doanh vật liệu xây dựng cần nâng cao ý thức để bảo đảm hành lang an toàn giao thông, mỹ quan, môi trường, từ đó tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra./.
Bài và Ảnh: Tiến Đạt