Print Thứ Sáu, 25/02/2022 16:10 Gốc

Chuyên mục Qua đường dây nóng Báo Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân về việc trên mạng xã hội Facebook, Zalo… tiếp tục hướng dẫn người bệnh COVID-19, người thuộc diện F1 nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền ăn khi điều trị COVID-19 hoặc cách ly y tế tại nhà và đoàn viên Công đoàn được hỗ trợ khó khăn.

Hỗ trợ điều trị và cách ly đến hết năm 2021

Chị Nguyễn Thị T., ở phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) cho biết: Cuối tháng 01/2022, chị nhiễm COVID-19 và điều trị tại nhà trong 14 ngày. Qua tìm hiểu, chị biết Chính phủ có chính sách hỗ trợ tiền ăn trong những ngày F0 điều trị COVID-19 hoặc F1 cách ly tại nhà. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần có quyết định khỏi bệnh, chị vẫn không thấy chính quyền địa phương phổ biến việc nộp các giấy tờ cần thiết để nhận tiền hỗ trợ. Trong khi đó, người quen của chị ở phường Đồng Hòa (quận Kiến An) là trường hợp F1 cách ly y tế tại nhà từ ngày 16/12/2021 đến ngày 23/01/2022 lại được cán bộ tổ dân phố hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ này.

Phản ánh trên của chị T. cũng là thắc mắc của nhiều người bệnh COVID-19 điều trị tại nhà và người thuộc diện F1 cách ly tại nhà gọi điện phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hải Phòng. Đối chiếu theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ điều trị do nhiễm COVID-19 (F0) và cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 (F1), những người là F0, F1 trong thời gian cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021 được hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/ngày. Đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. Đáng chú ý, việc chi hỗ trợ F0 theo thời gian điều trị thực tế, nhưng tối đa không quá 45 ngày, còn thời gian hỗ trợ F1 tối đa không quá 21 ngày.

Như vậy, người dân mắc COVID-19 hay thực hiện cách ly y tế tại nhà từ năm 2022 không thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ nói trên.

Bên cạnh quan tâm đến gói hỗ trợ trên, nhiều người dân trong độ tuổi lao động rất quan tâm về các mức hỗ trợ của tổ chức công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp đối với công nhân, lao động thuộc diện điều trị COVID-19 Trưởng Ban Chính sách pháp luật (Liên đoàn Lao động thành phố) Vũ Ngọc Thức cho biết: Ngày 15/12/2021, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 từ nguồn tài chính hằng năm của Công đoàn và dự kiến chính sách hỗ trợ này có hiệu lực đến hết ngày 28/02/2022. Theo đó, LĐLĐ thành phố hỗ trợ đoàn viên, người lao động không vi phạm quy định về phòng, chống dịch, với mức chi như sau: Tối đa 3 triệu đồng/người nếu người lao động có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, cơ sở y tế theo giấy xác nhận của cơ quan y tế; tối đa 1,5 triệu đồng/người nếu điều trị tại nhà từ 21 ngày trở lên hoặc điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế dưới 21 ngày theo xác nhận của cơ quan y tế. Đến ngày 22/02/2022, LĐLĐ thành phố trích kinh phí từ nguồn tài chính LĐLĐ thành phố hỗ trợ 548 đoàn viên, người lao động các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố.

Nhân viên y tế phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

Các xã, phường chưa tiếp nhận kinh phí

Qua tìm hiểu của phóng viên tại một số địa phương trên địa bàn thành phố như phường Cầu Đất (quận Ngô Quyền), phường Cát Dài (quận Lê Chân), phường Đồng Hòa (quận Kiến An)…, việc hỗ trợ tiền ăn cho F0, F1 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được chính quyền địa phương ban hành văn bản thông báo cụ thể, rõ ràng về các đối tượng được hưởng hỗ trợ, các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Theo Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa Vũ Văn Cường, trên thực tế, khi người dân xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và thông báo với chính quyền địa phương, cán bộ UBND cấp xã và lực lượng y tế địa phương tiếp nhận thông tin và ban hành quyết định điều trị, cách ly y tế tại nhà đối với những trường hợp F0, F1 đủ điều kiện sức khỏe. Hằng ngày, UBND phường lập danh sách, thống kê số ca mắc trên địa bàn để gửi UBND quận tổng hợp. Đây cũng là căn cứ để khi thành phố triển khai, hướng dẫn thực hiện Quyết định hỗ trợ nêu trên của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, các phòng, ban chức năng của quận như Phòng Lao độngThương binh và Xã hội rà soát, xét duyệt các trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo quy định. Các trường hợp là F0, song không tự giác khai báo với địa phương thì sẽ không có cơ sở dữ liệu để được theo dõi y tế, quản lý, cũng như không thuộc diện hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định.

Thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố vẫn tiếp nhận, hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục đề nghị hỗ trợ theo các Quyết định nói trên của Thủ tướng Chính phủ. Hiện, các địa phương chưa tiếp nhận được kinh phí hỗ trợ F0, F1 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cũng như đang đợi hướng dẫn cụ thể của thành phố về cách thức hỗ trợ, nguồn kinh phí hỗ trợ. Do vậy, hiện nhiều người dân chưa nhận được tiền hỗ trợ, mặc dù nộp hồ sơ đầy đủ từ nhiều tháng trước. Để người dân hiểu đúng và hiểu rõ về các chính sách hỗ trợ trong dịch COVID-19, cũng như kịp thời triển khai gói hỗ trợ theo Quyết định 23 và 33 của Thủ tướng Chính phủ tới người dân, đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể liên quan đến Quyết định của Chính phủ; giúp các địa phương có cơ sở tuyên truyền, giải đáp thấu đáo đến người dân, bảo đảm an sinh xã hội tại địa bàn./.

Bài: Minh Khuê. Ảnh: Trung Kiên

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Chỉ hỗ trợ tiền ăn đối với người bệnh COVID-19 đến ngày 31/12/2021
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác