Print Thứ Ba, 12/11/2019 19:29

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, tình hình tai nạn liên quan đến xe gắn máy động cơ nhiệt đến 50 cm3 (gọi tắt là xe gắn máy) trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp do số lượng xe đăng ký tăng nhanh chóng, đạt khoảng 20.000 chiếc vào cuối tháng 10-2019. Riêng số lượng xe đăng ký mới từ đầu năm 2019 đến nay đạt xấp xỉ 10.000 chiếc, tăng gần 100% so với tổng số xe những năm trước cộng lại. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm đối với người điều khiển loại xe này còn thiếu chặt chẽ và chưa đủ sức răn đe…

Vụ tai nạn trên đường Trần Nhân Tông (quận Kiến An) do xe gắn máy 50 cm3 đâm vào xe máy.

Kỳ 1: Nỗi lo sợ trên đường phố

Đi xe gắn máy “kẹp 3” phóng với tốc độ cao, sẵn sàng lạng lách đánh võng, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí vượt đèn đỏ là hình ảnh dễ thấy trên đường phố Hải Phòng, ám ảnh nhiều người tham gia giao thông nỗi lo tai nạn.

Từ những cuộc lạng lách có tổ chức…

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 10 người tử vong vì tai nạn giao thông liên quan đến xe gắn máy động cơ nhiệt đến 50 cm3 tăng gấp 4 lần cả năm 2018. Cùng đó là hàng chục người bị thương và hàng trăm vụ tai nạn liên quan đến loại xe này. Người điều khiển xe gắn máy gây tai nạn phần lớn là thanh, thiếu niên tuổi từ 13 đến 17; trong số đó có người mất mạng, có người mang thương tật suốt đời. Đó không chỉ là thảm cảnh với nhiều gia đình, mà còn là nỗi ám ảnh của người dân thành phố khi tham gia giao thông.

22 giờ đêm một ngày đầu tháng 10-2019, phố Tam Bạc vẫn sáng đèn. Những quán cà phê, quán bia vẫn mở, nườm nượp khách ra vào. Ngồi phía ngoài đường là những thanh, thiếu niên còn rất trẻ. Người thì cầm chai bia, người chai nước ngọt, người lọ trà sữa. Bên cạnh hơn 10 chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát AA, AF, AL… Đó là biển kiểm soát của xe gắn máy động cơ nhiệt dung tích xi lanh đến 50 cm3. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, điều khiển loại xe này không cần giấy phép lái xe.

22 giờ 30, nhiều tốp thanh, thiếu niên bắt đầu tập trung lại, ra xe nổ máy ầm vang cả góc phố. Tất cả như được sắp xếp có tổ chức từ trước, lần lượt từng xe lao đi dưới ánh đèn đường. Đoàn xe chạy nhanh như đua tỏa trên các tuyến đường trong tâm nội thành- những cuộc đua mà giải thưởng chính là lever (cấp) trong nhóm và được các “đàn em nhí” tôn vinh (?!)

Vài đêm tiếp, những cuộc “thi lạng lách” vẫn tái diễn, với từng đợt chạy xe có tổ chức, mỗi tốp ít nhất từ 3 xe trở lên. Dưới ánh đèn đường, những chiếc xe gắn máy gầm rú lao đi với tốc độ nhanh, lượn sang cả 2 chiều đường, tuyệt nhiên không có bất kỳ người điều khiển xe nào đội mũ bảo hiểm. Những thiếu niên tuổi teen phóng xe bạt mạng, bất kể trên đường còn người, phương tiện khác lưu thông. Bà Hoàng Thị Sen, trú tại đường Nguyễn Đức Cảnh bàng hoàng kể lại, đêm 5-10, nhóm đua xe đến 20 người từ đâu ào đến lạng lách, đánh võng trên đường khiến người dân hốt hoảng. Lúc đầu chúng chạy nhanh, sau đó chuyển sang đánh võng, thậm chí có xe còn đèo cả bạn nữ đầu trần phóng như bay…. Đến đêm 6-10, tình trạng chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường phố mới chấm dứt vì đêm đó, Công an thành phố ra quân và Phòng Cảnh sát hình sự bắt được 2 thiếu niên tham gia vào đoàn đua xe là Vũ Huy A. (SN 2004, trú tại phường Lãm Hà, quận Kiến An) và Bùi Huy H. (SN 2005, trú tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) điều khiển xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius 50 cm3, tham gia vào nhóm đua xe, lạng lách trên tuyến phố đi bộ Tam Bạc. Đáng chú ý, cả 2 đêu chưa đủ 16 tuổi để được điều khiển xe gắn máy theo quy định.

A và H khai nhận, tham gia đoàn đua qua một “nhóm kín” trên mạng xã hội chuyên hẹn hò, tụ tập tổ chức đua xe. Hội của 2 thiếu niên này có khoảng hơn 10 người, tuổi từ 13 đến 15 tham gia, mục tiêu là đua cho vui trên các tuyến phố trung tâm và đường Phạm Văn Đồng.

…đến những pha va chạm kinh hoàng

Cho đến bây giờ, sau hơn 20 ngày điều trị, anh Nguyễn Anh Tuấn, thợ sửa xe ở khu tập thể Lâm Tường (quận Lê Chân) vẫn đau chân. Trước đó, trưa ngày cuối tháng 9-2019, trong khi đang dừng mô tô để chuẩn bị dắt lên vỉa hè ở đường Tô Hiệu, anh Tuấn bị một chiếc xe gắn máy biển AA đâm thẳng vào, khiến chiếc Jupiter của anh bị vỡ nát vỏ. Chân đau nhói, anh loạng choạng đứng dậy, thấy một gương mặt non nớt, mặc đồng phục học sinh đang dựng chiếc xe máy dậy. Nén đau, anh đành để cho cậu bé dắt xe đi vì thấy cậu ta mếu máo sợ muộn học. Ngoài sửa xe hết gần 2 triệu đồng, anh phải điều trị dài ngày mới đi lại được…

Vào khoảng 20 giờ ngày 13-10, tại cửa nhà số 1036 đường Trần Nhân Tông (quận Kiến An), anh Ngô Thế Việt điều khiển mô tô biển số 15 N1-161.15 đang rẽ sang đường, bất ngờ bị chiếc xe gắn máy biển kiểm soát 15AA-288.03 không làm chủ tốc độ đâm ngang xe. Cú đâm quá mạnh khiến anh Việt ngã đầu đập xuống đường, bị chấn thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu…Đêm 17-9, tại đường Trần Tất Văn (quận Kiến An), vụ tai nạn cũng liên quan đến xe gắn máy khiến Mai Văn Đ (sinh năm 1991, trú tại đường Hùng Duệ Vương, quận Hồng Bàng) và Đỗ Hoàng A (sinh năm 2003, trú tại xã Mỹ Đức, huyện An Lão) tử vong, 2 người khác bị thương nặng.

Xe gắn máy cũng là nỗi sợ hãi đối với của những người lái xe ô tô. Như sáng 24-10, tại vòng xuyến đường Phạm Văn Đồng với đường Hồ Sen-cầu Rào 2, xe ô tô biển kiểm soát 15B-035.95 đang đi thẳng, bất ngờ một nam học sinh điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 15AA-175.09 đâm thẳng vào đầu xe. Xe ô tô phanh lại kịp thời, nhưng em học sinh điều khiển xe gắn máy bị văng hơn 5 m, bất tỉnh. Ngày 10-8, xe buýt của Công ty CP Đường bộ Hải Phòng lấn làn đâm thẳng vào chiếc xe gắn máy do 2 học sinh điều khiển, khiến 1 em tử vong. Theo nhiều người chứng kiến, xe buýt tuy sai, nhưng lúc đó người điều khiển xe gắn máy đang chạy với tốc độ cao, giá chậm hơn có thể không dẫn đến hậu quả nặng nề như thế. Chiều 13-10, trên đường 359 thuộc khu vực Cống Cờ, xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), 2 thiếu niên điều khiển xe máy chạy tốc độ cao lấn làn, đâm trực diện vào xe ô tô Honda Civic biển kiểm soát 15A-500.83 đang lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến Phạm Việt A (sinh năm 2005 ở thôn An Tiến, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên) tử vong sau tai nạn vài giờ…

Trước tình hình xe gắn máy động cơ nhiệt đến 50 cm3 vi phạm trật tự an toàn giao thông gia tăng, Ban An toàn giao thông thành phố có nhiều văn bản gửi Công an thành phố, Sở Giáo dục-Đào tạo và các quận, huyện đề nghị tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm đối với thanh, thiếu niên điều khiển xe gắn máy. Nhiều tuyến đường có tình trạng vi phạm cao cần quan tâm chấn chỉnh là dải trung tâm thành phố, đường Tam Bạc, Trần Nguyên Hãn, Trần Tất Văn, Trần Nhân Tông, Trường Chinh…và các tuyến đường tỉnh 351, 353, 354, 359.

Theo Điều 3.40 Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, xe gắn máy là phương tiện chạy bằng động cơ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/ giờ. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt, dung tích làm việc (dung tích xi lanh) không được lớn hơn 50 cm3. Trên thị trường hiện có 2 loại xe gắn máy là xe máy điện và xe động cơ nhiệt dung tích xi lanh đến 50 cm3. Xe máy điện không có dung tích xi lanh./.

——————————–

Kỳ 2: “Vỏ” nhỏ nhưng “ruột” khủng

Mai Lâm

Nguồn. Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Chấn chỉnh tình trạng xe gắn máy động cơ đến 50cm3 vi phạm trật tự an toàn giao thông: Giải tỏa “ám ảnh” với người đi đường (Kỳ 1)
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác