Các hãng hàng không tấp nập mở nhiều đường bay và tăng chuyến trong dịp hè, nhất là các đường bay đến điểm du lịch trong và ngoài nước cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.
Từ chiều nay 25-5, Hãng hàng không Jetstar Pacific khai trương thêm đường bay mới giữa Đà Nẵng – Thanh Hóa. Trước đó, đường bay Đà Nẵng – Phú Quốc cũng được hãng hàng không này khai trương vào chiều 24-5, chính thức đưa dịch vụ hàng không giá rẻ kết nối trung tâm kinh tế và du lịch lớn của miền Trung với “đảo ngọc du lịch” nổi tiếng Việt Nam.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp hè thường tăng mạnh, từ 1 tháng trở lại đây, các hãng hàng không đã tấp nập mở nhiều đường bay và tăng chuyến trong dịp này.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Cam Ranh – Ảnh: D.Ngọc
Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết chuyến Đà Nẵng – Phú Quốc đầu tiên được khai thác bằng máy bay Airbus A320s, chở 186 hành khách; còn chuyến bay từ Phú Quốc đi Đà Nẵng cất cánh vào lúc 19 giờ cùng ngày có trên 350 hành khách. Cả hai đường bay được Jetstar Pacific khai thác tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần.
Mới đây, ngày 19-4, Jetstar Pacific cũng đã mở đường bay Đà Nẵng – Vinh với tần suất 3 chuyến/tuần. Hãng hàng không này cho biết chủ trương mở rộng mạng bay ở miền Trung của Việt Nam, kết nối với mạng bay Vietnam Airlines Group, Jetstar Goup và Hãng hàng không 5 sao Emirates đến trên trên 185 điểm đến 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhằm không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, mà còn tạo thuận lợi cho du khách quốc tế kết nối các đường bay nội địa để đến thăm các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam.
Các hãng hàng không khác cũng tấp nập khai trương các đường bay mới nội địa và quốc tế từ đầu tháng 4, đồng thời tăng tần suất trên các đường bay hiện có.
Giữa tháng 4, Vietjet mở bán vé đường bay TP HCM (Việt Nam) – Bali (Indonesia) dự kiến khai thác từ 29-5 tới. Vietjet hiện là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng từ TP HCM – Bali, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia, thời gian bay mỗi chặng khoảng 4 giờ.
Trước đó, ngày 19-4, Vietjet đã khai trương thương mại đường bay Phú Quốc – Hồng Kông. Cũng trong tháng 4, Vietjet khai trương 5 đường bay mới đi, đến sân bay Cần Thơ gồm: Cần Thơ – Hải Phòng, Cần Thơ – Vinh (Nghệ An), Cần Thơ – Thanh Hóa, Cần Thơ – Nha Trang (Khánh Hòa) và Cần Thơ – Đà Lạt (Lâm Đồng), khai thác từ 26-4.
Còn với “tân binh” Bamboo Airways, ngày 10-5, Hãng hàng không này đã khai trương 3 đường bay mới từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (TP Hải Phòng) đi TP HCM, TP Cần Thơ và TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), nâng tổng số đường bay nội địa đang khai thác của hã ng lên 20 đường, chủ yếu kết nối các điểm đến du lịch hấp dẫn. Đối với tuyến bay quốc tế, riêng trong tháng 4-2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 3 đường bay đến Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.
Vietnam Airlines cũng cho biết nắm bắt nhu cầu du lịch mùa hè đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là đến các thành phố ven biển miền Trung, hãng sẽ khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Đồng Hới (Quảng Bình) từ ngày 1-6 với tần suất mỗi ngày 1 chuyến bay. Trước đó, từ tháng 4-2019, Vietnam Airlines đã tăng tần suất đường bay TP HCM – Đồng Hới từ 4 chuyến bay/tuần lên 7 chuyến bay/tuần.
Cùng với việc liên tiếp mở đường bay mới và tăng chuyến, các hãng hàng không cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua vé chiều đi tặng vé chiều về, vé không đồng, tặng vé cho trẻ em và học sinh giỏi…
Việc mở nhiều đường bay đến các điểm du lịch của Việt Nam và quốc tế vào dịp hè nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và góp phần kích thích tăng trưởng du lịch của các địa phương. Các hoạt động này diễn ra sôi động sau khi đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” được phê duyệt hồi đầu tháng 1-2019. Việc “mở cửa bầu trời” này nhằm hình thành các đường bay mới, tăng tần suất trên các đường bay hiện có của các hãng hàng không trong nước và quốc tế, giữa thị trường du lịch Việt Nam và các nơi trọng điểm trên thế giới.
Đặc biệt, dịp hè, nhiều hãng hàng không mở các đường bay mới, chặng ngắn, được đánh giá là tín hiệu tốt để nâng công suất khai thác bay, đồng thời mô hình kết nối “điểm – điểm” theo nhu cầu của thị trường là một hướng trong phát triển mạng đường bay. Việc mở mới các đường bay liên vùng, mở các đường bay ra vùng biển đảo của Việt Nam… được khuyến khích, nhất là các đường bay liên vùng không trung chuyển qua 3 điểm chính là các cảng hàng không tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Ví dụ, khuyến khích các hãng bay Cần Thơ để giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất do sân bay Cần Thơ được thiết kế 3 triệu khách/năm nhưng chỉ khai thác hơn 30% công suất thiết kế.
Theo thống kê quốc tế, hàng không thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cứ 1% tăng trưởng của hàng không sẽ đồng hành tương ứng với 0,4 – 0,5% tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây ngành hàng không đều tăng trưởng bình quân 14 -15%, tương ứng với mức tăng GDP 6,8 -7%/năm.
Dương Ngọc