Một số cảng hàng không (CHK) có tiềm năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như: Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cát Bi (từ 8 triệu hành khách/năm thành 13 triệu hành khách/năm), CHKQT Chu Lai (từ 5 triệu hành khách/năm thành 10 triệu hành khách/năm).
Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc.
Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Cơ quan này đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Điều tiết chuyến bay hợp lý giữa 2 sân bay Đà Nẵng, Chu Lai
Liên quan đến việc nghiên cứu đánh giá nhu cầu, tiềm năng phát triển của CHKQT Đà Nẵng và CHK Chu Lai, Cục Hàng không cho biết: Phương án quy hoạch CHKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm; CHK Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm.
Tùy theo nhu cầu vận tải và tình hình phát triển KTXH, Bộ GTVT sẽ xem xét, điều tiết, phân bổ các chuyến bay (slot) giữa 2 CHK, bảo đảm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng theo quy hoạch; đồng thời tạo động lực hấp dẫn đầu tư phát triển CHK Chu Lai.
Với sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không đã phối hợp với tư vấn lập Điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu phương án phát triển bổ sung đường CHC số 3, báo cáo Bộ GTVT.
Bộ GTVT sau đó đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc thời kỳ 2021-2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch đường CHC số 3 tại CHKQT Cam Ranh” trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.
Nghiên cứu chuyển sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng
Liên quan đến việc nghiên cứu chuyển một số sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc thời kỳ 2021-2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng CHK tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa…) trong trường hợp đủ điều kiện” trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.
Tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, ý kiến tham gia của các địa phương về quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tư vấn rà soát thêm các vấn đề về dự báo, trong đó chú trọng tới các khu vực có tiềm năng phát triển lớn hiện nay và tương lai như khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh; khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam; khu vực Khánh Hòa.
Tại các khu vực có tiềm năng lớn này mặc dù số liệu dự báo theo các phương pháp khoa học đã được tiến hành song với ngành hàng không còn cần phải sử dụng thêm phương pháp chuyên gia để đánh giá tiềm năng phát triển của các khu vực này.
Rà soát, cập nhật một số sân bay có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải
Cục Hàng không cũng báo cáo cụ thể các nội dung nghiên cứu tiếp thu sửa đổi trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.
Theo đó, thời kỳ 2021-2030, rà soát, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số CHK có tiềm năng, có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như: CHKQT Cát Bi (từ 8 triệu hành khách/năm thành 13 triệu hành khách/năm), CHKQT Chu Lai (từ 5 triệu hành khách/năm thành 10 triệu hành khách/năm).
Giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, rà soát, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số CHK có tiềm năng, có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như CHKQT Vân Đồn (từ 12 triệu hành khách/năm thành 20 triệu hành khách/năm), CHKQT Chu Lai (từ 28 triệu hành khách/năm thành 30 triệu hành khách/năm).
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi kèm theo công văn số 3960, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số CHK lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (CHKQT Nội Bài) và vùng TPHCM (CHKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành).
Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước đưa vào khai thác lên 28 CHK, tổng công suất thiết kế hệ thống CHK đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, bảo đảm trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TPHCM; đầu tư đưa vào khai thác các CHK mới bảo đảm 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km.
Phan Trang