Sẵn sàng trước “giờ G”
Theo Vụ trưởng Vụ KHCN (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), ông Tô Nam Toàn, hiện Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội-Hải Phòng (Vidifi) đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan như CSGT xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Đồng thời, đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm từ ngày 1.6 tới đây.
Trao đổi với Báo Lao Động, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Vidifi cho biết, để chuẩn bị cho việc thí điểm thu phí không dừng trên toàn bộ tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào ngày 1.6.2022, Vidifi đã chuẩn bị các phương án tổ chức giao thông, cũng như các phương án xử lý tình huống sự cố xảy ra trên toàn tuyến.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Cục CSGT (C08) và các nhà đầu tư giai đoạn 1 (dự án BOO1) và Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 (dự án BOO2), hiện toàn bộ biển báo, sơn kẻ vạch tại các RAM ra vào trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đủ điều kiện thực hiện thu phí không dừng.
Nếu các chủ phương tiện không muốn thực hiện thu phí không dừng thì có thể quay lại các tuyến đường khác như QL5 cũ và QL38 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC, người dân có quyền lựa chọn để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.
Tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng nếu vi phạm
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để triển khai dự án, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền từ đầu năm 2022, do đó từ ngày 1.6.2022 sẽ thực hiện thu phí không dừng trên toàn tuyến. Chỉ dành riêng một làn đặc biệt cho các phương tiện gặp sự cố, còn toàn bộ 32 làn thu phí tự động, các phương tiện không đủ điều kiện sẽ xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện dịch vụ của VETC đã kết nối được với ngân hàng BIDV và Vietcombank để tự động ra hạn mức cho chủ phương tiện khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua làn thu phí tự động. Theo đó, khách hàng sử dụng tài khoản của BIDV và Vietcombank có thể cài hạn mức kết nối trừ tiền trong tài khoản ngân hàng qua đăng ký dịch vụ tích nợ tự động, để hạn mức. Khi tài khoản giao thông hết tiền ngân hàng sẽ tự động đẩy tiền sang, chủ phương tiện không bị gián đoạn dịch vụ.
Theo đại diện Cục CSGT (C08), đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 1.6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc này là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. Trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài thì trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP sẽ phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Minh Hạnh
Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII…
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến vào…
UBND thành phố vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND yêu cầu Sở Giáo dục và…
Nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…
Tổng cục Hải quan mới có Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cục Điều tra…
Tối 23-11, chung kết Nam vương Thế giới - Mr World 2024 diễn ra tại…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More