Những ngày gần đây, nhiều người dùng di động liên tục nhận được cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không sẽ bị khoá máy.
Kẻ gọi tự xưng là người của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Cục Viễn thông, thông báo số điện thoại của nạn nhân “sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng nữa nếu không bấm phím 2 và khai báo thông tin để chuẩn hóa dữ liệu thuê bao”.
Hình thức lừa đảo này thự chất để thu thập thông tin của người dùng, từng được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo. Đáng chú ý, trong khoảng một tháng trở lại đây, các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao, hình thức lừa đảo này lại tái diễn.
Nhiều chủ thuê bao cho biết trong một ngày nhận được 2 cuộc gọi như vậy, đầu dây bên kia đều tự xưng cơ quan chức năng và đe dọa sẽ khóa thuê bao sau 2 giờ với các lý do như “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin” và đòi cung cấp dữ liệu cá nhân hoặc chuyển tiền. Một số nhóm lừa đảo còn sử dụng các đoạn thu âm trước để giả mạo tổng đài.
Theo VNCERT/CC, sau khi người dùng cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng mạo danh, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: Thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…
Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người dân nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng. Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Người dùng cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đối với các thuê bao đã bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.
Lan Phương