Xã hội

Cảnh giác mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Thời gian gần đây, chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Báo Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên ngành Điện lực để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Cuối tháng 10/2024, chị Hoàng Thị Tuyết, ở khu 3, thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) nhận được tin nhắn từ tài khoản Zalo có tên là Đỗ Kim Hiếu. Người này tự xưng là nhân viên của Điện lực Tiên Lãng, yêu cầu chị Tuyết thanh toán tiền điện tháng 9 của gia đình. Chị Tuyết thấy lạ vì gia đình chị thực hiện thanh toán tiền điện trực tuyến, tự động nên không bị quá hạn đóng tiền điện. Tuy nhiên, người này liên tục nhắn tin, gọi điện bằng nhiều số điện thoại khác nhau để hối thúc chị thanh toán hóa đơn tiền điện vào tài khoản cá nhân. Đối tượng này còn đe dọa nếu không thực hiện thanh toán sẽ bị cắt điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của gia đình. Chị Tuyết nghi ngờ nên liên lạc với Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty điện lực miền Bắc (19006769) để xác minh sự việc và biết gia đình đã thanh toán tiền điện.

Cũng trong cuối tháng 10, bác Phạm Văn Chinh, ở phố Trung Lực, phường Đằng Lâm (quận Hải An) liên tục nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, đọc các thông tin bao gồm họ tên và địa chỉ của bác để thông báo gia đình chưa thanh toán tiền điện tại căn nhà cho thuê trên phố Bạch Thái Bưởi, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền). Đối tượng còn gửi đường link, app giả mạo có giao diện gần giống trang website chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam qua tin nhắn Messenger hoặc Zalo, yêu cầu bác truy cập để thanh toán kịp thời. Bác Chinh liên hệ với bên thuê nhà, họ đều thông tin đã thanh toán tiền điện tháng 9 đầy đủ, có xác nhận thanh toán và hóa đơn. Bác Chinh đến Điện lực quận Hải An để xác minh thì được biết, đây là thủ đoạn lừa đảo mới mà các đối tượng đang thực hiện nhằm lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng sử dụng điện để thực hiện các hành vi mạo danh, lừa đảo. Theo đó, nếu truy cập các trang website, app giả mạo này, người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân. Nếu khách hàng không thực hiện sẽ bị các đối tượng dọa cắt điện và bị phạt tiền.

Nhân viên Điện lực Hải Phòng hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện an toàn tại quận Hải An. Ảnh: THÙY AN.

Điểm đ khoản 3 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐCP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi “giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác” sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng.

Tình trạng trên xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, do vậy, vào cuối tháng 10/2024, trên trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cảnh báo với nội dung Trung tâm Chăm sóc khách hàng ghi nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

EVNNPC khẳng định, ngành Điện không cho phép nhân viên sử dụng đường link và app không rõ nguồn gốc để thu tiền điện. Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được Điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng hoặc các ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNNPC, như: Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, Epoint… Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện và tổn hại cho khách hàng, EVNNPC đề nghị mọi thông tin nghi ngờ hoặc cần xác minh, khách hàng liên hệ tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 (trực 24/7) để được giải đáp. Mọi thông báo của EVNNPC đều được gửi đến khách hàng thông qua các hình thức sau: Tin nhắn SMS là tin nhắn định danh của các Công ty Điện lực; Tin nhắn Zalo, người gửi là Trang zalo OA của TCT Điện lực miền Bắc; email Trung tâm CSKH có địa chỉ là cskh@npc.com.vn; fanpage của Trung tâm CSKH là Điện lực miền Bắc .

Đồng chí Phạm Xuân Hòa, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết, ngay khi nhận thông tin trên địa bàn huyện có tình trạng mạo danh nhân viên Điện lực Tiên Lãng để thu tiền điện của người dân, UBND huyện phối hợp Điện lực huyện Tiên Lãng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các xã qua hệ thống loa phát thanh, các trang Facebook của công an các xã, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân… để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ hoặc tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ… Khi thấy các cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để xử lý kịp thời theo quy định pháp luật. Các nhà mạng cần tăng cường quản lý sim điện thoại di động, thu hồi các sim rác, sim không chính chủ để ngăn ngừa các hành vi lừa đảo từ các tin nhắn và cuộc gọi của loại sim này.

Bài: MINH CHÂU

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

Đối thoại trực tuyến chuyên đề với chủ đề “Mua Nhà ở xã hội cần những điều kiện gì”

Chiều 21/11, Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức đối thoại trực tuyến…

21/11/2024

Thông tin về việc kiểm tra vũ trường New MDM (quận Ngô Quyền)

Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy, hồi 00h15'…

21/11/2024

Truy tố kẻ tổ chức sử dụng ma túy tại bar, sàn ở Hải Phòng

Cơ quan CSĐT, Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị…

20/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More