Pháp luật

Cảnh báo giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp nhận nhiều phản ánh từ phía người dân về việc giả mạo Bưu điện để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Dù Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã từng đưa ra cảnh báo về một số hình thức giả mạo Bưu điện Việt Nam để lừa đảo khách hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có nhiều người dân phản ánh gặp phải cuộc gọi hoặc email giả mạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và bị lừa.

Cụ thể, người dân nhận được email giả mạo Tổng đài Vietnam Post thông báo với khách hàng có bưu kiện chưa thể nhận hoặc gửi đi và yêu cầu thanh toán phí dịch vụ bằng cách chuyển khoản hoặc làm theo hướng dẫn để thanh toán, kèm theo đường link. Khi truy cập vào đường link, người dân sẽ bị đưa tới một trang web giả. Trang web sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo nhân viên bưu điện đến nhà khách hàng thu tiền thuế, tiền nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông… Thậm chí, các đối tượng còn sẵn sàng giao biên lai giả mạo logo, con dấu của Bưu điện để tránh bị phát hiện.

Một hình thức giả mạo email có logo của Bưu điện Việt Nam để lừa đảo khách hàng. Ảnh: VnPost.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, không làm theo, từ chối các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo. Đồng thời, không thực hiện nộp tại địa chỉ các khoản tạm ứng lệ phí dịch vụ.

Khách hàng cũng lưu ý nhận diện, nhân viên Bưu điện mặc đúng đồng phục có logo Vietnam Post, đeo bảng tên ghi rõ tên, mã nhân viên, chức vụ, đơn vị công tác và có đầy đủ giấy tờ hoặc thiết bị chuyên dụng theo quy định. Đối với hàng hóa quốc tế: Bưu điện thường sẽ không yêu cầu người dùng chuyển tiền trước về tài khoản cá nhân.

Các khoản lệ phí, phí thu hộ-chi hộ dịch vụ, Vietnam Post chỉ áp dụng thu, chi tại các điểm giao dịch (bưu cục, bưu điện-văn hóa xã), không thu tại địa chỉ khách hàng.

Đối với thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ in biên lai gồm thông tin của người phải nộp thuế, các nghĩa vụ thuế phải nộp, mã số thuế (do Tổng cục Thuế gửi về) và đi thu hoặc thực hiện truy vấn thông tin online qua thiết bị SmartPOS, in 2 liên phiếu thu, đóng dấu bưu điện, thu tiền ngay tại địa chỉ của khách hàng.

Theo VTV

Nguồn tin: VietNamNet

Tin khác

Viettel sẵn sàng tạo lập cầu nối để 5G thực sự trở thành động lực góp phần thay đổi cuộc sống

Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…

19/12/2024

Huyện An Dương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024

Sáng 19/12, theo thông tin từ UBND huyện An Dương, qua rà soát, đánh giá…

19/12/2024

Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…

19/12/2024

Định hướng sắp xếp sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện

Ngày 18/12, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của Chính…

19/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More