Sáng 1/7, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức triển khai hệ thống quản lý container (TOS) tại chi nhánh Chùa Vẽ và vận hành hệ thống tự động kiểm tra container xuất nhập qua cổng thông minh (smart gate) tại chi nhánh Tân Vũ. Đây là một trong những bước đi của cảng trong quá trình hiện đại hóa trong giai đoạn tập trung áp dụng chuyển đổi số vào công tác sản xuất, phục vụ khách hàng.
Hệ thống TOS được triển khai tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và quản lý chặt chẽ các dịch vụ tại cảng. Việc kết nối dữ liệu đồng bộ giúp các thao tác tạo lập phiếu EIO, lệnh dịch vụ đặc biệt tại phòng thủ tục nhanh hơn; cung cấp dịch vụ “một cửa” cho các tác nghiệp đóng rút, kiểm hóa, kiểm dịch, cân hàng hóa… tới khách hàng nhanh chóng, chính xác. Đây là giải pháp quản lý khai thác cảng thế hệ mới theo quy trình chuẩn quốc tế, có đủ chức năng quản lý điều hành, có kế hoạch các hoạt động cầu bến, bãi, tàu… theo sát thời gian thực tế. Hệ thống rút ngắn tối đa thời gian chờ làm các thủ tục giao nhận, đồng thời, kiểm tra tự động chụp ghi nhận hình ảnh tình trạng container nhập tàu, sà lan trước khi container được xếp vào bãi cảng với độ chính xác cao theo chuẩn quốc tế.
Cổng tự động kiểm tra container xuất nhập tại chi nhánh cảng Tân Vũ được Công ty CP Cảng Hải Phòng phê duyệt dự án từ năm 2021 và triển khai trong hơn 12 tháng, với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Hệ thống này được lắp cho 2 làn xe ra vào ở cổng số 1 và 8 làn xe ra vào ở cổng số 2 nhằm tự động nhận dạng số container, biển số ô tô đầu kéo, rơ moóc; tự động chụp ảnh và ghi hình tình trạng các bề mặt vỏ container (trừ mặt đáy); tự động kết nối, trao đổi dữ liệu với hệ thống phần mềm quản lý khai thác (TOS) tại cảng. Hệ thống tự động sẽ giúp thay đổi phương thức, thu thập, cập nhật dữ liệu và tương tác với lái xe theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại để lái xe chủ động tương tác với hệ thống phần mềm và nhân viên hỗ trợ từ xa ngay tại cổng. Đặc biệt, hệ thống còn nâng cao chất lượng hiệu quả giao nhận hàng hóa và kiểm soát phương tiện ra vào cổng; giảm thời gian xe dừng và chờ làm thủ tục tại cổng; cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên giao nhận; tiết kiệm nguồn lực, chi phí cho hoạt động sản xuất tại cổng, đáp ứng nhu cầu quản lý và thực hiện nghiệp vụ giao nhận tại cổng cảng và khách hàng./.
Tin: Mai Lâm. Ảnh: Duy Thính