Trong 9 lần về thăm thành phố Hải Phòng, Cảng Hải Phòng là nơi vinh dự 3 lần được Bác Hồ đến thăm. Bác ân cần căn dặn anh chị em ra sức thi đua xây dựng Cảng trở thành cảng xã hội chủ nghĩa. Hơn 70 năm qua, lời dạy của Bác vẫn được các thế hệ công nhân Cảng khắc ghi. Cùng với phong trào thi đua yêu nước, công nhân Cảng ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng Cảng Hải Phòng trở thành cảng biển lớn mạnh của đất nước.
Tôi luyện qua khó thăn, thử thách
Cảng Hải Phòng vinh dự được Bác Hồ đến thăm, lần đầu năm 1946 sau khi về nước sau khi dự hội nghị Phông-te-nơ-blô; lần thứ hai năm 1957 Bác đến Cảng, lên tàu HC15 động viên anh em thủy thủ và lần thứ ba vào năm 1960 khi Bác đến thăm hỏi, động viên kiều bào ở Thái Lan về nước. Cả ba lần ấy Bác đều nhắc đến đoàn kết, thi đua lao động sản xuất. Lời dạy của Bác được các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng khắc ghi trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, góp phần làm giàu cho đất nước và chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.
Những năm đầu tiếp quản, Cảng Hải Phòng gặp muôn vàn khó khăn, thử thách. Luồng tàu bị sa bồi khó khăn cho các phương tiện ra vào, trình độ quản lý của cán bộ chưa cao, nhưng với truyền thống anh hùng, đội ngũ cán bộ, công nhân Cảng cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Vừa thi đua lao động sản xuất, vừa anh dũng chống lại chiến tranh phá hoại và phong tỏa đường biển của không quân Mỹ.
Công nhân cảng kéo neo tàu chở công-ten-nơ lớn nhất từ trước đến nay cập cảng.
Những ngày, đêm chiến đấu đó, lượng hàng qua cảng không giảm sút. Những người công nhân quên mình băng qua bom đạn, đưa lương thực, thuốc men từ tàu vào bờ. Trong số đó có rất nhiều nhu yếu phẩm được đưa vào chiến trường, góp phần cùng cả nước dành thắng lợi trong cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ. Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Hải Phòng Tô Đình Sơn cho biết, lời dạy của Bác cùng phong trào thi đua yêu nước tạo nên sự đổi mới ở Cảng. Được đón Bác về thăm là niềm tự hào của các thế hệ công nhân cảng, càng hăng say lao động sản xuất; hàng hóa xếp dỡ năm sau luôn cao hơn năm trước và Cảng Hải Phòng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu của cả nước và duy trì thành tựu ấy cho đến ngày hôm nay. Đội ngũ những người công nhân cảng được tôi luyện qua thử thách trở thành niềm tự hào của người dân thành phố với màu áo thợ thân thương.
Xây bến “trăm” kho từ bến Sáu Kho
Năm 1874, người Pháp xây dựng lên Cảng Hải Phòng với 6 kho chứa hàng, nên Cảng còn có tên gọi bến Sáu Kho. Ngày nay, bến Sáu Kho đã trở thành huyền thoại, bởi Cảng Hải Phòng bây giờ là bến “trăm kho” trải dài từ sông Cấm ra Đình Vũ. Sự lớn mạnh của Cảng Hải Phòng là chặng đường dài thực hiện chủ trương tiến ra biển lớn, gắn với các phong trào thi đua học tập tiếp thu công nghệ mới, hăng say lao động sản xuất của công nhân Cảng.
Đầu những năm 2000, bến công-ten-nơ Chùa Vẽ được hình thành và phát triển thành bến công-ten-nơ hiện đại nhất thời bấy giờ. Tiếp đó là sự xuất hiện của cảng Đình Vũ, Tân Cảng cùng với hàng loạt hệ thống kho bãi liên hoàn. Đến nay, Cảng Hải Phòng có hàng trăm kho bãi đáp ứng chỗ để hàng rời và hàng công-ten-nơ… Sự đầu tư không ngừng nghỉ từ con người đến cơ sở vật chất của Cảng Hải Phòng đã được “trả công” xứng đáng: lượng hàng qua cảng luôn tăng trưởng ấn tượng, đón được những con tàu đến 5,5 vạn tấn- điều mà không nhiều bến cảng làm được. Nếu như trước đây thời gian xếp dỡ một tàu công-ten-nơ từ 2-3 ngày, nay rút xuống còn dưới 10 giờ nhờ hệ thống cẩu dàn hiện đại và đội ngũ công nhân điều khiển giỏi nghề. Thời gian rút công-ten-nơ ra khỏi bãi ở chi nhánh Tân Vũ nhanh hơn nhờ được quản lý bằng hệ thống định vị DGPS. Những năm trước, ô tô con nhập về cảng phần lớn phải dùng cẩu, thì nay từ tàu RoRo chạy thẳng vào bãi đỗ không cần qua trung chuyển… Năm 2017, hàng qua cảng biển Hải Phòng đạt 92 triệu tấn, Cảng Hải Phòng vẫn giữ vai trò “anh cả” trong khu vực Hải Phòng với hơn 32 triệu tấn.
Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, các phong trào thi đua, hội thao xếp dỡ hàng hóa, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phong trào tổ điểm an toàn, đăng ký đảm nhận công trình sản phẩm, học tập nâng cao trình độ chuyên môn… luôn được phát động sâu rộng. Năm 2017, công nhân cảng có 123 đề tài, sáng kiến, giải pháp khắc phục khó khăn, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Nhiều công nhân, lao động ở các lĩnh vực như: sửa chữa công cụ, cảng, thiết bị nâng hạ, cơ giới…được đón nhận bằng lao động sáng tạo các cấp.
Mai Lâm – Báo Hải Phòng ngày 09/06/2018