Theo cam kết của lãnh đạo Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng, đúng dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, 2 bến khởi động của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) sẽ đưa vào khai thác. Như vậy, chỉ còn hơn 1 tháng nữa, cảng biển đẳng cấp quốc tế chính thức gia nhập hệ thống cảng biển trên địa bàn thành phố, mở rộng kết nối xuất nhập khẩu hàng hóa qua thành phố Hải Phòng với thế giới.
Các hạng mục cầu cảng Lạch Huyện đang được khẩn trương hoàn thiện để đưa khai thác trong thời gian tới.
Ảnh: Duy Thính
Nỗ lực thi công những hạng mục cuối
Theo lãnh đạo Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng (HITC)– chủ đầu tư, trong thời điểm này, các nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm để thi công phần mặt bến và chuẩn bị triển khai lắp đặt các thiết bị nâng hạ, xếp dỡ. Hai khu bến khởi động đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Hệ thống bãi chứa công-ten-nơ diện tích lên đến vài chục ha cũng chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng là hợp phần B (giai đoạn khởi động) của Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Trước đó, hợp phần A bao gồm xây dựng hạ tầng, đê chắn sóng, đê chắn cát và nạo vét luồng để phục vụ cho hợp phần B được ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông-Vận tải) triển khai rất nhanh. Trên cơ sở mặt bằng và các điều kiện của hợp phần A, hợp phần B cũng triển khai với tốc độ nhanh chóng, phù hợp với thời điểm khai thác sau 2 năm khởi công xây dựng. Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 6.600 tỷ đồng bao gồm xây dựng bến cảng và trang thiết bị xếp dỡ, nâng hạ, HITC biến hơn 56 ha vùng biển của đảo Cát Hải trở thành công trường nhộn nhịp trong suốt gần 2 năm qua và tới đây sẽ là một cảng biển lớn, tập trung.
Lãnh đạo công ty khẳng định, vào ngày 12-5-2018, cảng Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác theo đúng cam kết với Chính phủ, thành phố và các bạn hàng. Chủ đầu tư vừa xây dựng bến cảng, vừa xây dựng hệ thống hạ tầng bãi, vừa kết hợp mời thầu quốc tế thiết bị xếp dỡ để khi xong hạ tầng sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị ngay. Chính vì vậy, quá trình đâu tư đều khớp và không phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, có giai đoạn thi công bị chậm kế hoạch tiến độ nhưng các nhà thầu nhanh chóng bù lại. Theo đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn- đối tác tham gia thành lập HITC, thời điểm này, mọi khó khăn đã vượt qua và không còn vướng mắc trong quá trình hoàn thiện bến cảng. Trong quá trình thi công, HITC nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ hợp phần A, các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng.
Đó là cơ sở để đến ngày 12-5-2018, Cảng Lạch Huyện sẽ đưa vào hoạt động 2 bến đầu tiên, và đón được tàu hàng lên đến 140.000 DWT với độ sâu luồng -12 m- điều chưa cảng nào ở Hải Phòng có được khi độ sâu trung bình của luồng chỉ đạt -7 m.
Các hạng mục cầu cảng Lạch Huyện đang được khẩn trương hoàn thiện để đưa khai thác trong thời gian tới.
Ảnh: Duy Thính
Cần luồng sâu hơn nữa
Theo kế hoạch, độ sâu luồng tàu vào cảng Lạch Huyện sẽ đạt đến -14 m cho đến khi dự án hoàn thành (tháng 9-2019). Thời gian đầu, độ sâu luồng đạt -12 m. Thế nhưng, với mong muốn đón sớm được tàu có trọng tải lớn, HITC đề nghị sớm nạo vét luồng đạt -14 m để tàu lớn vào được cảng Lạch Huyện. Theo đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, giá dịch vụ xếp dỡ tại Hải Phòng so với giá dịch vụ xếp dỡ tại Lạch Huyện theo tính toán ban đầu chênh lệch đến 30%/công-ten-nơ. Ban đầu, HITC dự kiến xây dựng giá xếp dỡ công-ten-nơ là 46 USD/chiếc, nhưng hiện nhiều cảng tại Hải Phòng chỉ thu về 30 USD/chiếc. Giải pháp để hạ giá dịch vụ xếp dỡ là phải đón tàu lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, giảm chi phí tối đa để có được mức giá cạnh tranh. Do đó, nếu nạo vét luồng đạt -14 m ngay trong thời gian đầu đi vào hoạt động, cảng Lạch Huyện sẽ đón được những con tàu lên đến 200.000 DWT, tương đương gần 20.000 Teu.
Liên quan đến nạo vét luồng đạt -14 m theo nhu cầu của HITC, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải, Trần Anh cho biết, dự án đang được triển khai theo tiến độ hợp đồng được cam kết với phía Nhật Bản. Từ khi triển khai dự án (hợp phần A), phía Việt Nam luôn tuân thủ tiến độ hợp đồng từ xây dựng hạ tầng, đê chắn sóng, đê chắn cát và nạo vét luồng tàu. Đơn vị tư vấn giám sát thực hiện chặt chẽ. Với mong muốn của HITC, Ban quản lý dự án sẽ nỗ lực hết sức để triển khai gói thầu nạo vét trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, sẽ có những động thái đề nghị phía đối tác Nhật Bản tạo điều kiện giúp đỡ để sớm phát huy hiệu quả cao nhất. Hiện nay, Ban quản lý dự án vẫn đang triển khai thi công gói thầu xây dựng đê chắn sóng, đê chắn cát, cam kết hoàn thành trong quý 3-2019.
Cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động sẽ nâng tổng số bến cảng tại thành phố lên hơn 40 bến, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa phía Bắc nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng. Tới đây, Công ty CP Cảng Hải Phòng tiếp tục đầu tư 2 bến tại Lạch Huyện; một số doanh nghiệp cũng mong muốn được đầu tư bến cảng tại đây. Theo quy hoạch, đến năm 2030, cảng Lạch Huyện sẽ có hơn 30 bến, đưa Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm cảng biển sầm uất nhất của khu vực Đông Nam Á.
Mai Lâm – Báo Hải Phòng 11/4/2018