Ngày 7-5 -2018 vừa qua, Công ty CP Gemadept Hải Phòng và Công ty CP đầu tư Sao Đỏ hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 cảng Nam Đình Vũ tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Vào dịp kỷ niệm 63 năm giải phóng thành phố 13-5, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại đảo Cát Hải tiếp tục đưa vào sử dụng. Cùng với hệ thống cảng đã, đang và sẽ xây dựng, cảng biển Hải Phòng đang thành công trong tiến trình vươn ra biển lớn…
Lấp biển phát triển cảng
Ngay từ năm 2003, khi Hải Phòng bước vào thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ý tưởng về lấp biển- phát triển cảng được đưa ra nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế biển. Đây là ý tưởng táo bạo nhưng mang tính thực tiễn cao, bởi tiềm năng về phát triển cảng biển ở Hải Phòng hiếm nơi nào có được.
Hệ thống cần cẩu tại hai bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được lắp đặt sẵn sàng, đưa vào khai thác trong tháng 5-2018.
Ảnh: Duy Thính
Để biến ý tưởng thành hiện thực, những cơ chế về đầu tư phát triển cảng biển dần được hình thành. Kéo theo đó là sự ủng hộ của các nhà đầu tư cảng biển. Sau thời gian Cảng Hải Phòng đầu tư xây dựng bến công-ten-nơ tại khu vực Chùa Vẽ mang lại thành công rực rỡ, các nhà đầu tư bắt đầu để ý đến Đình Vũ-khu vực ven biển vốn chỉ có đầm ao và bãi bồi ven biển. Nhiều doanh nghiệp cảng cho biết, thời ấy, bỏ tiền lấp biển, can bãi bồi bắt đầu thực hiện xây dựng cảng ai cũng ngại, bởi chưa đánh giá được sự phát triển ra sao. Thế nhưng, được sự cam kết của thành phố hỗ trợ về hạ tầng giao thông, các doanh nghiệp cảng “chi mạnh tay” hơn. Từ một vài tỷ đồng bồi lấp ban đầu, hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng được “rót” về bãi bồi ven biển khu vực Đình Vũ. Sau thời gian ngắn, những bãi bồi, đầm ao ở Đình Vũ trở thành kho bãi, cầu cảng. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng Phùng Xuân Hà nhớ lại, Cảng Hải Phòng luôn mong muốn được vươn ra biển lớn, vì thế, khi có chủ trương phát triển cảng ở khu vực Đình Vũ, Cảng xúc tiến đầu tư ngay. Thế rồi hàng loạt cầu cảng được hình thành. Dẫn đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương về thăm cảng Tân Vũ, ông Hà tự hào: Hơn 10 năm trước, đây là biển, là bãi bồi, nay là cảng công-ten-nơ hiện đại nhất miền Bắc.
Không chỉ Cảng Hải Phòng, hàng chục doanh nghiệp cảng biển cùng “đổ” về Đình Vũ đầu tư phát triển cảng. Công cuộc lấp biển làm cảng trở lên sôi động trong giai đoạn 2009-2018 với sự ra đời của hàng loạt cảng có tên tuổi trên bản đồ hàng hải thế giới như: Hải An, Nam Hải, Nam Hải-Đình Vũ, Đình Vũ, Tân Vũ, Nam Đình Vũ, Green…
Sự nổi bật về tiến trình lấp biển phát triển cảng ở thành phố Hải Phòng được minh chứng rõ nét từ dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Một vùng biển rộng lớn hàng trăm ha được quy hoạch, xây dựng vừa bến bãi, vừa cầu cảng. Từ năm 2013 đến nay, vùng biển vốn là nơi đánh cá lộng một thời của người dân Cát Hải trở thành bến cảng rộng lớn. Ngoài mép nước có độ sâu lên đến âm 15 m là hệ thống cầu cảng, được trang bị thiết bị xếp dỡ hiện đại nhất với hàng loạt trục dàn QC cao 40 m, tầm với xa, có thể khai thác tàu công-ten-nơ sức chở hàng nghìn Teu, tàu vận tải lên đến 150.000 DWT, thậm chí là 200.000 DWT. Tới đây, tại đảo Cát Hải, xu thế lấn biển phát triển cảng trở thành hướng đi mà bất cứ doanh nghiệp cảng nào cũng đều hướng tới. Đó chính là sự thành công của thành phố Hải Phòng trong phát triển kinh tế biển.
Vươn tới hệ thống cảng xanh, hiện đại và thông minh
Xu thế của các doanh nghiệp cảng đang và sẽ đầu tư tại thành phố Hải Phòng là vươn dần ra phía biển. Nhưng để vươn ra biển, cảng không chỉ hiện đại mà còn phải đạt các tiêu chí về xanh, sạch và thông minh. Trước đó, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có đề án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thành cảng xanh, sạch về khí thải, chất thải, có hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong quá trình đổi mới vận tải, xếp dỡ hàng hóa và lưu kho bãi chuyên nghiệp, gắn với bảo vệ môi trường.
Cho đến nay, một số tiêu chí về xây dựng cảng xanh, hiện đại đã được các doanh nghiệp cảng thực hiện thành công. Tại các cảng biển khu vực Đình Vũ, hiếm khi thấy cảnh công nhân đi lại trên bãi, trên cầu cảng, chỉ có máy móc hoạt động không ngừng nghỉ 24/24 giờ mỗi ngày. Trên bãi, từng hàng công-ten-nơ xếp ngăn nắp, thuận tiện cho việc rút hàng. Công nghệ mới luôn được doanh nghiệp cảng ứng dụng có hiệu quả. Trong đó hệ thống chỉ huy xếp dỡ, chỉ huy kho bãi được ứng dụng công nghệ thông tin triệt để. Trong số đó, Cảng Hải Phòng triển khai hệ thống định vị DGPS, chỉ chính xác từng công-ten-nơ hàng ở từng vị trí. Còn tại cảng Xanh (Green port) ở khu vực Đình Vũ, tiêu chí được doanh nghiệp thực hiện theo đúng với thương hiệu trên cơ sở đầu tư thiết bị xếp dỡ đồng bộ, tự động hóa cao, có hệ thống truyền dẫn lan tỏa tới từng khu vực…
Từ chủ trương vươn ra biển lớn của thành phố và đất nước, doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng bước đầu hiện thực hóa chủ trương ấy và mang lại hiệu quả cao. Con số 92 triệu tấn hàng hóa qua cảng năm 2017 có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp cảng đầu tư tại Đình Vũ. Khi Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động khai thác, cảng biển Hải Phòng lại tiếp tục sôi động, khẳng định vị thế của Hải Phòng là đầu mối giao thương đường biển của phía Bắc, kết nối đến nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Mai Lâm – Báo Hải Phòng ngày 15/05/2018