Print Thứ sáu, 23/04/2021 11:00 Gốc

Sau gần 4 tháng Quyết định số 39/2020/QĐ-UBND ngày 16/12/2020 của UBND thành phố về không cho phép đỗ xe trên hè phố có hiệu lực, dù các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân để nhắc nhở, xử lý, nhưng cũng chỉ như “muối bỏ bể” vì tình trạng ô tô đỗ trái phép tràn lan. Hơn 70.000 xe ô tô ở Hải Phòng, trong đó phần lớn được tập trung ở khu vực nội thành, rất khó khăn về điểm đỗ, nên chủ xe, lái xe đành “nhắm mắt” đỗ xe trên vỉa hè, thậm chí tại các tuyến đường có biển cấm đỗ.

Vật vã tìm chỗ đỗ xe

Những người đi ô tô tại khu vực trung tâm của quận Ngô Quyền có lẽ “bí bách” về điểm đỗ xe nhất. Dọc trục đường Đà Nẵng-Điện Biên Phủ đều có biển cấm đỗ xe; các tuyến đường kết nối vào trục này như: Lương Khánh Thiện, Lê Lợi, Phạm Minh Đức, Trần Phú, đều có biển cấm đỗ xe. Chỉ đường Võ Thị Sáu không cấm đỗ xe theo chiều từ ngã 6 Máy Tơ đến ngã 5 Nguyễn Trãi, còn chiều ngược lại cũng cấm. Vì không có điểm đỗ xe quanh khu vực này, nhiều lái xe đành cho đỗ xe trên vỉa hè, hoặc nếu xe đi 2 người, một người xuống xe, người còn lại dừng xe và bật đèn xi-nhan, vì các tuyến này, phần lớn là cấm đỗ xe chứ không cấm dừng xe.

Tại địa bàn quận Hồng Bàng, tuyến đường Hoàng Diệu cũng chịu chung số phận. Vì không có điểm đỗ, bất chấp đường có biển cấm đỗ, hằng ngày lượng xe đỗ tại đây quá lớn, nơi nào có vỉa hè cũng “bị” làm nơi đỗ xe ô tô. Địa bàn quận Lê Chân cũng có khá nhiều tuyến đường cấm đỗ xe, trong đó trục đường Trần Nguyên Hãn nối vào đường Nguyễn Đức Cảnh, Tô Hiệu có nhiều phương tiện qua lại, nhưng một số lái xe vì quá cần chỗ đỗ nên đành “làm liều”. Địa bàn quận Lê Chân ít xe vi phạm về đậu đỗ hơn các quận khác vì gần bãi đỗ xe công cộng trên đường Nguyễn Đức Cảnh, nhưng bãi đỗ xe này cũng luôn trong tình trạng quá tải.

Theo thống kê, chỉ tính riêng 3 quận: Lê Chân, Hồng Bàng và Ngô Quyền, có tới 80-90% số tuyến đường có biển cấm đỗ xe, có nơi còn có biển cấm dừng xe. Trong khi đó, lượng ô tô đăng ký mới ở Hải Phòng ngày càng nhiều, nên người dân rất “” chỗ đỗ xe. Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về xây dựng các điểm đỗ xe tĩnh hiện mới đáp ứng được cho xe container tại khu vực quận Hải An; đối với xe ô tô còn quá thiếu. Một số đơn vị, cá nhân có diện tích đất cũng xây dựng các điểm đỗ xe, trông xe, nhưng hầu hết trong số đó đều không có giấy phép. Vì nếu cho để nhờ thì không sao, nhưng thu tiền thì phải xin phép làm bãi đỗ xe. Do đó nhiều bãi đỗ xe tự phát “mọc” lên trong các khu dân cư, thậm chí là khoảng trống ở các đơn vị. Tiếng là cho xe… gửi nhờ, nhưng thực chất là thu tiền hàng tháng, trung bình khoảng 1 triệu đồng/xe và không có hóa đơn, chứng từ. Cá biệt, cuối năm 2020, quận Ngô Quyền đã xử lý bãi đỗ xe trái phép ở cuối đường Lạch Tray, vì bãi xe này còn kiêm luôn cả bán vé, đưa đón khách tuyến cố định.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và Cảnh sát trật tự nhắc nhở, xử lý đối với phương tiện đậu, đỗ trái quy định tại dải trung tâm thành phố.

Quy hoạch tuyến đường cho phép đỗ xe

Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu mua sắm ô tô làm phương tiện đi lại cũng tăng. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, lượng xe ô tô con đăng ký mới tại Hải Phòng tăng nhanh. Vì vậy, đỗ xe trên các tuyến đường phố đang là nhu cầu thực sự của rất nhiều người. Thế nhưng, vì quá ít điểm đỗ, nên tình trạng vi phạm về dừng, đỗ xe trong khu vực nội thành khá lớn, dẫn đến ùn tắc giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, xây dựng các điểm đỗ xe tĩnh trong khu vực nội thành là điều cần thiết, đáp ứng sự mong mỏi của người dân. Để hình thành được các điểm đỗ, cần có cơ chế hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư xây dựng về tiền thuê đất, thuế đất, thuận lợi trong xây dựng và thực hiện các dự án xây dựng bãi đỗ xe. Theo một số doanh nghiệp, để xây dựng bãi đỗ xe không khó, nhưng bài toán kinh tế vẫn chưa có lời giải. Có doanh nghiệp rất tha thiết xin xây dựng bãi đỗ xe, nhưng sau khi tính toán lại, đành bỏ. Đơn cử như 1 điểm có 100 xe đỗ, trung bình thu 100 triệu/tháng, phải trả lương nhân công trong 4 ca ngày, đêm đã chiếm tới hơn 50% doanh thu, số còn lại tính vào chi phí quản lý, điện, nước, phòng cháy chữa cháy, khấu hao cơ sở vật chất, tiền thuê đất, số tiền thu về không đáng là bao. Nếu vay ngân hàng đầu tư bãi đỗ xe hiện đại, chưa biết khi nào mới trả được nợ. Vì thế, để xây dựng được các điểm đỗ xe tĩnh, cơ chế ưu đãi về vốn, mặt bằng, thuê đất… rất cần thiết.

Cùng với xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh, quy hoạch các tuyến đường cho phép đậu, đỗ xe cần sớm được triển khai. Nhiều địa phương trong cả nước chỉ cấm đỗ xe trên vỉa hè một số tuyến phố, nhưng tại Hải Phòng là cấm hết, kể cả tại khu vực thị trấn các huyện. Tuy nhiên, theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải (QC41.2019/BGTVT), có thể áp dụng cách đỗ nửa xe trên hè phố, nửa xe dưới lòng đường để không gây cản trở giao thông bằng cách đặt biển chỉ dẫn i408a “nơi đỗ xe một phần trên hè phố”. Theo Sở Giao thông Vận tải, Sở đang tổ chức rà soát các tuyến đường có hạ tầng phù hợp để đặt biển báo này. Trên cơ sở rà soát, Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND thành phố và tiến hành đặt biển đồng loạt để thêm tuyến đường, khu vực cho phép đỗ xe, nhưng không gây cản trở giao thông. Ngoài ra, một số tuyến đường phù hợp quy hoạch cũng có thể làm nơi đỗ xe…/.

Đức Phong. Ảnh: Hoàng Phước

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Cần thêm nhiều điểm đỗ xe công cộng
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác