Kiểm tra thực tế cho thấy vẫn còn nhiều chốt kiểm soát tại một số địa phương chưa áp dụng rộng rãi việc quét mã QR-Code, gây hiện tượng ùn tắc và bức xúc đối với doanh nghiệp, người dân.
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa thị sát, kiểm tra công tác tổ chức giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng trong ngày 28/9.
Tại buổi kiểm tra, Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chốt kiểm soát cần tăng cường ứng dụng việc quét mã QR Code trong kiểm soát các phương tiện và người lưu thông.
Qua kiểm tra các chốt Cao Bồ trên Quốc lộ 10, chốt trước cầu Tân Đệ (phía tỉnh Nam Định), chốt cầu Tân Đệ (phía tỉnh Thái Bình), Tổ công tác đánh giá việc triển khai công tác kiểm tra thông tin phương tiện và lái xe vận tải tại các chốt còn tương đối thủ công, chưa tận dụng các thiết bị thông minh có chức năng quét mã QR Code để kiểm tra đối với các phương tiện.
Ngoài ra, lực lượng tại chốt khi kiểm tra phương tiện đều yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, điều này khiến công tác kiểm tra mất thêm thời gian và tăng khả năng tiếp xúc.
Bên cạnh đó, từ ngày 24/9, tỉnh Nam Định đưa ra quy định mới đối với giấy xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh chỉ có hiệu lực trong vòng 48 giờ (theo hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành giao thông vận tải là 72 giờ), điều này cũng gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp và lái xe.
Trao đổi trực tiếp với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu sở tiếp tục rà soát và nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành quy định, quy trình kiểm soát tại chốt đảm bảo nguyên tắc chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR Code; công nhận giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh và có hiệu lực trong 72 giờ.
“Sở Giao thông Vận tải tăng cường hướng dẫn và xem xét trang bị thiết bị có chức năng quét mã QR Code cho lực lượng kiểm soát tại chốt; trong đó nhiệm vụ quan trọng là tổ chức giao thông, không để ùn tắc kéo dài gây bức xúc đối với người dân và lái xe…”, Thứ trưởng Thọ yêu cầu.
Kiểm tra địa bàn thành phố Hải Phòng, Tổ công tác ghi nhận thực tế lưu lượng phương tiện đi, đến thành phố Hải Phòng, đặc biệt là xe container vẫn rất lớn, tuy nhiên không có hiện tượng ùn ứ.
Các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố đều được chia thành nhiều điểm, nhiều lớp và phân luồng đối với các phương tiện khác nhau nên đến nay việc tổ chức giao thông rất ổn định, không để ùn tắc.
Theo Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Phó trưởng Công an Huyện Vĩnh Bảo, chốt trưởng chốt kiểm soát tại địa phần Cầu Nghìn, tính từ khi lập chốt đến nay, số lượng phương tiện đi vào thành phố qua chốt là gần 800.000 xe. Chốt cũng đã phát hiện ra nhiều vụ việc vi phạm của lái xe có mã QR Code như chở hàng cấm hay chở người trái phép…
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết Hải Phòng là đầu mối cảng biển lớn của khu vực miền Bắc, nên phải giữ vững mục tiêu các cảng luôn đảm bảo an toàn với dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục để đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành trên cả nước.
“Đến nay, lực lượng công an và ngành giao thông thành phố đã xây dựng các phương án để tổ chức giao thông, kiểm soát dịch hợp lý, khoa học để đảm bảo giao thông thông suốt, không để ùn tắc giao thông. Hiện chỉ còn số ít lái xe vận tải của thành phố chưa được tiêm vaccine. Thành phố cũng đã bố trí các điểm lưu trú, kết hợp test nhanh tập trung cho đội ngũ lái xe vận tải để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố”, Thiếu tướng Chương nói./.
Việt Hùng (Vietnam+)