Print Thứ Năm, 05/12/2019 08:34 Gốc

Tháng 11.2019 vừa qua, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Ngày hội Sáng tạo 2019. Đây là hoạt động mang tính thường niên nhằm mục đích đẩy mạnh các hoạt động đổi mới, sáng tạo, đổi mới doanh nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Lê Phan Linh cho biết “Hoạt động này cũng nhằm phổ biến, nhân rộng các ý tưởng, đề xuất, sáng kiến tới các doanh nghiệp trong toàn Tổng Công ty đồng thời giúp cho cán bộ nhân viên và các doanh nghiệp thành viên ngày càng gắn bó, đoàn kết, tạo một sân chơi trí tuệ và một văn hóa văn hóa doanh nghiệp đổi mới”.

Theo Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã có một số ý tưởng và sáng kiến có tính thực tiễn, mang lại hiệu quả cao.

Ví dụ như sáng kiến “Tận dụng tối đa nguồn nhân lực và uy tín sẵn có để phát triển dịch vụ tàu ngoài” của Công ty Vận tải biển Vinalines (VLC).

Sáng kiến này đã được áp dụng và mang lại hiệu quả cao trọng hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2018-2019 của Công ty VLC, trong đó hoạt động dịch vụ tàu ngoài là điểm sáng trong kết quả sản xuất kinh doanh. Doanh thu hoạt động tàu ngoài năm 2018 đạt gần 100 tỉ đồng, chiếm khoảng 11% tổng doanh thu khai thác cả đội tàu Công ty, lợi nhuận mang lại trên 10 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2019, hoạt động tàu ngoài đem lại kết quả tốt cho Công ty – lãi 1,9 tỉ đồng.

Bến cảng Tân Vũ trực thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng. Ảnh: H.H 

Đề tài “Xây dựng phần mềm đánh giá năng lực, hiệu suất khai thác cảng tương tác với phần mềm quản lý, điều hành” của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng. Mục tiêu của đề tài là phục vụ công tác quản lý, đánh giá hiệu quả công tác tổ chức, điều hành và khai thác tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ, tiến tới áp dụng tại các Chi nhánh trực thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

Theo ý tưởng đề xuất, khi triển khai và đưa vào ứng dụng, dự kiến chi phí thiết kế xây dựng phần mềm khoảng 500 triệu đồng. Như vậy, so với những giải pháp tương tự mua của nước ngoài, giải pháp trên vừa đảm bảo phù hợp với mô hình, yêu cầu khai thác của các cảng trong nước, vừa đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng, chi phí triển khai và vận hành thấp, phù hợp với điều kiện thực tế và đem lại hiệu quả cao. Việc đưa giải pháp của ý tưởng vào áp dụng thực tế sẽ đem lại lợi ích thiết thực cả về giá trị kinh tế làm lợi lẫn góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác và chất lượng thực hiện nghiệp vụ khai thác, giao nhận, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ vững vị thế và tạo lợi thế cạnh tranh cho Cảng Hải Phòng.

Đề tài “Thực trạng chi phí vận tải và đề xuất một số phương án giảm chi phí vận tải” của Công ty cổ phần Vinalines Logistics.

Trong thời gian qua, ngành logistics nước ta có mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam được tính khoảng 25% GDP của Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với các nước phát triển như Mỹ và cao hơn các nước đang phát triển như Trung Quốc hay Thái Lan. Trước mắt, để giảm chi phí vận chuyển, các doanh nghiệp cần tăng cường khả năng quản lý chi phí vận chuyển dựa trên các nguyên nhân chủ quan.

Công ty Vinalines logistics đang áp dụng những biện pháp thực tế như: Tham gia vào các hiệp hội vận tải để trao đổi học hỏi kinh nghiệm; Sử dụng tối đa tiện ích của công nghệ thông tin sẽ giúp giảm được những chi phí cho việc đi tìm kiếm đối tác và chi phí về nhân sự và giúp các DN giảm được ít nhất 5% chi phí vận tải; Chủ động liên kết với các đơn vị có cùng loại hình khai thác; Mua vé tháng cho những máng hàng chuyên tuyến; Tối đa số chuyến vận chuyển 1 ngày trong điều kiện cho phép; Kết hợp đóng trả container 20dc/40hc; Chạy kẹp lệch cont 20 dc; Nâng cao ý thức của lái xe trong việc giữ gìn tài sản, tác phong làm việc…

Linh Chu

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Cán bộ nhân viên ngành hàng hải thi đua đổi mới sáng tạo
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác