Print Chủ Nhật, 02/02/2020 23:41 Gốc

Năm 2020, theo chủ trương của thành phố, sẽ có thêm nhiều tuyến đường được nâng cấp, nhiều cây cầu được xây mới tập trung khu vực ngoại thành, góp phần đồng bộ hóa hệ thống giao thông đường bộ, mở rộng kết nối liên vùng, đưa Hải Phòng tiếp tục thực hiện thắng lợi chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hàng chục nghìn tỷ đồng dành khu vực ngoại thành

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Đức Thọ cho biết, mục tiêu trong năm 2020 của thành phố là tập trung nâng cấp nhiều tuyến đường ngoại thành và hỗ trợ các địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường được ưu tiên đầu tư là nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ cầu Lạng Am đến đường ven biển dài khoảng 8 km. Tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội lớn cho phát triển, thu hút đầu tư tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo, vì bảo đảm sự kết nối liên vùng, đưa huyện Vĩnh Bảo gần hơn với khu vực nội thành và vươn sang tỉnh Thái Bình. Cũng theo ông Thọ, năm 2019, thành phố hoàn thành cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo với tỉnh Thái Bình, song để phát huy hiệu quả cao cây cầu, tuyến đường nối từ chân cầu Hóa đến quốc lộ 37 thuộc địa bàn xã Cổ Am (quốc lộ 37) tiếp tục được mở rộng. Hiện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đang triển khai.

Đường Lạng Am – Nhân Mục vừa hoàn thành năm 2019, góp phần tạo điều kiện phát triển cho huyện Vĩnh Bảo.

Tại địa bàn huyện Tiên Lãng, song song với dự án nâng cấp đường huyện 25, tuyến đường tỉnh 354 qua khu vực thị trấn Tiên Lãng nối với ngã ba Đoàn Lập tiếp tục được nâng cấp, đồng bộ với 2 tuyến đường qua cầu Hàn, cầu Đăng đến quốc lộ 37. Địa bàn huyện An Lão năm 2020 này cũng có đổi mới về đường giao thông khi thành phố triển khai dự án xây dựng cầu Quang Thanh nối sang huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) và trở thành tuyến đường thứ 4 nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương sau quốc lộ 5, quốc lộ 17B và đường tỉnh 391. Liền kề với huyện An Lão, huyện Kiến Thụy cũng được đầu tư nâng cấp các tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn huyện, nhất là các tuyến đường kết nối với đường ven biển. Năm 2020, huyện Thủy Nguyên sẽ hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường 359, song không dừng lại ở đó, huyện còn đón nhận 2 dự án đầu tư xây dựng cầu là dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh, nối sang huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) qua sông Phi Liệt (sông Kinh Thầy) và dự án cầu Bến Rừng nối sang huyện Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh); cải tạo hàng loạt các tuyến đường dẫn đi qua các xã từng được coi là vùng sâu như Ngũ Lão, Lại Xuân, Tam Hưng…

Cùng với cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, xây dựng mới các cây cầu cấp thành phố, năm 2020 này, các huyện cũng đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường liên xã, đường trục huyện trong chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Theo Giám đốc Nguyễn Đức Thọ, trong năm 2020, Sở Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ các địa phương thực hiện chương trình cải tạo, nâng cấp đường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đồng bộ hệ thống giao thông

Hải Phòng Nhằm phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ, năm 2019, Hải Phòng triển khai dự án cải tạo, nâng cấp 118 tuyến đường đô thị và đường tỉnh theo hướng từ vùng lõi tiến dần ra vùng phụ cận (giao thông nông thôn). Trong năm 2020, các tuyến đường được nâng cấp, các cây cầu được xây mới chủ yếu thuộc phạm vi khu vực ngoại thành để từng bước đồng bộ hóa hệ thống giao thông đường bộ Hải Phòng, dần xóa bỏ phà, cầu phao, đẩy mạnh kết nối giao thông liên vùng. Đó là cơ sở để Hải Phòng tiếp tục vươn lên, thu hút đầu tư, phát triển đa dạng từ nội thành đến ngoại thành, nâng cao mức sống của người dân. Những khu công nghiệp vùng ngoại thành đang được lấp đầy như ở các huyện: Cát Hải, An Dương, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy chứng minh tầm nhìn xa của thành phố trong thời gian qua. Năm 2020 này, những khu, cụm công nghiệp ở ngoại thành càng có điều kiện mở rộng, thu hút đầu tư nhiều hơn nhờ những tuyến đường nông thôn Hải Phòng sẽ đẹp hơn, rộng hơn và an toàn hơn.

Những ngày này, công trường thi công cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 359 tại huyện Thủy Nguyên như đang hối hả hơn, những khu vực hoàn thành giải phóng mặt bằng đang được thi công tích cực, đồng thời, huyện Thủy Nguyên tiếp tục vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Dự án cải tạo nâng cấp đường 25 huyện Tiên Lãng từ cầu sông Mới đến ngã tư Hòa Bình giao với quốc lộ 10 đang tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Cũng tại huyện Tiên Lãng, đường 212 cũng thảm atphan xong khoảng 1 km qua khu vực thị trấn. Khu vực huyện An Dương, cùng với tập trung hoàn thành phần còn lại của tuyến đường trục đô thị qua địa phận xã Bắc Sơn, đoạn đường tỉnh 351 qua huyện cũng được cải tạo, rải atphan những khu vực bị xuống cấp….

Hàng chục nghìn tỷ đồng được thành phố tập trung ưu tiên cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống giao thông khu vực nông thôn từ năm 2020 là hướng đi để xây dựng nông thôn Hải Phòng ngày càng hiện đại, mở ra khả năng kết nối giao thông liên vùng, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm và nâng cao mức thu nhập của người nông dân, giống như thành công của dự án xây dựng cầu Khuể 10 năm về trước…

Bài: Mai Lâm – Ảnh: Lê Hồng Phong/Theo Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Cải tạo, nâng cấp cầu, đường năm 2020: Tập trung khu vực ngoại thành
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác