Cuối tháng 12/2017, Cục Hải quan Hải Phòng công bố hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển Hải Phòng. Hệ thống này kết nối với 50 doanh nghiệp cảng và kết nối thẳng với cổng thông tin “một cửa” quốc gia (e-Manifest). Cùng với các hệ thống mạng kết nối liên ngành về xuất nhập khẩu hàng qua cảng biển Hải Phòng, việc cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) tại cảng biển Hải Phòng từ năm 2018 sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Thủ tục “siêu” nhanh và chính xác
Hoàn thành xong bộ thủ tục thông tin hàng hóa (Manifest) đối với Hải quan tại bộ phận “một cửa” tại Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, anh Chu Văn Quý, cán bộ cảng Hải An không khỏi bất ngờ, bởi quá trình thực hiện đến khi hoàn thành chỉ mất 1 phút. Không chỉ anh Quý, ai đến Cảng vụ thực hiện thủ tục này cũng đều bất ngờ vì thời gian giải quyết quá “siêu tốc”. Đây là thành quả của hệ thống quản lý Hải quan tự động tại cảng biển Hải Phòng cho phép cơ quan Hải quan và các đơn vị liên quan kết nối thông tin về hàng hóa xuất nhập khẩu.
Chính thức khánh thành vào tháng 12-2017, nhưng thực tế hệ thống này đã vận hành thử nghiệm từ nhiều tháng trước. Những người thực hiện thủ tục Hải quan cảng biển đều hài lòng. Hệ thống loại bỏ triệt để các tác nghiệp thủ công, sử dụng văn bản giấy trong một số công đoạn nghiệp vụ của cán bộ hải quan điều hành. Với sự kết nối thông suốt, Hải quan Hải Phòng quản lý diễn biến của hàng hóa xuất nhập khẩu toàn khu vực cảng, kho, bãi và lịch sử lô hàng từ khi vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm soát đối với những lô hàng, doanh nghiệp (DN) trọng điểm có độ rủi ro cao, hạn chế kiểm tra, kiểm soát tràn lan và nâng cao hiệu quả phương thức quản lý rủi ro đáp ứng thông lệ quốc tế về quản lý hải quan hiện đại. Theo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, việc không phải kiểm tra, xác nhận chứng từ giấy tại khu vực giám sát giúp giảm khoảng 2 phút/tờ khai. Hiện, bình quân 1 ngày Hải quan Hải Phòng tiếp nhận 7.592 tờ khai qua cảng biển Hải Phòng. So với trước, tổng thời gian giải quyết các tờ khai giảm 253 giờ công lao động.
Kiểm soát tàu trên luồng Hải Phòng qua hệ thống quản lý hàng hải (VTS).
Cùng với cơ quan Hải quan, các bộ phận liên quan đến điều động tàu, kiểm dịch y tế, Biên phòng… tại bộ phận “một cửa” trong Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đều hoạt động nhanh hơn nhờ có thủ tục điện tử. Những phần việc trước đây phải tính bằng ngày, giờ đây chỉ còn tính bằng giờ, thậm chí một số bộ phận tính bằng phút. Trưởng Phòng Thủ tục tàu thuyền (Cảng vụ hàng hải Hải Phòng) Hà Quang Thắng cho biết, do có sự kết nối đồng bộ, những phần việc tại bộ phận “một cửa” thực hiện rất nhanh chóng. Những bộ hồ sơ thiếu hoặc kê khai chưa đúng sẽ nhanh chóng được báo lại để DN chỉnh sửa chính xác hơn. Theo ông Thắng, nhìn chung việc hoàn thiện các bộ thủ tục hành chính đối với tàu thuyền đi/đến cảng biển Hải Phòng đều nhanh chóng, chính xác, rất thuận lợi cho cơ quan quản lý và các DN vận tải, logistisc và các cảng biển.
Tạo bước đột phá trong dịch vụ cảng biển
Việc thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác tạo sự đột phá trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển Hải Phòng. Không còn cảnh DN phải vật vã chờ đợi thủ tục, không còn cảnh tàu chờ thời gian cho phép đến/đi. Tàu ra vào nhanh chóng hơn là điều kiện để tàu đến cảng nhiều hơn, giúp DN cảng đẩy nhanh tiến độ xếp dỡ hàng hóa. Đáng kể hơn, đối với tàu chạy tuyến nội địa, DN không cần thiết phải đến Cảng vụ làm thủ tục, chỉ cần kết nối internet khai báo qua mạng điện tử. Sau khi DN hoàn thành khai báo, nộp phí và kiểm tra chính xác, Cảng vụ sẽ cấp giấy phép qua mạng đồng ý cho tàu rời cảng. Sự thuận lợi trong thủ tục góp phần đưa Hải Phòng đạt hơn 92 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017 và dự kiến đạt mục tiêu 110 triệu tấn trong năm 2018 này.
Theo các doanh nghiệp cảng, việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính tạo thuận lợi hơn cho DN khi có thể tra cứu, lựa chọn bất cứ lúc nào. Điều này đã tạo điều kiện cho DN cảng đổi mới tác phong điều hành, nâng cao năng lực xếp dỡ, đẩy nhanh quy trình thông quan hàng hóa. Các cảng thực hiện thủ tục, giao, nhận hàng rất nhanh, góp phần giảm thời gian tàu chờ đợi, giảm tiền phạt do giao hàng chậm muộn. Thực tế cho thấy, khi CCTTHC nhanh chóng, thuận lợi, năng suất xếp dỡ của nhiều DN cảng tăng đáng kể. Nhiều tàu lớn trước đây phải mất ít nhất hai ngày nằm tại cầu cảng để bốc dỡ hàng, nay chỉ còn khoảng một ngày…Tại diễn đàn về thực hiện thủ tục hành chính cảng biển, xuất nhập khẩu lớn nhất Hải Phòng với hơn 10.000 thành viên, cũng ghi nhận sự đổi mới trong CCTTHC trong xuất nhập khẩu hàng hóa, điều động tàu ra/vào cảng.
Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng Nghiêm Quốc Vinh cho biết, năm 2017, cảng biển Hải Phòng đón hơn 18.000 lượt tàu biển và hàng chục nghìn lượt tàu nhỏ theo đường thủy nội địa đến các cảng biển. CCTTHC tại cảng biển Hải Phòng góp phần vào thành công chung của thành phố Hải Phòng vào lượng hàng hóa qua cảng tăng đáng kể so với năm 2016. CCTTHC còn kéo theo hàng loạt “dây chuyền”, từ vận chuyển, xếp dỡ, lưu kho và lưu thông cũng được cải tiến. Đây là điểm đột phá mới trong phát triển dịch vụ cảng biển ở Hải Phòng. Ông Vinh khẳng định, thời gian tới CCTTHC đối với cảng biển Hải Phòng không những được duy trì mà còn làm tốt hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN vận tải biển, đại lý, ưu tiên đi sâu vào các lĩnh vực chuyên ngành liên quan.
(Đức Phong, Báo Hải Phòng 12/01/2018)
Sau 10 ngày diễn tập với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, chiều 27/12,…
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy và thực…
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy và thực…
Sáng 27/12, tại địa chỉ số 62 Võ Thị Sáu, quận Ngô Quyền, Sở Thông…
Sáng 27/12, Thành uỷ Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của…
Sáng 27/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Thành…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More