Công nghệ

Cách báo cáo nội dung xấu trên Facebook, YouTube, TikTok

Các nền tảng mạng xã hội đều có sẵn tính năng báo cáo nội dung xấu, giúp người dùng có thể thực hiện đơn giản trong 2-3 bước.

Trên Facebook, nút Báo cáo nội dung được đặt trong menu (dấu …) xuất hiện cùng mỗi bài viết, ảnh, video, livestream, bài quảng cáo, bình luận, trên cả ứng dụng điện thoại hoặc trình duyệt web.

Khi lướt Facebook và thấy nội dung vi phạm, người dùng có thể bấm vào dấu ở góc phải của nội dung, chọn Báo cáo. Ngoài ra, với nội dung ảnh hoặc bình luận trên ứng dụng đi dộng, người dùng có thể bấm giữ vào nội dung để thấy nút này.

Nền tảng sau đó sẽ yêu cầu người dùng chọn mô tả chính xác nhất vi phạm của nội dung, sau đó bấm gửi.

Tính năng báo cáo trong menu trên ứng dụng Facebook. Ảnh chụp màn hình.

Trên YouTube, dịch vụ chia sẻ video yêu cầu người dùng đăng nhập trước khi thực hiện báo cáo. Mỗi video trên bảng tin đều xuất hiện cùng một menu (dấu …).

Khi gặp nội dung xấu, người dùng bấm vào dấu này, chọn Báo vi phạm, hay còn gọi là “gắn cờ“. Ngoài ra, khi xem trên ứng dụng di động, nút “gắn cờ” được đặt trong nút cài đặt (hình bánh răng). Sau khi báo vi phạm, nền tảng video sẽ yêu cầu người dùng chọn mô tả chi tiết về vi phạm trước khi gửi đi.

YouTube cũng hỗ trợ người dùng có thể xem lại báo cáo của mình để theo dõi tình trạng xử lý với nội dung đó.

Tính năng Báo vi phạm trong menu trên ứng dụng YouTube. Ảnh chụp màn hình.

Trên TikTok, nút Báo cáo được để trong menu ẩn, chỉ xuất hiện khi người dùng tương tác với video.

Với ứng dụng di động, để báo cáo, người dùng bấm và giữ video để hiện menu này. Trên web, khi đưa chuột vào video, menu sẽ xuất hiện trong dấu “” ở góc phải. Người dùng bấm Menu > Báo cáo, sau đó chọn danh mục nội dung bất hợp pháp theo danh sách và làm theo hướng dẫn được cung cấp.

Tính năng báo cáo trong menu trên ứng dụng TikTok. Ảnh chụp màn hình.

Trên Zalo, nút Báo cáo cũng được đặt trong menu xuất hiện trong dấu “” ở mỗi bài viết, bài quảng cáo. Nếu thấy nội dung xấu, người dùng bấm vào menu, chọn Báo xấu, sau đó chọn lý do để báo cáo.

Tính năng báo xấu khi xem nhật ký trên Zalo. Ảnh chụp màn hình.

Ở một số tình huống, việc báo cáo yêu cầu mô tả chi tiết về vi phạm, hoặc bằng chứng. Người dùng cũng được khuyến nghị chụp ảnh màn hình trước khi báo cáo. Ngoài nội dung vi phạm, người dùng cũng có thể sử dụng phương pháp này để báo cáo các trang, kênh, tài khoản không chuẩn mực.

Tính năng này được các nền tảng khuyến khích sử dụng để giúp nhanh chóng phát hiện vi phạm, song song với việc phân loại tự động bằng AI.

Theo thống kê tháng 10 tại Việt Nam, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 404 bài viết, một nhóm và bảy tài khoản vi phạm; Google gỡ 480 video, TikTok chặn, gỡ bỏ 53 nội dung vi phạm.

Lưu Quý

Tin khác

Ngày hội hiến máu tình nguyện LG Display Việt Nam Hải Phòng năm 2024

Trong 2 ngày 11 và12/7, tại tòa nhà Phúc lợi khu KTX, Công ty TNHH…

16/07/2024

Xử phạt Nhà sách Tiến Thọ Hải Phòng do không bảo đảm đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở phát hành

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã…

16/07/2024

Nhà ở xã hội gần 5.000 căn ở Hải Phòng có giá bán từ hơn nửa tỉ đồng

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên Hải…

16/07/2024

Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và khai…

16/07/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thăm, tặng quà người có công trên địa bàn quận Hải An

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 16/7,…

16/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More