Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á-Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) vừa phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển môtô, xe máy tại Việt Nam”.
Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), cho biết: Theo số liệu thống kê của lực lượng CSGT trên toàn quốc thì trong số các vụ TNGT do uống rượu bia lái xe, tỷ lệ người đi xe máy chiếm 70- 90%, trong đó tỷ lệ tai nạn do nam giới gây ra là 80-90%. Thời điểm xảy ra tai nạn thường vào buổi tối (18-24 giờ) và cao hơn vào các ngày cuối tuần.
Qua nghiên cứu, các đại biểu đề xuất giải pháp, chính sách có tính đổi mới như áp dụng giảm chỉ số nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy (sửa Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ); tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (Luật xử lý vi phạm hành chính, lao động công ích)… Ngoài ra, các giải pháp về công nghệ và dịch vụ như đẩy mạnh dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; ứng dụng khóa liên động trên phương tiện môtô, xe máy… cũng được đưa ra bàn thảo.