Với mục tiêu để môn thể dục không còn là môn học phụ, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố nỗ lực đưa giáo dục thể chất trong nhà trường trở thành môn học hấp dẫn, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện.
Nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn
Em Đỗ Thuỳ Dương, học sinh lớp 11 của Trường THPT Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) vốn yêu thích âm nhạc và các điệu nhảy hiện đại. Khi học cấp 2, dù rất thích nhảy hiện đại, nhưng Dương đành gác lại đam mê do ở trường không có người dạy, mà các lớp aerobic bên ngoài không phù hợp lứa tuổi, điều kiện của em. Nhưng từ khi vào học tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Dương rất hào hứng vì nhà trường mời các giáo viên về dạy các môn thể thao cho học sinh, trong đó có nhảy hiện đại. Mỗi tuần 2 buổi, Dương được các giáo viên hướng dẫn tập các vũ điệu hiện đại, trẻ trung, phù hợp lứa tuổi. Được biết, hằng năm Trường THPT Trần Nguyên Hãn đều đặn tổ chức Hội thi “Vũ điệu Trần Nguyên Hãn”. Tại hội thi, các nhóm nhảy đẹp nhất của các lớp, khối lớp cùng nhau đua tài. Thông qua tranh tài, các em học sinh có cơ hội giao lưu, rèn luyện thể chất và ý chí.
Trường THPT Kiến An (quận Kiến An) cũng là đơn vị tích cực đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục thể thao, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Thầy giáo Đinh Hồng Tiệp, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngoài việc tổ chức các câu lạc bộ bóng rổ, bóng bàn, cầu Lông, bóng đá cho học sinh tham gia tập luyện, nhà trường còn phối hợp các đơn vị chuyên môn như: Đoàn Thể thao Quân khu Ba, Trung tâm Thể dục thể thao quận Kiến An, câu lạc bộ Bóng bàn quận Kiến An, Bể bơi Kiến An…, mời các huấn luyện viên chuyên nghiệp về tham gia giảng dạy, huấn luyện cho học sinh. Điều này giúp các em hứng thú, say mê luyện tập và thi đấu. Năm 2019, Trường THPT Kiến An cũng tổ chức giải bóng đá năm truyền thống, với sự tham gia của 27 đội tuyển toàn trường, hoạt động nhảy dân vũ, thu hút hơn 1.400 học sinh cả 3 khối tham gia.
Theo Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thành phố, hoạt động của các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường THPT những năm qua được đầu tư phát triển theo hướng đồng bộ, hoạt động thường xuyên, hiệu quả cao, thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo không khí vui tươi trong các nhà trường, góp phần nâng cao thể lực học sinh, đồng thời giúp các em tập trung thời gian cho các hoạt động lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội. Hằng năm, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chương trình môn học giáo dục thể chất đúng, đủ 2 tiết/tuần, ngành Giáo dục chỉ đạo, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp học, thu hút đông đảo học sinh tham gia, trở thành ngày hội thể thao vui khỏe, bổ ích đối với học sinh… Năm học 2018-2019 vừa qua, Hội khoẻ Phù Đổng thành phố có tổng số 924 vận động viên tham gia, trong đó, khối trường THPT có 38/56 trường tham gia, với số lượng 284 vận động viên. Một số trường THPT có thành tích xuất sắc được Sở GD-ĐT tuyên dương như: Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Đồ Sơn, Phạm Ngũ Lão, Thái Phiên…
Cơ sở vật chất còn thiếu
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, hoạt động thể dục, thể thao học đường còn một số hạn chế. Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT Hải Phong) một số trường học, cơ sở vật chất phục vụ dạy học thể dục, thể thao còn thiếu, sơ sài. Nhiều đơn vị thiếu nhà tập phục vụ giảng dạy ngoại khóa môn thể dục, đơn cử như các môn, bóng rổ, bóng chuyền… Chất lượng dạy học môn thể dục và hoạt động ngoại khóa thể thao chưa cao. Nguyên nhân một phần do thiếu giáo viên được đào tạo chính quy về chuyên môn thể dục, thể thao. Đặc biệt, diện tích sân tập luyện thể dục, thể thao ở một số trường còn nhỏ, hẹp, điều kiện vệ sinh tập luyện chưa bảo đảm, gây khó khăn cho công tác dạy và học thể dục và các hoạt động ngoại khoá thể thao của học sinh.
Để tháo gỡ những khó khăn này và tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động thể dục, thể thao học đường chuyển biến về chất, hiện, ngành Giáo dục đang triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; tiếp tục duy trì, phát triển các loại hình câu lạc bộ thể thao; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, giáo viên được tham gia tập luyện, thi đấu các giải thể thao tại khu vực và toàn quốc. Mặt khác, ngành cũng chủ trương tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất (bể bơi, nhà tập đa năng, sân tập, trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao) để bảo đảm chất lượng hoạt động thể dục, thể thao ở các cơ sở giáo dục.
Hải Ly