Print Thứ sáu, 05/03/2021 08:45 Gốc

Cho dù phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng hết 2 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Hải Phòng đạt tới gần 25 triệu tấn, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu và container qua cảng đều tăng. Đây không chỉ là tín hiệu vui đối với khối cảng mà còn thể hiện sự bứt phá của các doanh nghiệp trong thực hiện kế hoạch năm 2021.

Liên tiếp các đơn hàng đầu năm

Theo đánh giá chung, một trong những nguyên nhân khiến khối cảng thuộc khu vực Hải Phòng có sự tăng trưởng đột biến lượng hàng hóa qua cảng là việc các đơn hàng đầu năm “nổ” liên tiếp, lượng tàu đến cảng tăng cao, nhất là khối tàu biển tuyến quốc tế. Đại diện Công ty CP cảng Xanh VIP cho biết, trong 2 tháng đầu năm, lượng hàng hóa qua cảng này có sự tăng trưởng chủ yếu là do các chuyến tàu nội địa và quốc tế từ cuối năm 2020 chưa thực hiện được bắt đầu dồn về cảng.

Còn theo đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng, năm 2020, công ty hoàn thành kế hoạch trước 10 ngày cho thấy việc lượng tàu vào các chi nhánh cảng của công ty có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là khối tàu vào chi nhánh cảng Tân Vũ. Bước sang năm 2021, với những đơn hàng liên tiếp, hàng trăm tàu đến cảng làm hàng trong 2 tháng đầu năm. Chỉ tính riêng 7 ngày dịp Tết, Cảng Hải Phòng đón tới 42 tàu, riêng chi nhánh Tân Vũ đón 19 tàu, trong đó có 1 tàu RoRo chở theo 1.355 xe ô tô…Từ công tác tiếp thị tốt, xây dựng mối quan hệ với nhiều bạn hàng và xây dựng thêm các tuyến dịch vụ hàng hải mới là cơ sở để Cảng Hải Phòng đón tàu đến làm hàng. Trong 2 tháng đầu năm, với việc nhiều đơn hàng liên tiếp là điều kiện để Cảng Hải Phòng thực hiện mục tiêu vừa chống dịch bệnh hiệu quả cao, vừa có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Xếp hàng xuống tàu tại Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Lượng hàng hóa qua cảng khu vực Hải Phòng tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2021, song chủ yếu tăng mạnh trong tháng 1-2021. Đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, trong tháng 1-2021, lượng hàng hóa qua các cảng biển tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó các khu vực cảng biển lớn đều tăng trưởng rất cao. Khu vực thành phố Hồ Chí Minh đạt 14,8 triệu tấn, tăng trưởng 27%; khu vực Hải Phòng đạt gần 9 triệu tấn, tăng 26%. Riêng với khối lượng hàng hóa thông qua các cảng do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) quản lý, Cảng Hải Phòng vẫn đứng đầu với tỷ lệ chiếm 23% lượng hàng hóa thông qua của toàn Tổng công ty. Bước sang tháng 2-2021, lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đạt hơn 51 nghìn tấn, đưa tổng sản lượng 2 tháng đầu năm đạt hơn 113 nghìn tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó 4 cảng biển lớn nhất cả nước là thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng cao và chiếm gần một nửa so với cả nước.

Tổ chức giải phóng tàu nhanh

Lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng cao còn là đến từ việc các doanh nghiệp cảng tại Hải Phòng tổ chức giải phóng tàu nhanh để đón thêm tàu cập cảng. Theo đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng, với năng lực hiện có, Cảng đạt công suất xếp dỡ lên đến 60 mov/giờ, theo đó, một tàu chở container đến cảng xếp dỡ chỉ từ nửa ngày đến 1 ngày. Còn đại diện Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng thông tin, với năng lực hiện nay là bãi container rộng 41 ha, sức chứa 33,668 TEU, 2 cầu tàu dài 750 m và bến sà lan dài 150 m, năng lực tiếp đón 1,1 triệu TEU container/năm cộng thêm hệ thống cần trục dàn, xe nâng hạ và xe vận chuyển trong cảng, việc giải phóng tàu nhanh không khó. Bên cạnh đó, cảng cũng là một trong những cảng biển hàng đầu ở Hải Phòng triển khai hệ thống e-Port khai báo và thanh toán điện tử giúp khách hàng giao dịch với cảng thuận tiện hơn.

Có thể thấy, ứng dụng công nghệ thông tin vào xếp dỡ hàng hóa mang lại cho các cảng lợi thế từ giao dịch, kết nối, điều hành đến tổ chức sản xuất, tạo nên sự chính xác trong việc tính toán tàu-hàng ra vào cảng, góp phần hỗ trợ công tác điều phối tàu ra vào cảng trên các tuyến luồng tại Hải Phòng của cơ quan chức năng. Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, trung bình mỗi ngày, các cảng khu vực Hải Phòng đón khoảng 20-30 tàu vào cảng và cũng tầm đó các tàu rời cảng, hầu như không có tàu “nằm” ở cảng dài ngày vì giải phóng hàng hóa chậm. Còn theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, hiện nay, luồng vào các cảng phía sau đảo Cát Hải đang ổn định độ sâu chuẩn tắc (kênh Hà Nam, luồng Bạch Đằng đạt độ sâu âm 7 m; các đoạn còn lại đạt từ âm 7 m đến âm 5,5 m) và các vũng quay tàu trước cảng đạt đủ độ sâu tạo thuận lợi cho tàu ra vào cảng, phòng tránh tai nạn hàng hải. Vì thế, các tàu giải phóng hàng hóa nhanh, rời cầu và cập cũng nhanh chóng, an toàn.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cảng cho biết, với lượng tàu-hàng đến cảng như 2 tháng đầu năm là tín hiệu vui dù dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Với sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và chung tay của các doanh nghiệp cảng, cảng biển Hải Phòng vẫn vững vàng trước dịch bệnh, thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ là phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bệnh. Thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh và quyết tâm của doanh nghiệp cảng là cơ sở để tin rằng lượng hàng hóa qua cảng biển khu vực Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021./.

Tin: Mai Lâm. Ảnh: Duy Thính.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Các cảng khu vực Hải Phòng: Đón lượng hàng tăng trưởng đột biến
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác