Nhằm áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào cải cách thủ tục hành chính trong công tác xử lý vi phạm TTATGTđường bộ và đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Công an đã có Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia trong Công an nhân dân.
So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thống thì việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích rõ rệt như:
– Công dân khi đăng ký cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
– Tăng tính minh bạch của cơ quan cung cấp cổng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến làm việc. với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể giúp hiện đại hóa ,đơn giản hóa thủ tục hành chính.
– Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian ,công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm…
Với những hiệu quả thực tế mang lại trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, phục vụ hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, nhằm kết nối, cung cấp dịch vụ công thuộc thẩm quyền của Bộ Công an trên cổng Dịch vụ công quốc gia đối với việc triển khai thực hiện dịch vụ “Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” từ ngày 15/3/2020. Từ ngày 04/3/2020, Cục CSGT đã cử cán bộ phối hợp với VNPT Hải Phòng và Phòng CSGT đường bộ – đường sắt hoàn thiện việc cài đặt phần mềm, kiểm tra thiết bị đường truyền và hệ thống máy vi tính. Cán bộ chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đã được tập huấn, sẵn sàng phục vụ nhân dân khi có nhu cầu sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia theo đúng thời gian quy định. Từ ngày 15/3/2020 đến ngày 30/6/2020 sẽ áp dụng đối với các lỗi vi phạm theo thẩm quyền ra quyết định xử phạt cấp Phòng trở lên, trước mắt là thực hiện thẩm quyền của Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ – đường sắt.
Để được cung cấp và sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia, khi tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ – đường sắt, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ sẽ hướng dẫn, trao đổi và đề nghị người dân cung cấp thêm các thông tin như: địa chỉ nơi ở hiện tại (cụ thể đến số nhà, ngõ, phố, thôn, xóm…), số điện thoại di dộng cá nhân. Sau khi hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính được hoàn thiện, cập nhật trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia thì người vi phạm sẽ nhận được tin báo gửi về số điện thoại di động đã cung cấp.
– Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối internet, truy cập vào Cổng dịch vụ công (dichvucong.gov.vn), vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, số điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm…. và chọn ngân hàng để nộp phạt.
– Để tránh sai sót khi nộp tiền vi phạm trên cổng dịch vụ công, người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận các tài khoản ngân hàng, các chứng từ liên quan đến cá nhân….
Với việc áp dụng Cổng dịch vụ công trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, CATP Hải Phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ nhân dân nhanh chóng, kịp thời, chính xác.