Chính sách

Bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy là hợp lý, hợp lòng dân

Quy định xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đến nay cho thấy không còn hợp lý, cần sớm được xem xét bãi bỏ.

Một trong những vấn đề được bạn đọc báo Lao Động quan tâm, phản hồi nhiều nhất mấy hôm nay là kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Giá mua bảo hiểm xe máy trung bình khoảng 60 ngàn đồng/xe/năm thật ra không phải lớn. Tuy nhiên, 60 ngàn đồng này nhân với hàng chục triệu xe máy trên cả nước thì con số lại vô cùng lớn.

Đáng nói là mặc dù bảo hiểm thu về con số “vô cùng lớn” từ nguồn xe máy. Tuy nhiên khi có sự cố xảy ra, thì gần như có rất ít người dân nhận được tiền đền bù từ bảo hiểm do thủ tục quá nhiêu khê, rườm rà, kiểu “được vạ thì má sưng”.

Thậm chí, như phản ánh của bạn đọc trên báo Lao Động, từng có người bị tai nạn đến 3 lần nhưng vẫn chưa lần nào nhận được tiền đền bù vì không thể đáp ứng được các thủ tục. Và đôi khi phía bảo hiểm còn yêu cầu những thủ tục phức tạp kiểu phải nộp bệnh án của bệnh viện.

Nhiều bạn đọc cho rằng, nên bỏ ngay chính sách bắt buộc mua bảo hiểm xe máy bởi vì không thiết thực. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn.

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

100.000 đồng đến 200.000 đồng cho một lần phạt vì không có hoặc quên mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm cũng không phải ít nhưng cũng không nhiều lắm với người dân.

Nhưng vấn đề lại không nằm ở chỗ phạt ít hay nhiều mà nằm ở chỗ người dân cảm thấy rất vô lý và bực mình khi không có thì bị phạt, nhưng bỏ tiền ra mua cho có bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với chuyện phạt của cảnh sát giao thông là chính, chứ không thực dụng nhiều khi xảy ra tai nạn hay va chạm trên đường như đã nói.

Thực tế cho thấy sau một thời gian áp dụng, quy định xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho thấy nó vừa thiếu thiết thực, vừa gây không những tốn kém tiền của mà còn cả sự “thiệt thòi”, ấm ức cho người dân khi tham gia giao thông.

Quy định này cần sớm được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan xem xét bãi bỏ để tiến tới việc bảo hiểm xe máy là hình thức tự nguyện và không xử phạt, như đã từng.

Hoàng Văn Minh

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Sức sống nghệ thuật đường phố Hải Phòng

Những năm gần đây, nghệ thuật đường phố tại Hải Phòng nở rộ mạnh mẽ,…

05/12/2025

Khám phá khu rừng cổ quanh chùa Thanh Mai

Khi tiết trời cuối thu chuyển lạnh, khu rừng cổ bao quanh chùa Thanh Mai…

05/12/2025

Giao hơn 8,1 ha đất ‘vàng’ Nhà máy Sứ Hải Dương (cũ) cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở

UBND thành phố Hải Phòng đã giao hơn 8,1 ha đất Nhà máy Sứ Hải…

05/12/2025

Mong mỏi tuyến xe buýt kết nối giao thông thành phố

Việc sớm hình thành các tuyến xe buýt kết nối Đông - Tây sẽ giúp…

05/12/2025

Hải Phòng hỗ trợ mỗi thanh niên nhập ngũ 10 triệu đồng

Thành phố Hải Phòng sẽ hỗ trợ mỗi công dân nhập ngũ, công dân thực…

05/12/2025

Phạt 45 triệu đồng 1 y sĩ ở phường Dương Kinh khám chữa bệnh không phép

Do hành nghề khám chữa bệnh không phép, y sĩ Trần Văn Hòa ở phường…

05/12/2025