Chính sách

Bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy là hợp lý, hợp lòng dân

Quy định xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đến nay cho thấy không còn hợp lý, cần sớm được xem xét bãi bỏ.

Một trong những vấn đề được bạn đọc báo Lao Động quan tâm, phản hồi nhiều nhất mấy hôm nay là kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Giá mua bảo hiểm xe máy trung bình khoảng 60 ngàn đồng/xe/năm thật ra không phải lớn. Tuy nhiên, 60 ngàn đồng này nhân với hàng chục triệu xe máy trên cả nước thì con số lại vô cùng lớn.

Đáng nói là mặc dù bảo hiểm thu về con số “vô cùng lớn” từ nguồn xe máy. Tuy nhiên khi có sự cố xảy ra, thì gần như có rất ít người dân nhận được tiền đền bù từ bảo hiểm do thủ tục quá nhiêu khê, rườm rà, kiểu “được vạ thì má sưng”.

Thậm chí, như phản ánh của bạn đọc trên báo Lao Động, từng có người bị tai nạn đến 3 lần nhưng vẫn chưa lần nào nhận được tiền đền bù vì không thể đáp ứng được các thủ tục. Và đôi khi phía bảo hiểm còn yêu cầu những thủ tục phức tạp kiểu phải nộp bệnh án của bệnh viện.

Nhiều bạn đọc cho rằng, nên bỏ ngay chính sách bắt buộc mua bảo hiểm xe máy bởi vì không thiết thực. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn.

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

100.000 đồng đến 200.000 đồng cho một lần phạt vì không có hoặc quên mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm cũng không phải ít nhưng cũng không nhiều lắm với người dân.

Nhưng vấn đề lại không nằm ở chỗ phạt ít hay nhiều mà nằm ở chỗ người dân cảm thấy rất vô lý và bực mình khi không có thì bị phạt, nhưng bỏ tiền ra mua cho có bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với chuyện phạt của cảnh sát giao thông là chính, chứ không thực dụng nhiều khi xảy ra tai nạn hay va chạm trên đường như đã nói.

Thực tế cho thấy sau một thời gian áp dụng, quy định xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho thấy nó vừa thiếu thiết thực, vừa gây không những tốn kém tiền của mà còn cả sự “thiệt thòi”, ấm ức cho người dân khi tham gia giao thông.

Quy định này cần sớm được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan xem xét bãi bỏ để tiến tới việc bảo hiểm xe máy là hình thức tự nguyện và không xử phạt, như đã từng.

Hoàng Văn Minh

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More