Print Thứ hai, 06/11/2023 12:00 Gốc

Trả lời về ý kiến liên quan tới bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, thời gian qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64%, từ năm 2021 đến tháng 9.2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn. Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy.

Sáng 6.11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về giám sát chuyên đề với các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội đặt câu hỏi về việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy.

Theo bà, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ôtô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ có giải pháp gì để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ôtô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân?

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời về vấn đề bảo hiểm xe máy. Ảnh: Media Quốc hội.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.

Thời gian qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64%, từ năm 2021 đến tháng 9.2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn, lên tới 2.300 tỉ đồng.

Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy“, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Theo ông Phớc, người sử dụng xe máy đa số thu nhập không cao, khi có ảnh hưởng đến tính mạng, thì bảo hiểm được chi trả tối đa là 150 triệu, xe hư hỏng thì trả tối đa 50 triệu.

Ông cho biết, để thuận lợi hơn cho chi trả, Nghị định 67 đã quy định trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải chi trả cho người dân bị tai nạn.

Nếu bị ảnh hưởng tới tính mạng thì mới cần có biên bản, giấy tờ của công an, còn không bị ảnh hưởng tới tính mạng thì chỉ cần có tư liệu ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử là sẽ được giải quyết các thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc. Ảnh: Media Quốc hội.

Trước đó, trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Lao Động, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc. “Như vậy mới sòng phẳng”, ông Hòa nói và cho rằng chỉ nên quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong danh mục bắt buộc.

Vị đại biểu đoàn Đồng Tháp cho hay, qua tiếp xúc cử tri, nhiều chủ sở hữu xe máy phản ứng và phản ánh nhiều liên quan tới quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

“Số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chỉ có mấy chục nghìn đồng thôi, không phải là nhiều nhưng hàng triệu chiếc xe máy đó thì lại biết bao nhiêu tiền.

Tôi đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm chứ người dân thì thấy thủ tục để hưởng bảo hiểm thường rất rườm rà, nhiêu khê”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Cường Ngô, Phạm Đông

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bộ trưởng Tài chính lên tiếng trước việc người dân phải mua bảo hiểm xe máy
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác