Lắng nghe trăn trở của 1 triệu giáo viên
15h chiều 7.11, Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao du lịch, y tế, lao động, thông tin và truyền thông.
Chất vấn, Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở (THCS). THCS là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc THPT thì lại thi tốt nghiệp.
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT không?
Đại biểu cho biết, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. Đề nghị Bộ trưởng cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?
Trả lời, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay, ngày 15.8 vừa qua, lãnh đạo bộ đã gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên và nhận được hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến. Ông nói, tất cả nhà giáo, quản lý bày tỏ đồng tình với đổi mới giáo dục và ghi nhận bước đầu chuyển biến tích cực.
Dù công tác đổi mới giáo dục đang gặp nhiều khó khăn, song đây cũng là vinh dự lớn nên các thầy, cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua.
Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi đối diện với thách thức lớn, đời sống và các điều kiện của nhà giáo còn hạn chế, khó khăn, nhất là giáo viên trẻ, mới vào nghề.
Nhiều giáo viên gặp khó khăn về mức lương; giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế. Các giáo viên mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.
Kỳ thì đang được tổ chức và vẫn được tổ chức trong những năm tới
Về lý do tại sao bậc THCS không thi mà khi kết thúc bậc THPT lại bằng một kỳ thi, có nên thay đổi không, Bộ trưởng nói, đây là một cách nhìn.
Ông nói, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS là giai đoạn giáo dục mang tính cơ bản, nền tảng, tích hợp để trang bị nền tảng cơ bản của giáo dục phổ thông. Còn bậc THPT tăng cường yếu tố phân luồng, hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh.
Bộ trưởng chỉ rõ, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì rất nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh, ngành giáo dục thấy cần giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS chuyển sang THPT. Còn khi kết thúc THPT, kết thúc 12 năm phổ thông, có một kỳ thi là cần thiết. Điều này cũng được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT là để tốt nghiệp THPT, tuy nhiên trong thực tế còn là kết quả dùng đánh giá quá trình học tập và để các trường đại học sử dụng tuyển sinh. Do đó, kỳ thi đang được tổ chức và vẫn được tổ chức trong những năm tới.
Vấn đề lương và đời sống của giáo viên, Bộ trưởng cho hay, trong nhiều cuộc họp của Quốc Hội luôn được đề cập đến và rất mừng là Bộ Nội vụ và Chính phủ rất thấu hiểu và tìm cách tháo gỡ để nâng cao đời sống cho giáo viên.
Cường Ngô, Trần Vương
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More