Cùng với mỗi người dân, các cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động rạo rực khí thế hân hoan, đầy tin tưởng và kỳ vọng vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng sau ngày hợp nhất. Để bộ máy hành chính mới vận hành trơn tru, hiệu quả, việc hỗ trợ CB, CC, VC, người lao động di chuyển xa đến nơi làm việc, thêm yên tâm, vững tin hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều giải pháp hỗ trợ đi lại, nhà ở được quyết liệt triển khai.

Hỗ trợ tối đa
Theo thông tin của Sở Nội vụ (tỉnh Hải Dương) thực hiện việc hợp nhất tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng, Sở tiến hành rà soát cụ thể danh sách, số lượng, vị trí các CB, CC, VC, người lao động trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của tỉnh đăng ký làm việc trực tiếp tại Hải Phòng kể từ ngày 1-7. Theo đó, có 1.165 người di chuyển đến địa điểm làm việc mới tại thành phố Hải Phòng. Được biết, trung tâm thành phố Hải Dương (nơi đặt trụ sở cơ quan, ban, ngành của tỉnh Hải Dương) cách Trung tâm Hành chính – Chính trị thành phố Hải Phòng khoảng 46 km nếu đi theo Quốc lộ 5 và gần 65 km nếu đi trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Thời gian di chuyển hơn 1 giờ. Với quãng đường và thời gian di chuyển như trên, việc đi – về trong ngày là điều khó khăn đối với các CB, CC, VC, người lao động.
Do vậy, để hỗ trợ nơi ở đối với các CB, CC, VC, người lao động từ Hải Dương về làm việc trụ sở mới, từ giữa tháng 4-2025, UBND thành phố đề nghị Công ty cổ phần Thái-Holding bố trí hơn 400 căn hộ thuộc Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 phố Lê Lai, các phường Máy Chai và Cầu Tre, quận Ngô Quyền) để CB, CC, VC, người lao động của Hải Dương thuê trong thời gian 2-3 năm, giải quyết cơ bản nhu cầu nơi ở trong thời gian đầu hợp nhất.
Đối với trường hợp CB, CC, VC, người lao động có nhu cầu đi về trong ngày, trước đó, Sở Xây dựng 2 địa phương họp, thống nhất các đơn vị kinh doanh vận tải triển khai dịch vụ xe buýt kết nối từ trung tâm thành phố Hải Dương đến Khu đô thị Bắc sông Cấm. Theo đó, hằng ngày có 20 xe buýt phục vụ việc đi lại của CB, CC, VC, người lao động. Cùng với đó, 6 tuyến buýt điện bằng nguồn vốn xã hội hóa được xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động sau khi hoàn thành hợp nhất. Các chuyến tàu khách từ ga Hải Dương đến ga Thượng Lý (Hải Phòng), sau đó có xe buýt chuyên chở cũng là phương án được đánh giá khả thi.
Để hỗ trợ CB, CC, VC, người lao động trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn về công tác tại thành phố Hải Phòng, ngày 26-6 vừa qua, kỳ họp thứ 32, HĐND tỉnh Hải Dương khóa 17 thông qua nghị quyết về việc hỗ trợ 3,6 triệu đồng đối với CB, CC, VN, người lao động địa phương. Số tiền này nhằm hỗ trợ chi phí đi lại (2,3 triệu đồng/người) và phí sinh hoạt hằng tháng (1,3 triệu đồng/người), thời gian từ 1-7 đến hết ngày 31-12-2025.
Đẩy nhanh công trình hạ tầng kết nối
Theo Sở Xây dựng, về lâu dài, việc triển khai đầu tư dự án, trục kết nối giao thông giữa Hải Phòng và Hải Dương mới là giải pháp căn cơ, tháo nút thắt hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển sau hợp nhất. Đây là giải pháp giảm tải cho kết nối giao thông hiện có giữa 2 địa phương như tuyến Quốc lộ 5, quốc lộ 17B, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Trên cơ sở dự báo lưu lượng phương tiện sau hợp nhất cũng như bảo đảm thuận lợi về kết nối, tổ chức an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hải Phòng đề xuất các tuyến giao thông mới và các tuyến nâng cấp, cải tạo, gồm: xây dựng đường gom quốc lộ 5 trên địa bàn tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng; nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương qua cầu Dinh; nâng cấp, mở rộng tuyến đường 2 bên kết nối qua cầu Quang Thanh; mở rộng kết nối từ đường tỉnh 352, thành phố Thủy Nguyên đến quốc lộ 17B, huyện Kinh Môn qua sông Hàn – Cấm (nhánh sông Kinh Thầy; đầu tư tuyến đường trục kết nối từ Vành đai 1 (đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân), thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đến nút giao giữa quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ, quận An Dương; xây dựng tuyến kết nối giao thông từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đến cảng Lạch Huyện. Bên cạnh dự án mới, các tuyến đường hiện hữu được mở rộng, nâng cấp, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, tăng khả năng khai thác hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối cảng biển.
Hiện thực hóa chủ trương trên, vừa qua, HĐND tỉnh Hải Dương thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường tỉnh 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy, tổng vốn đầu tư 786 tỷ đồng từ ngân sách để tăng kết nối, rút ngắn thời gian đi lại của người dân. Như vậy, khi tuyến đường hoàn thành, di chuyển giữa Hải Phòng- Hải Dương (cũ) được rút ngắn.
Thành phố Hải Phòng là một trong số ít địa phương cả nước có đủ 5 loại hình giao thông: hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa. Trong đó, cảng biển Hải Phòng là cửa chính ra biển của cả miền Bắc. Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 175,4 đến 215,5 triệu tấn. Cùng với đó, dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang tăng tốc hoàn thiện thủ tục kịp khởi công vào tháng 12 tới. Việc kết nối giao thông liên hoàn chắc chắn tạo ra cú huých đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng.