Print Thứ Ba, 16/07/2019 13:04

Sáng 16/7, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dự và chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Hải Phòng có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, lãnh đạo Sở Nội vụ cùng các đơn vị, địa phương liên quan.

Điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, với phương châm của năm “hoàn thiện thể chế, tinh gọn bộ máy, siết chặt kỷ cương, tăng cường truyền thông, đẩy mạnh công nghệ”, ngành Nội vụ đã chủ động, chỉ đạo quyết liệt nhằm cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, nhiệm vụ của Chính phủ. Từ năm 2015 đến 30/6/2019, Bộ Nội vụ đã thẩm tra việc tinh giản biên chế với số lượng 41.515 người, giảm được 6,75% so với năm 2015. Công tác cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đến nay đã có 40 tỉnh thành xây dựng và triển khai mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh.

Theo báo cáo của 61 tỉnh, thành phố, giai đoạn 2019 – 2021, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện phải sắp xếp là 63, số lượng cấp xã thuộc diện phải sắp xếp là 623.  Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, tại hội nghị, các đại biểu cũng tập trung trao đổi những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, nhất là trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức lại bộ máy chuyên môn; sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; giải quyết chính sách khi sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư sau khi sáp nhập, hợp nhất….

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận của các tỉnh, thành và các cấp, các ngành trong công tác nội vụ, cũng như các khó khăn trong công tác triển khai nhiệm vụ được đưa ra thảo luận, giải đáp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại hội nghị

Phía thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình phát biểu tham luận hội nghị: thành phố nhất trí cao với báo cáo của Bộ Nội vụ về công tác ngành nội vụ, toàn ngành đã có những kết quả tích cực trong thời gian qua. Nhận định trong thời gian tới, ngành tập trung hoàn thiện trình các Luật Tổ chức Chính phủ, Luật chính quyền địa phương, Luật công chức, viên chức đây là bộ luật xương sống về hoạt động hành chính và công tác nội vụ.

Đóng góp tham luận về công tác xây dựng chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng khẳng định đây là vấn đề lớn có tác động lâu dài cần suy nghĩ thấu đáo để đưa ra giải pháp phù hợp; rất hoan nghênh hướng có quy định khung của Bộ Nội vụ về sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn của các cơ quan cấp tỉnh tuy nhiên do đặc thù địa phương và để phù hợp với tình hình phát triển lâu dài của địa phương đề nghị để Thành ủy, HĐND, UBND địa phương quyết định. Về vấn đề xây dựng chính quyền điện tử đang từng bước phát triển hơn, thành phố mong muốn Bộ Nội vụ có vai trò trách nhiệm cao hơn trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử. Về công tác cải cách hành chính ở địa phương hiện nay có 3 cách đánh giá, Hải Phòng cho rằng đánh giá về CCHC là đánh giá hiệu lực hiệu quả của chính quyền và mong rằng đánh giá của Chính phủ và Bộ Nội vụ đầy đủ hơn, xác thực hơn và là đánh giá chính thống. Mong muốn Bộ Nội vụ nhìn nhận, đánh giá vai trò của ngành nội vụ, Sở Nội vụ địa phương trong công tác CCHC và xây dựng chính quyền điện tử để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, ngành Nội vụ cần tập trung quyết liệt chỉ đạo công tác xây dựng thể chế thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Nội vụ theo kế hoạch; tập trung tham mưu các cấp sớm hoàn thành việc giao biên chế công chức năm 2020, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.  Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời để phát hiện và kiên quyết xử lý những sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan hành chính các cấp. Tập trung tham mưu cho các cấp có thẩm quyền thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019- 2021. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, tạo thuận tiện cho người dân và tổ chức.

Nguồn. haiphong.gov.vn

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bộ Nội vụ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác