Các trường THCS vẫn có thể đánh giá trực tiếp học sinh khi xét tuyển vào lớp 6 thông qua hình thức hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm…
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trả lời Lao Động như trên ngày 10.1.
Bộ GDĐT vừa ban hành Thông tư 30 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT, có hiệu lực từ ngày 14.2. Thông tư mới quy định các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao. Tiêu chí xét tuyển do Sở GDĐT mỗi tỉnh, thành hướng dẫn.
Ông Thành cho biết, trước đây, Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT quy định tuyển sinh THCS hằng năm theo hình thức xét tuyển.
Quy định này bảo đảm việc tuyển sinh vào THCS được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, thiết thực đối với cấp học cần huy động 100% học sinh vào học theo mục tiêu phổ cập giáo dục.
Đến năm 2018, trước thực tế có một số trường THCS có uy tín, được đông đảo học sinh đăng kí vào học khiến việc xét tuyển theo tiêu chí chung chưa đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh, Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT quy định Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển.
Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GDĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Thời điểm đó, Bộ GDĐT cũng đã nêu rõ việc kiểm tra, đánh giá năng lực khác với một kỳ thi, nghĩa là khi thực hiện xét tuyển vào một trường THCS.
“Nếu số lượng học sinh đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung vẫn vượt so với chỉ tiêu nhà trường được giao thì nhà trường được kết hợp thực hiện việc kiểm tra, đánh giá năng lực để bổ sung tiêu chí xét tuyển áp dụng đối với những số học sinh đã đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung, chứ không phải tổ chức cả kỳ thi với nhiều môn thi đối với 100% học sinh đăng ký vào trường“, ông Thành nói.
Theo Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, qua thực tế triển khai trong những năm qua, có một số trường đã thực hiện việc tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức việc “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh” như một kì thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng kí vào trường; vai trò của việc “xét tuyển” trong phương thức kết hợp với “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh“.
Thông tư số 30 mới ban hành tiếp tục quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển. Các Sở GDĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao.
“Tiêu chí riêng không chỉ là các yêu cầu trong hồ sơ xét tuyển mà còn cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh, bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn như Thông tư 30 đã quy định“, ông Thành nói.
Những năm qua, hầu hết trường THCS công lập tuyển sinh bằng cách xét tuyển, theo tuyến. Với những trường có số học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu, thường tổ chức thi, chủ yếu với ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh để xét tuyển đầu vào.
Ở Hà Nội và TPHCM, một số trường THCS có tỉ lệ chọi lên tới 1/20 để vào lớp 6, gấp nhiều lần mức cạnh tranh vào lớp 10, thậm chí thi đại học.
Vân Trang