Sáng 7/11, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ tình hình triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang được thực hiện trên các công trình giao thông ở Đồng bằng Sông Cửu Long.
Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng biển khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.
Về kết quả qua nghiên cứu, quan trắc và đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường, đồng thời có giá trị tương tự như sử dụng cát sông. Hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh.
Dự kiến, tháng 12, Hội đồng Đánh giá cấp Bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Trên cơ sở này, Bộ phối hợp với các bộ, ngành để triển khai xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo nguyễn tắc khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Về nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác cát của các vùng miền“.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án công trình giao thông, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
Sau thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ với các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học triển khai nghiên cứu, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ nay đến cuối năm, một trong những giải pháp được Chính phủ trình Quốc hội nhằm hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng là khẩn trương nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại một số công trình hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm ngành giao thông.
Cùng với đó, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quân công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án cao tốc./.
Uyên Hương-Diệp Anh (TTXVN/Vietnam+)
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More