Chính sách

Bộ GTVT sắp mở rộng thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường

Bộ Giao thông Vận tải đang thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ở Đồng bằng Sông Cửu Long và sắp tới sẽ mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng biển khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.

Sáng 7/11, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ tình hình triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang được thực hiện trên các công trình giao thông ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng biển khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.

Về kết quả qua nghiên cứu, quan trắc và đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường, đồng thời có giá trị tương tự như sử dụng cát sông. Hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh.

Dự kiến, tháng 12, Hội đồng Đánh giá cấp Bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Trên cơ sở này, Bộ phối hợp với các bộ, ngành để triển khai xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN).

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo nguyễn tắc khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Về nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác cát của các vùng miền“.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án công trình giao thông, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Sau thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ với các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học triển khai nghiên cứu, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ nay đến cuối năm, một trong những giải pháp được Chính phủ trình Quốc hội nhằm hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng là khẩn trương nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại một số công trình hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm ngành giao thông.

Cùng với đó, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quân công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án cao tốc./.

Uyên Hương-Diệp Anh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: VietnamPlus

Tin khác

Sức sống nghệ thuật đường phố Hải Phòng

Những năm gần đây, nghệ thuật đường phố tại Hải Phòng nở rộ mạnh mẽ,…

05/12/2025

Khám phá khu rừng cổ quanh chùa Thanh Mai

Khi tiết trời cuối thu chuyển lạnh, khu rừng cổ bao quanh chùa Thanh Mai…

05/12/2025

Giao hơn 8,1 ha đất ‘vàng’ Nhà máy Sứ Hải Dương (cũ) cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở

UBND thành phố Hải Phòng đã giao hơn 8,1 ha đất Nhà máy Sứ Hải…

05/12/2025

Mong mỏi tuyến xe buýt kết nối giao thông thành phố

Việc sớm hình thành các tuyến xe buýt kết nối Đông - Tây sẽ giúp…

05/12/2025

Hải Phòng hỗ trợ mỗi thanh niên nhập ngũ 10 triệu đồng

Thành phố Hải Phòng sẽ hỗ trợ mỗi công dân nhập ngũ, công dân thực…

05/12/2025

Phạt 45 triệu đồng 1 y sĩ ở phường Dương Kinh khám chữa bệnh không phép

Do hành nghề khám chữa bệnh không phép, y sĩ Trần Văn Hòa ở phường…

05/12/2025