Sáng 7/11, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ tình hình triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang được thực hiện trên các công trình giao thông ở Đồng bằng Sông Cửu Long.
Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng biển khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.
Về kết quả qua nghiên cứu, quan trắc và đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường, đồng thời có giá trị tương tự như sử dụng cát sông. Hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh.
Dự kiến, tháng 12, Hội đồng Đánh giá cấp Bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Trên cơ sở này, Bộ phối hợp với các bộ, ngành để triển khai xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo nguyễn tắc khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Về nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác cát của các vùng miền“.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án công trình giao thông, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
Sau thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ với các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học triển khai nghiên cứu, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ nay đến cuối năm, một trong những giải pháp được Chính phủ trình Quốc hội nhằm hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng là khẩn trương nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại một số công trình hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm ngành giao thông.
Cùng với đó, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quân công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án cao tốc./.
Uyên Hương-Diệp Anh (TTXVN/Vietnam+)
Theo Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thuỷ,…
Tối 31/12, tại Quảng trường Nhà hát thành phố đã diễn ra Chương trình Nghệ thuật “Hải…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 179/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 quy định chính sách…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 quy định chế độ,…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 về chính sách, chế…
Chiều 31/12, tại trụ sở Cục Hải quan Hải Phòng, Đoàn công tác lãnh đạo…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More