Bộ GTVT đề xuất phương án chi nghìn tỉ xây cầu Đuống mới

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 để cải tạo cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) với tĩnh không cầu đảm bảo thông thuyền. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng.

Phương án 2 là cải tạo cầu Đuống hiện có để nâng tĩnh không đường thủy nội địa, dự kiến đảm bảo tĩnh không 9,5m, các nhịp còn lại giữ nguyên như hiện tại.

Tổng mức đầu tư cầu đường sắt này dự kiến khoảng 360 tỉ đồng.

Cả hai phương án đều xây dựng thêm cầu đường bộ mới, cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m. Tổng đầu tư cầu đường bộ mới khoảng 850 tỉ đồng. 

Theo Bộ GTVT, tuyến hành lang đường thủy số 1 của đồng bằng Bắc Bộ dài 250km bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cho tàu đến 800 tấn đi lại. 

Đây là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, phân bón… từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ và lân cận. 

Tuy nhiên, cầu Đuống có tĩnh không chỉ đạt 2,8m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống.

Sau khi nghiên cứu sơ bộ, Bộ GTVT cho rằng, bên cạnh việc xây dựng cầu Đuống mới phù hợp với quy mô đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi trong tương lai, UBND TP Hà Nội cũng cần xây dựng đồng thời cầu đường bộ tách riêng khỏi đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông. 

Cầu Đuống hiện có đượng người Pháp xây dựng vào cuối thể kỷ XIX và được thông xe vào năm 1902.

Cầu Đuống lúc đó có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. 

Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu. Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở đúng vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2 và 4. Cầu chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại. 

Cầu Đuống là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

T.T Theo Báo Lao động

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Nhà ở xã hội gần 5.000 căn ở Hải Phòng có giá bán từ hơn nửa tỉ đồng

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên Hải…

16/07/2024

Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và khai…

16/07/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thăm, tặng quà người có công trên địa bàn quận Hải An

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 16/7,…

16/07/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường thăm và tặng quà người có công với cách mạng tại quận Kiến An

Chiều 15/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường thăm và tặng quà cá…

15/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More