Cùng tham gia có các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Bộ Xây dựng; Ban Quản lý dự án, Cảng vụ Hàng hải, một số doanh nghiệp.
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía thành phố có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; cùng lãnh đạo các Sở, ngành và đơn vị liên quan.
Báo cáo với Đoàn công tác tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết, năm 2024, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được thành phố quan tâm, tập trung đầu tư về đường bộ, cầu kết nối vùng; xây dựng các bến cảng biển nước sâu Lạch Huyện; kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư cảng Nam Đồ Sơn, khu bến Văn Úc; phối hợp với ACV triển khai các dự án tại Cảng Hàng không Cát Bi; đầu tư kinh phí nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng). Thành phố cũng đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, Hải Phòng tiên phong đóng góp kinh phí từ ngân sách thành phố gần 11.000 tỷ đồng thực hiện Dự án đoạn qua địa bàn thành phố….Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống đường và các nút giao thông khu vực cảng biển còn chật hẹp; hệ thống đường vành đai thành phố chưa được đầu tư hoàn chỉnh; hệ thống đường sắt cũ chưa kết nối vào các khu vực cảng biển như cảng Đình Vũ, Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn; hệ thống đường thủy nội địa chưa phát huy được vai trò giảm tải cho đường bộ (chiếm trên 80% thị phần vận tải hàng hóa qua cảng).
Kiến nghị tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu trong điều kiện nguồn lực còn chưa đáp ứng, thành phố Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường Sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn từ cầu Kiền đến cầu vượt Quán Toan với chiều dài khoảng 6,2km, đảm bảo quy mô trên toàn tuyến đạt tối thiểu 04 làn xe, phù hợp theo quy hoạch, đồng bộ với các đoạn tuyến khác trên địa bàn thành phố; nghiên cứu đầu tư nút giao QL10 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thành nút giao khác mức hoàn chỉnh, mở rộng nền, mặt đường QL10 và tổ chức lại giao thông khu vực này; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục khi thành phố triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng…
Đối với lĩnh vực đường sắt, đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố trong quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, sớm bàn giao phạm vi, mốc giới để Hải Phòng thực hiện GPMB. Liên quan đến việc tháo dỡ, di dời đường sắt, ga đường sắt tại Cảng Hoàng Diệu để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, đề nghị Bộ quan tâm, chỉ đạo dừng khai thác tuyến đường sắt vận tải hàng rời từ cảng Chùa Vẽ về cảng Hoàng Diệu và ga Hải Phòng; di dời đường sắt, ga đường sắt cảng Hoàng Diệu, đồng thời xem xét, bổ sung Ga Vật Cách là điểm trung chuyển hành khách của tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Cùng với đó, thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng)…
Trao đổi tại cuộc làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn Hải Phòng thực hiện các bước công việc liên quan tới các đề xuất, kiến nghị. Các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trực tiếp phân tích, làm rõ một số vấn đề liên quan tới thủ tục thực hiện các Dự án mà Hải Phòng đề xuất.
Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá rất cao sự phát triển của Hải Phòng trong những năm gần đây, đặc biệt là những ưu thế, vị thế, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị. Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng là đầu tàu, động lực phát triển có ảnh hưởng lớn đối với các địa phương trong vùng và cả nước, do vậy việc quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho Hải Phòng là trách nhiệm của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT hiện nay và là Bộ Xây dựng sắp tới.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cơ bản đồng tình với những kiến nghị và đề xuất của Hải Phòng, đồng thời giao các đơn vị trực thuộc trực tiếp phối hợp với Hải Phòng thực hiện. Đối với các kiến nghị về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng tại các khu vực Đồ Sơn – Cát Bà để mở rộng không gian đô thị; khu vực dọc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; khu vực Sân vận động Lạch Tray hiện hữu để hình thành khu vực có chức năng hỗn hợp; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đến năm 2045; điều chỉnh Quy hoạch phòng chống lũ và Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình; nghiên cứu điều chỉnh Nghị định về tính tiền sử dụng đất đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội trong các khu đô thị, dự án nhà ở…Bộ trưởng giao các đơn vị khẩn trương thực hiện, dự thảo kết luận từng nội dung cụ thể đã thống nhất để giúp địa phương triển khai hiệu quả, đối với các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch phấn đấu xong trước ngày 30/3/2025, với quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn và tuyệt đối không sai phạm.
Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cùng Đoàn công tác đối với thành phố Hải Phòng, đồng thời nhấn mạnh, những kiến nghị đề xuất của thành phố được quan tâm tháo gỡ thì mục tiêu hướng đến của thành phố sẽ thuận lợi. Thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc làm việc và giao cho các đơn vị, ngành đầu mối, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hiện nay và Bộ Xây dựng sắp tới, tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, góp phần để Hải Phòng tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới./.
Minh Hảo. Ảnh: Đàm Thanh
Sáng 28/3, Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng phối hợp với Thành…
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dụng các công trình giao thông…
Chiều 27/3, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ…
Từ nay đến hết 31/12/2025, Viettel miễn phí đăng ký mới tài khoản chữ ký…
Tối 26/3, tại Cung Văn hoá Thể thao thanh niên, Thành đoàn Hải Phòng tổ…
Chiều 26/3, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More