Print Chủ Nhật, 21/06/2020 18:21 Gốc

Đề thi tốt nghiệp THPT có nhiều mức độ, bám sát chương trình cơ bản, nhưng vẫn có những câu phân hóa và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đây là thông tin được ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đưa ra tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp diễn ra tại Hà Nội ngày 21.6.

Đề thi không đánh đố thí sinh

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, thông tin mà nhiều học sinh quan tâm là cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ như thế nào, khi phục vụ mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Trong khi đó, các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển, liệu có xảy ra tình trạng mưa điểm 10?

Trả lời những băn khoăn này của học sinh, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Bộ GDĐT đã điều chỉnh lịch kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kỳ thi diễn ra muộn hơn so với những năm trước, vào 9-10.8.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2020. Ảnh: Nam Trần.

Đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch COVID-19.

Đề thi sẽ không đánh đố thí sinh. Độ khó của kỳ thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi đã được điều chỉnh. Nhưng các em yên tâm là đề vẫn có tính phân hóa. Để đạt được điểm 9, 10 các em phải học thực sự tốt” – ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Đại diện Bộ GDĐT cũng khẳng định thêm rằng Bộ GDĐT đã có các giải pháp nhằm tổ chức kỳ thi an toàn, đảm bảo công bằng, khách quan. Vì vậy, học sinh trên cả nước yên tâm học tập, chuẩn bị kiến thức, để bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Tránh sai sót khi đăng ký hồ sơ dự thi

Từ ngày 15-30.6, học sinh lớp 12 sẽ làm hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh lưu ý, trong quá trình làm hồ sơ, thí sinh cần tránh những lỗi sai như mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển, tên không viết hoa, sai phần đăng ký tổ hợp môn thi, khu vực tuyển sinh, đối tượng ưu tiên…

Một điểm mới trong đăng ký hồ sơ dự thi năm nay là thí sinh chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, không được đăng ký chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Ngoài ra, thí sinh không được đánh dấu X vào từng môn học – vì đây là phần dành cho thí sinh tự do.

Bên cạnh đó, khi đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh cần tham khảo đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, từ đó có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp, đăng ký đúng nguyện vọng mong muốn.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc, năm 2020, tổng chỉ tiêu xét tuyển ĐH sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2019, khoảng trên 500.000 chỉ tiêu. Các trường ở tốp trên có mức độ cạnh tranh cao thì số chỉ tiêu tuyển sinh chiếm chưa đến 10%. Vì vậy, nếu có kết quả thi tốt thì cơ hội vào đại học của các thí sinh rất rộng mở.

BÍCH HÀ

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bộ GDĐT thông tin về xu hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT 2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác