Theo sách Lược khảo đường phố Hải Phòng của Hội đồng lịch sử thành phố Hải Phòng xuất bản năm 1993, thì bến phà Bính lúc đầu gọi là bến đò Bính, do người ở huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vận hành chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng. Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng, bến được đổi tên là bến phà Bính.
Trước khi cầu Bính được đi vào hoạt động hồi năm 2005, bến phà Bính là một bến phà lớn sầm uất bậc nhất miền Bắc. Ông Đặng Văn Thành (44 tuổi), người lái phà Bính hơn 20 năm qua, cho biết: “Thời hoàng kim, mỗi ngày phà Bính có hàng vạn người và xe qua lại. Bến phải dùng phà to có tàu lai dắt”. Chính vì vậy, bến Bính được coi là một trong những biểu tượng của thành phố Hải Phòng thời kỳ đổi mới.
Sau khi có cầu Bính, bến phà Bính dần vắng khách. Những chiếc phà lai dắt được thay thế dần và đến nay chỉ còn 1 phà nhỏ với sức chở 40 người, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối. Khách đi phà chủ yếu là những bà, những cô chở hàng đi chợ bằng xe đạp, hoặc người già yếu không đủ sức lên cầu Bính.
Mấy ngày nay, việc bến phà Bính dừng hoạt động trở thành chủ đề được những người đi phà nói đến rất nhiều. Người thì bảo nhau đổi qua đi xe máy để lên cầu Bính, người thì bàn tính sẽ nghỉ việc đi chợ. Không ai trách móc chuyện phà phải dừng hoạt động cả.
“Phà dừng hoạt động là phù hợp với sự phát triển thôi. Gắn bó với bến phà mấy chục năm nay, chúng tôi chỉ thấy lưu luyến. Nhớ những lần chạy phà quá…”, cô Hải, người ở Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, ngậm ngùi.
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More