Bến phà Bính, một biểu tượng ở Hải Phòng sắp thành… dĩ vãng

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng đã đồng ý cho dừng hoạt động bến phà Bính (chạy trên sông Cấm) từ 1.10 tới để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm.

Phà Bính, bến phà huyền thoại ở Hải Phòng, sẽ dừng hoạt động từ 1.10 tới – Ảnh Lê Tân

Theo sách Lược khảo đường phố Hải Phòng của Hội đồng lịch sử thành phố Hải Phòng xuất bản năm 1993, thì bến phà Bính lúc đầu gọi là bến đò Bính, do người ở huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vận hành chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng. Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng, bến được đổi tên là bến phà Bính.

Trước khi cầu Bính được đi vào hoạt động hồi năm 2005, bến phà Bính là một bến phà lớn sầm uất bậc nhất miền Bắc. Ông Đặng Văn Thành (44 tuổi), người lái phà Bính hơn 20 năm qua, cho biết: “Thời hoàng kim, mỗi ngày phà Bính có hàng vạn người và xe qua lại. Bến phải dùng phà to có tàu lai dắt”. Chính vì vậy, bến Bính được coi là một trong những biểu tượng của thành phố Hải Phòng thời kỳ đổi mới.

Sau khi có cầu Bính, bến phà Bính dần vắng khách. Những chiếc phà lai dắt được thay thế dần và đến nay chỉ còn 1 phà nhỏ với sức chở 40 người, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối. Khách đi phà chủ yếu là những bà, những cô chở hàng đi chợ bằng xe đạp, hoặc người già yếu không đủ sức lên cầu Bính.

Mấy ngày nay, việc bến phà Bính dừng hoạt động trở thành chủ đề được những người đi phà nói đến rất nhiều. Người thì bảo nhau đổi qua đi xe máy để lên cầu Bính, người thì bàn tính sẽ nghỉ việc đi chợ. Không ai trách móc chuyện phà phải dừng hoạt động cả.

“Phà dừng hoạt động là phù hợp với sự phát triển thôi. Gắn bó với bến phà mấy chục năm nay, chúng tôi chỉ thấy lưu luyến. Nhớ những lần chạy phà quá…”, cô Hải, người ở Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, ngậm ngùi.

Từng là bến phà sầm uất bậc nhất miền Bắc, bến phà Bính giờ chỉ duy trì 1 phà nhỏ. Ảnh Lê Tân
Bến phà hoạt động từ 5 giờ đến 19 giờ hằng ngày. Ảnh Lê Tân
Phà Bính hiện nay chỉ còn chở xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng… Ảnh Lê Tân
… hoặc người già yếu không thể đi lên cầu Bính. Ảnh Lê Tân
Có nhiều chuyến, phà chỉ có 1 khách. Ảnh Lê Tân
Ông Đặng Văn Thành (44 tuổi), người lái phà Bính hơn 20 năm qua, cho biết thời hoàng kim, phà Bính đón hàng vạn khách mỗi ngày. Ảnh Lê Tân
Sau khi những cây cầu hiện đại được xây dựng, phà Bính hết thời và sắp dừng hoạt động. Ảnh Lê Tân
Bà Mi (ngụ huyện Thủy Nguyên) cho biết, khi phà dừng hoạt động, bà sẽ bỏ xe đạp và dùng xe máy để chở hàng. Ảnh Lê Tân
Một số người khác thì dự định sẽ “nghỉ hưu” vì không đủ sức thồ hàng qua cầu Bính hoặc cầu Hoàng Văn Thụ. Ảnh Lê Tân
Phà Bính sẽ chỉ còn lại trong ký ức của người dân Hải Phòng. Ảnh Lê Tân

Nguồn: Báo Thanh niên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

Tin khác

Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp của LG

Sáng 25/4, tại Seoul Hàn Quốc, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Tập…

03/05/2024

Công ty đóng tàu Bạch Đằng hạ thủy tàu hàng 17.500DWT khai thác viễn dương

Tối muộn 2/5, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng tổ…

03/05/2024

Phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Đêm hội “Hải Phòng-Bừng sáng miền di sản”

Chiều 2/5, Sở Văn hóa và Thể thao họp với các Sở, ngành, đơn vị,…

02/05/2024

Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên…

02/05/2024

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã…

02/05/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More