Print Thứ Hai, 18/11/2019 08:41 Gốc

Theo Forbes, người dân sống ở các thành phố lớn của Việt Nam như TP HCM và Hà Nội đang phải hít thở bầu không khí ở mức độ nguy hiểm, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Tính trạng này liệu có phải là cơ hội cho những chiếc xe điện mà VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vương.

“Xe máy tràn ngập trên các đường phố của TP HCM, len lỏi giữa những làn xe hơi, xe buýt, lao lên cả vỉa hè để thoát khỏi đám ùn tắc. Tất cả đều là xe chạy xăng, ồn ào và ô nhiễm”, đó là đôi dòng mô tả của Ralph Jennings, một nhà báo chuyên viết về khu vực Châu Á của Forbes.

Cũng theo Ralph Jennings, năm nay, người dân tại các thành phố lớn thuộc đất nước 9 triệu dân của Việt Nam như TP HCM hay Hà Nội đều nắm bắt được chất lượng không khí ở mức độ nguy hiểm, đặc biệt là dịp cuối năm. Chất lượng không khí đo trên các nền tảng chuyên dụng thường xuyên ở mức nguy hại cho sức khỏe, nhất là với trẻ em và người cao tuổi, bên cạnh đó giới y khoa cũng khuyến cáo hạn chế các hoạt động thể thao ngoài trời.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất lượng không khí ngàng càng tồi tệ một phần nguyên nhân đến từ việc đốt than cho ngành công nghiệp. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác đang có ảnh hưởng không kém đến từ các phương tiện không tải, trong đó xe máy là một nguồn chính.

Đặc biệt, dân số tại các thành phố lớn của Việt Nam đang tăng lên do dịch chuyển từ các tỉnh lân cận, ô nhiễm từ phương tiện giao thông từ đó cũng tăng theo.

Hiện tại, tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang cố gắng đánh bại vấn đề bằng cách cung cấp các dòng xe máy chạy điện. Theo văn phòng quan hệ nhà đầu tư của tập đoàn Vingroup, đã có 30.000 chiếc xe máy điện của Vinfast đã được bán ra thị trường kể từ tháng 11/2018.

Tuy nhiên, nếu so với còn số công suất mà Tổ hợp nhà máy Vinfast tại Hải Phòng có khả năng sản xuất là 250.000 xe mỗi năm, tầm nhìn trong tương lai lên đến 1 triệu chiếc, con số 30.000 chiếc này cho thấy hoạt động thâm nhập thị trường của xe điện Vinfast vẫn còn hạn chế mặc dù Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang đẩy mạnh hoạt động bán hàng.

Giá bán khá cao và các điểm trạm sạc, đổi pin đang còn ít và xa nhau là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho nhiều người tiêu dùng chưa sử dụng xe điện của Vinfast.

Xe máy điện VinFast Klara

 

 

Mike Lynch, một người nước ngoài sống tại TP HCM chia sẻ với Forbes rằng anh này không thể tìm thấy một chiếc xe điện nào trong số những phương tiện di chuyển trên đường Nguyễn Huệ, một tuyến phố trung tâm của TP HCM.

Nhưng Mike Lynch tin rằng, có thể nhiều người sẽ mua xe điện của Vinfast hơn nếu như có những điểm sạc pin ngoài trời thuận tiện. TP HCM cũng thiếu những điểm đổi pin giống như ở Đài Loan, tại đất nước này cứ từ 2 – 5 km lại có một điểm như vậy.

Hiện tại, Vinfast đã triển khai xong 1.500 trạm sạc, đổi pin tại 33 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến, con số này sẽ lên tới 30.000 trạm trong tương lai.

Về giá cả của xe điện Vinfast, theo Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, người tiêu dùng Việt Nam thuộc nhóm người rất nhạy cảm về giá. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của VinFast, Honda đã chỉ ra rằng họ sẽ bán chiếc xe đạp PCX Hybrid của mình với giá 90 triệu đồng mỗi chiếc.

Còn theo một số nhà phân tích, người Việt Nam sẽ khó có thể mua được một chiếc xe điện của VinFast với mức lương tối thiểu 171 USD mỗi tháng. Một chiếc xe máy điện Vinfast hiện đang được bán với mức giá 39,9 triệu đồng (1.719 USD).

Liên quan đến vấn đề này, bộ phận IR của Vingroup cho biết đang áp dụng chính sách giá cạnh tranh để tăng doanh số bán hàng. Ý kiến khách hàng ghi nhận từ Vinfast thông tin khách hàng khá hài lòng với xe máy điện Vinfast về công nghệ cơ bản, ngoài ra chi phí vận hành xe điện Vinfast chỉ bằng 20 – 30% chi phí của xe chạy xăng.

Được biết, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là tập đoàn tư nhân số một Việt Nam với doanh thu 122.000 tỷ đồng năm 2018. Hiện tại, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang xâm nhập vào thị trường ô tô, điện thoại thông minh bên cạnh các lĩnh vực cốt lõi là bất động sản và bán lẻ.

Kể từ tháng 6 vừa qua, Vinfast, công ty con thuộc Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cho ra mắt ba mẫu xe gồm hatchback, một mẫu SUV và Sedan. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng, Chính phủ Việt Nam cũng có những động thái hỗ trợ để ngành công nghiệp ô tô cất cánh.

Vào cuối tuần vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã đích thử 2 mẫu xe mới của Vinfast cạnh tranh Hyundai Kona và Honda CR-V. Những chiếc xe này là bản mẫu đất sét, được đặt trong sảnh một toà nhà và phía sau có logo quen thuộc của Vingroup. Có những chiếc đã được sơn và lên các chi tiết mặc dù mới là bản mẫu thiết kế.

Theo dự kiến trước đây, Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tung ra thị trường nhiều loại xe mới thuộc phân khúc phổ thông hơn, với đủ chủng loại khác nhau cùng tên gọi Pre, vào năm 2020. Bởi vậy, không loại trừ khả năng đây là 2 mẫu xe Pre đầu tiên mà Vinfast muốn giới thiệu. Hiện tại, xe vẫn trong giai đoạn thiết kế đất sét nên sẽ mất một khoảng thời gian dài để thử nghiệm qua nhiều loại sản phẩm để chốt phương án cuối cùng.

Vinfast chưa công bố thông tin cụ thể nào liên quan tới các mẫu Pre sẽ bán ra thị trường. Tuy nhiên, hãng đã tổ chức bình chọn thiết kế cho người tiêu dùng và chọn ra những bản phác thảo được yêu thích nhất. Ngoài ra, mức giá của dòng Pre được cho biết sẽ rẻ hơn 20-30% xe tương đương trên thị trường.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bầu không khí ô nhiễm và cơ hội cho xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác