Chính sách

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận cho ý kiến được dư luận quan tâm bởi nó có tác động và liên quan sát sườn tới hoạt động thường ngày của người dân.

Đặc biệt là Điểm c Khoản 1 Điều 33 của dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Quy định xe kinh doanh vận tải, buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình như hiện nay là hợp lý, thuận lợi cho việc giám sát và truy xuất dữ liệu khi cần thiết.

Tuy nhiên, việc xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất gây băn khoăn, tranh cãi, khó đi đến đồng thuận bởi rất nhiều lý do.

Xe máy tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất thiếu tính khả thi. Ảnh: Hải Nguyễn.

Trước hết, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là phương tiện cá nhân nên người dân không có nghĩa vụ làm thay việc của cơ quan chức năng khi tự chứng minh sự trong sạch khi tham gia giao thông. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào có tiền lệ về việc này.

Quy định này vừa gây lãng phí, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi phạm vi tác động của quy định này quá rộng. Bởi tính đến ngày 30.6.2023, cả nước có trên 6 triệu ôtô73 triệu môtô, xe máy đang lưu hành.

Và nếu quy định này thành hiện thực thì tới đây cả nước, chỉ tính riêng môtô, xe máy thôi đã có đến hơn 70 triệu phương tiện buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thậm chí, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại phải cõng thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì sẽ khó chồng khó.

Là chưa nói đến việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi can thiệp vào hệ thống điện của xe.

Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi“, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) nhận định.

Đại biểu Điều Huỳnh Sang và nhiều đại biểu khác đề xuất “cần xem xét lại”, cũng như cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất theo hướng chỉ quy định giám sát hành trình với ôtô kinh doanh hợp đồng vận tải, xe khách, hàng hóa.

Được vậy, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi thông qua sẽ sâu sát với thực tiễn cuộc sống, không chỉ hợp lòng dân mà còn được lòng dân!

Hoàng Văn Minh

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Bế mạc diễn tập thực chiến năm 2024

Sau 10 ngày diễn tập với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, chiều 27/12,…

27/12/2024

Công an quận Ngô Quyền bắt giữ đối tượng tàng trữ 02 bánh Heroin

Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy và thực…

27/12/2024

Đào tạo và tập huấn Hệ thống thông tin nguồn thành phố Hải Phòng

Sáng 27/12, tại địa chỉ số 62 Võ Thị Sáu, quận Ngô Quyền, Sở Thông…

27/12/2024

Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ về thành lập Đảng bộ Quận An Dương

Sáng 27/12, Thành uỷ Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của…

27/12/2024

Công bố Quyết định thành lập Đảng bộ thành phố Thủy Nguyên

Sáng 27/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Thành…

27/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More