Chính sách

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận cho ý kiến được dư luận quan tâm bởi nó có tác động và liên quan sát sườn tới hoạt động thường ngày của người dân.

Đặc biệt là Điểm c Khoản 1 Điều 33 của dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Quy định xe kinh doanh vận tải, buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình như hiện nay là hợp lý, thuận lợi cho việc giám sát và truy xuất dữ liệu khi cần thiết.

Tuy nhiên, việc xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất gây băn khoăn, tranh cãi, khó đi đến đồng thuận bởi rất nhiều lý do.

Xe máy tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất thiếu tính khả thi. Ảnh: Hải Nguyễn.

Trước hết, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là phương tiện cá nhân nên người dân không có nghĩa vụ làm thay việc của cơ quan chức năng khi tự chứng minh sự trong sạch khi tham gia giao thông. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào có tiền lệ về việc này.

Quy định này vừa gây lãng phí, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi phạm vi tác động của quy định này quá rộng. Bởi tính đến ngày 30.6.2023, cả nước có trên 6 triệu ôtô73 triệu môtô, xe máy đang lưu hành.

Và nếu quy định này thành hiện thực thì tới đây cả nước, chỉ tính riêng môtô, xe máy thôi đã có đến hơn 70 triệu phương tiện buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thậm chí, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại phải cõng thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì sẽ khó chồng khó.

Là chưa nói đến việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi can thiệp vào hệ thống điện của xe.

Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi“, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) nhận định.

Đại biểu Điều Huỳnh Sang và nhiều đại biểu khác đề xuất “cần xem xét lại”, cũng như cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất theo hướng chỉ quy định giám sát hành trình với ôtô kinh doanh hợp đồng vận tải, xe khách, hàng hóa.

Được vậy, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi thông qua sẽ sâu sát với thực tiễn cuộc sống, không chỉ hợp lòng dân mà còn được lòng dân!

Hoàng Văn Minh

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Xử lý một trường hợp đỗ xe đầu kéo trên vỉa hè tuyến đường Bùi Viện (Kiến An)

Hồi 9h41’ ngày 14/8/2024, qua số điện thoại lãnh đạo Công an thành phố 0918526559…

14/08/2024

Nhóm đối tượng gây ra hơn 1.000 vụ lừa đảo qua mạng xã hội, chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng

Chiều ngày 13/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao…

13/08/2024

Tổ chức giao thông 02 chiều phương tiện trên đường Nguyễn Đức Cảnh

Sở Giao thông vận tải vừa ban hành Thông báo 633/TB-SGTVT về việc điều chỉnh…

13/08/2024

Tập trung nắm bắt, phản ánh vấn đề dư luận nhân dân quan tâm

Sáng 13/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị giao ban cộng tác…

13/08/2024

Bắt giữ 6 đối tượng ở các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An và huyện An Lão liên quan tội phạm về ma túy

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về từng bước…

13/08/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More