Chính sách

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận cho ý kiến được dư luận quan tâm bởi nó có tác động và liên quan sát sườn tới hoạt động thường ngày của người dân.

Đặc biệt là Điểm c Khoản 1 Điều 33 của dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Quy định xe kinh doanh vận tải, buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình như hiện nay là hợp lý, thuận lợi cho việc giám sát và truy xuất dữ liệu khi cần thiết.

Tuy nhiên, việc xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất gây băn khoăn, tranh cãi, khó đi đến đồng thuận bởi rất nhiều lý do.

Xe máy tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất thiếu tính khả thi. Ảnh: Hải Nguyễn.

Trước hết, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là phương tiện cá nhân nên người dân không có nghĩa vụ làm thay việc của cơ quan chức năng khi tự chứng minh sự trong sạch khi tham gia giao thông. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào có tiền lệ về việc này.

Quy định này vừa gây lãng phí, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi phạm vi tác động của quy định này quá rộng. Bởi tính đến ngày 30.6.2023, cả nước có trên 6 triệu ôtô73 triệu môtô, xe máy đang lưu hành.

Và nếu quy định này thành hiện thực thì tới đây cả nước, chỉ tính riêng môtô, xe máy thôi đã có đến hơn 70 triệu phương tiện buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thậm chí, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại phải cõng thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì sẽ khó chồng khó.

Là chưa nói đến việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi can thiệp vào hệ thống điện của xe.

Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi“, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) nhận định.

Đại biểu Điều Huỳnh Sang và nhiều đại biểu khác đề xuất “cần xem xét lại”, cũng như cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất theo hướng chỉ quy định giám sát hành trình với ôtô kinh doanh hợp đồng vận tải, xe khách, hàng hóa.

Được vậy, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi thông qua sẽ sâu sát với thực tiễn cuộc sống, không chỉ hợp lòng dân mà còn được lòng dân!

Hoàng Văn Minh

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Phiên làm việc chiều 10/12: Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết nhất trí thông qua 29 nghị quyết

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

11/12/2025

Phiên làm việc sáng 10/12: HĐND thành phố khoá XVI tập trung thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

10/12/2025

Thế nào là ‘Chính phủ kiến tạo’ trong mắt doanh nghiệp?

Gần đây, chúng ta nói nhiều về “Chính phủ kiến tạo”. Với doanh nghiệp, điều…

10/12/2025

Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa XVI thực hiện nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 9/12, HĐND thành phố tiến hành thực hiện…

09/12/2025

Ưu tiên áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp toàn thành phố sau hợp nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm…

09/12/2025