Print Thứ Năm, 08/04/2021 13:33 Gốc

Chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển, huyện Cát Hải và quận Đồ Sơn tích cực triển khai kế hoạch bảo đảm vệ sinh môi trường khu du lịch biển với mục đích tạo điều kiện thuận lợi, ấn tượng tốt với khách du lịch. Các địa phương phối hợp với các đơn vị triển khai công tác vệ sinh môi trường trên các vịnh, bãi biển và điều chỉnh thời gian, cách thức thu gom rác phù hợp.

Giữ môi trường xanh, sạch, đẹp

Chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm 2021, trong tháng 4, huyện Cát Hải sẽ đồng loạt ra quân tổng vệ sinh các tuyến phố, điểm du lịch quan trọng trên địa bàn thị trấn Cát Bà, bảo đảm không gian xanh, sạch, đẹp. Giám đốc Công ty Quản lý công trình công cộng và dịch vụ đô thị Cát Hải Đặng Đình Hỏa cho biết, để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trong mùa hè năm nay, công ty vừa hoàn thành bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống cơ giới, nâng cao hiệu suất thu gom rác. Toàn bộ cán bộ, công nhân viên được quán triệt làm việc liên tục trong mùa cao điểm du lịch… Dự án đầu tư xây dựng Khu xử lý chất thải rắn Áng Chà Chà tại xã Trân Châu với tổng diện tích khoảng 12,7 ha sẽ hoạt động giai đoạn 1 (rộng 4ha) trong năm nay, giải quyết phần nào vấn đề “nóng” về rác thải tại khu du lịch trong mùa cao điểm.

Để bảo đảm môi trường trên các vịnh, Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà bố trí gần 20 người thường xuyên làm công tác thu gom, vớt rác tại 3 khu vực vịnh (Cát Bà, Bến Bèo, Lan Hạ), các khu du lịch, khu trung tâm, luồng lạch giao thông chính, những nơi tập trung đông cơ sở nuôi trồng thủy sản và tăng cường thu gom rác vào các ngày nghỉ. Lượng rác thu gom bình quân trong mùa hè đạt khoảng 10m³/ngày. Không chỉ vậy, định kỳ 1 tuần/lần, các cán bộ, người lao động của Ban Quản lý Vịnh Cát Bà tập trung thu gom rác tại khu vực giáp ranh với vịnh Hạ Long như: Vạn Tà, Trà Báu, Gia Luận, đặc biệt chú trọng dọn rác các khu vực vịnh có lượng tàu lưu trú nghỉ đêm như: Trà Báu, Thoi Quý…

Theo Phó tổng giám đốc Công ty CP Công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng Nguyễn Quang Khải, mùa du lịch biển 2021, công ty dự kiến thu gom khoảng 140 tấn rác thải mỗi ngày tại quận Đồ Sơn, trong đó có 60% lượng rác ở khu du lịch. Công ty bố trí 2 bộ phận thu gom rác gồm 20 công nhân đảm nhiệm ở các bãi biển và các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, bảo đảm có rác là thu gom hết. Trong dịp ra quân hoặc những ngày bèo dồn về các bãi tắm, công ty huy động toàn bộ 80 công nhân, hàng chục xe chuyên dụng để chở rác, không để ảnh hưởng xấu đến hoạt động du lịch, tắm biển của du khách. Để việc thu gom nhanh gọn hơn, công ty tiếp tục cải tiến xe chuyên dụng dọn rác bãi biển. Các lối lên xuống bãi biển cũng được nâng cấp, mở rộng, tăng hiệu quả hoạt động của các phương tiện cơ giới.

Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà phối hợp với các CLB du lịch cộng đồng tổ chức gom rác thải trên vịnh Lan Hạ.

Nâng cao ý thức người dân, du khách

Để tạo thuận lợi nhất cho khách du lịch biển, các đơn vị làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường ở các khu du lịch điều chỉnh thời gian, cách thức thu gom rác thải.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty CP Công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng Nguyễn Quang Khải, đặc thù của khu du lịch hoạt động theo giờ, nhất là bãi tắm thường có khách tắm vào sáng sớm, chiều tối. Toàn bộ lượng rác thu gom thay vì tập kết về bãi rác Đồ Sơn như trước đây thì công ty phải vận chuyển sang khu xử lý chất thải rắn Đình Vũ, cách xa khu du lịch gần 20km. Do vậy, công ty điều chỉnh thời gian thu gom bèo rác trôi dạt trên bãi biển, rác thải sinh hoạt của các hộ dân, nhà hàng. Cụ thể, đơn vị thu gom rác khu du lịch vào buổi sáng, từ 3 giờ 30 phút đến khi hoàn thành công việc (trung bình khoảng 8 giờ 30 phút). Thời gian làm việc buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút, sau đó là thời điểm có đông du khách tắm biển ở các bãi tắm. Đối với thu gom bèo, rác ở bãi biển, thời gian làm việc buổi sáng bắt đầu từ 4 giờ 30 phút, buổi chiều từ 14 giờ. Công việc thu gom được tiến hành cho tới khi lượng bèo, rác trôi dạt được dọn sạch.

Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức các đợt ra quân làm sạch biển. Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà phối hợp các CLB du lịch cộng đồng tổ chức nhiều buổi ra quân làm sạch môi trường tại khu vực các bãi tắm trên vịnh Lan Hạ. Theo đó, Ban Quản lý vịnh Cát Bà và các CLB du lịch cộng đồng chia thành từng nhóm nhỏ, thường xuyên thu gom rác trên mặt biển, tại các bãi tắm trên vịnh trong suốt mùa hè 2021. Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi các hộ dân sinh sống trên vịnh cam kết không xả rác ra môi trường, thường xuyên thu gom rác thải và làm sạch môi trường vịnh; tổ chức tốt phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” hằng tháng, thu hút đông đảo người dân tham gia…

Để duy trì môi trường sạch đẹp tại khu du lịch và các bãi tắm, chỉ riêng nỗ lực của đơn vị thu gom rác là chưa đủ, nhất là trong điều kiện nhân lực, phương tiện và giá dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu thu gom rác vào mùa hè cao điểm. Do vậy, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn, phối hợp hiệu quả cao hơn của các cấp chính quyền, lực lượng kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường các cấp, nhất là tuyên truyền gắn với nhắc nhở, xử phạt, để nâng cao ý thức của người dân, du khách, thiết thực giữ gìn vệ sinh, môi trường khu du lịch.

Bài và Ảnh: Nguyễn Dương

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bảo đảm vệ sinh môi trường khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà: Chuẩn bị mùa du lịch biển 2021
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác