Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện, UBND thành phố vừa giao Sở Giao thông vận tải kiểm tra, rà soát, phối hợp cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu về lắp đặt hệ thống biển báo, tổ chức lại giao thông tại khu vực này.
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại Phà Gót vào những lúc cao điểm.
Theo báo cáo của Công an thành phố, qua khảo sát thực tiễn về tổ chức, kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện cho thấy, nguyên nhân chính của các vụ ùn tắc, tai nạn giao thông trong thời gian qua, do đây là tuyến đường duy nhất nối đất liền với huyện đảo Cát Hải có chiều dài hơn 15km, trong đó có hơn 5km cầu vượt qua biển. Trong khi đó bề rộng mặt đường lại hẹp, trên toàn tuyến lại không có điểm cho phép phương tiện quay đầu, nút giao, điểm mở dải phân cách nhằm lưu thoát phương tiện mỗi khi xảy ra sự cố. Mặt khác đường ra, vào bến phà Gót cắt ngang đường Tân Vũ – Lạch Huyện ngay khu vực ra vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã tạo xung đột, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông.
Ngày 13/5/2018 vừa qua, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã chính thức đi vào hoạt động, bước đầu với công suất khoảng 15 triệu tấn/năm, hàng tuần sẽ tiếp nhận khoảng 8 đến 10 lượt tàu có sức chở từ 4.500 TEU đến 14.000 TEU. Do đó, để vận chuyển hàng hóa thông qua Cảng, lưu lượng phương tiện xe container, xe tải hạng nặng ngày một gia tăng… đã gây áp lực giao thông trên tuyến. Thêm vào đó, hiện nay lưu lượng người, phương tiện đi du lịch ra đảo Cát Bà cũng tăng cao vào các dịp nghỉ lễ, ngày cao điểm có khoảng 1000 đến 2000 ô tô; từ 1000 đến 2.500 xe máy và khoảng từ 7000 đến 14.000 người tham gia giao thông từ đất liền qua phà Gót để ra đảo Cát Bà…
Trước tình hình trên Công an thành phố đã có văn bản đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam, UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành chức năng nghiên cứu sớm lắp đặt hệ thống biển hạn chế tốc độ trên tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện. Tại khu vực chân cầu Tân Vũ phía Cát Hải, thu ngắn chiều dài dải phân cách theo hướng về phía bến phà Gót đến hết khu vực dốc cầu, đồng thời thu hẹp chiều ngang dải phân cách để mở rộng mặt đường giúp phương tiện quay đầu khi có nhu cầu, hoặc khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó cần tổ chức lại giao thông nút giao đường ra, vào bến phà Gót với đường Tân Vũ – Lạch Huyện bằng việc mở rộng để đảm bảo đủ điều kiện cho phương tiện lưu thông theo vòng xuyến. Theo Công an thành phố, để đảm bảo ATGT khi lưu thông qua cầu Tân Vũ trước mùa mưa bão tới, cần sớm công bố quyết định phân luồng, tổ chức giao thông trong tình thế cấp thiết như: mưa, bão, gió lớn…đồng thời lắp đặt thiết bị đo kết hợp thông báo cấp gió giúp lực lượng chức năng làm cơ sở hướng dẫn, điều tiết giao thông, bố trí khu vực tạm lánh, đảm bảo an toàn cho con người và phương tiện.
Cổng TTĐT thành phố 7/6/2018