Print Thứ Năm, 27/03/2025 08:52 Gốc

Sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, mức phạt đối với các lỗi vi phạm tăng nên đa số người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc tới chuyên mục “Qua đường dây nóng” Trung tâm Báo chí và Truyền thông thành phố, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa được cải thiện.

 

Hệ thống camera thông minh góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Ảnh: TRUNG KIÊN

 

Chấp hành pháp luật còn hạn chế 

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, trong quý 1 năm 2025, tình hình tai nạn giao thông tại Hải Phòng giảm sâu so với cùng kỳ năm 2024 ở cả ba tiêu chí về: số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông (giảm 60%) khiến 48 người chết (giảm 30%) và 44 người bị thương (giảm 70%) so với cùng kỳ năm trước. 

Theo phản ánh của người dân, các yếu tố làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông vẫn chưa thực sự được kiểm soát, việc chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện cơ giới còn hạn chế. Phổ biến nhất chính là tình trạng không tuân thủ tín hiệu của đèn giao thông, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường. Anh Vũ Ngọc Anh, ở khu Gốc Găng, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) cho biết: Phức tạp nhất trong việc không chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông là tại các nút giao mới được lập, có nhiều đường, ngõ to kết nối trực tiếp vào nút giao. Như điểm giao cắt đường Thiên Lôi- Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), trước đây chỉ là ngã tư nhưng hiện thêm đường Dương Đình Nghệ kết nối trực tiếp vào nút giao. Độ rộng các đường kết nối với nút giao không đồng đều, trong khi đó hệ thống vạch kẻ chưa đầy đủ nên nhiều người điều khiển phương tiện chưa chú ý đèn tín hiệu, cố tình di chuyển cắt ngang đường Nguyễn Văn Linh dù đèn giao thông đang hiển thị màu đỏ. 

Anh Nguyễn Văn Long, quản trị viên diễn đàn Tin tức giao thông Hải Phòng trên nền tảng Facebook cho biết, tốc độ tối đa cho phép đối với ô tô đi trên đường Phạm Văn Đồng là 70 km/h ở làn đường sát dải phân cách. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều thành viên trong diễn đàn ghi nhận được việc dù đang điều khiển ô tô với vận tốc tiệm cận giới hạn tối đa cho phép nhưng vẫn bị các thanh niên đi mô-tô, xe gắn máy vượt qua và bỏ lại xa. Việc di chuyển vượt quá tốc độ cho phép có thể khiến người điều khiển phương tiện giao thông dễ xảy ra va chạm nhẹ cũng dễ bị chấn thương nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố), tính riêng từ đầu tháng 3 đến nay, đã xử phạt qua hình ảnh đối với 106 trường hợp điều khiển ô tô vi phạm giao thông với gần 800 triệu đồng; gửi thông báo vi phạm đối với 60 trường hợp.

Mở rộng các khu vực xử phạt bằng hình ảnh 

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng như hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng thiết bị xử lý phạt nguội đối với các hành vi vi phạm giao thông. Theo Công văn số 1192/SXDQLHT, ngày 14-3 của Sở Xây dựng, từ ngày 19-3, đơn vị phối hợp với Công an thành phố vận hành thử nghiệm 10/33 vị trí xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera. Sau thời gian hiệu chỉnh, dự kiến tất cả 33 vị trí này sẽ chính thức vận hành từ 31-3-2025. Để bảo đảm tiến độ, Sở Xây dựng yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng, gồm biển báo, sơn kẻ vạch và tín hiệu giao thông tại các nút giao được giám sát. Trong số các điểm xử lý phạt nguội đi vào vận hành đợt này sẽ có 3 vị trí được lắp đặt camera đo tốc độ trên các trục đường Phạm Văn Đồng, Hùng Vương, đường tỉnh 360 qua địa bàn các quận Dương Kinh, Hồng Bàng, Kiến An. Việc mở rộng phạm vi cũng như danh mục lỗi vi phạm bị xử lý qua hệ thống camera giám sát được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người dân. 

Cũng giống như hệ thống camera giám sát tại 5 vị trí được triển khai trên địa bàn thành phố từ năm 2024, các camera phạt nguội này sẽ tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo ngay trên thiết bị nên dữ liệu vi phạm được xử lý nhanh chóng theo thời gian thực. Khi camera bị mất kết nối mạng, dữ liệu vẫn được thu thập, xử lý để gửi về hệ thống trung tâm khi khôi phục kết nối. Hệ thống còn có thể phát hiện được những trường hợp vi phạm, nhận dạng được biển số của phương tiện vi phạm. 

Trung tá Ngô Tiến Khâm, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết: Những thông tin vi phạm sẽ được tự động cập nhật trên hệ thống của cơ quan công an. Sau đó lực lượng cảnh sát giao thông sẽ duyệt lại các vi phạm được gửi về hệ thống, tra cứu địa chỉ của chủ phương tiện và gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Việc triển khai xử phạt nguội qua camera không chỉ giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân mà còn góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh. 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Tăng cường xử phạt qua hình ảnh
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
Fanpage Facebook
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác