Print Thứ Bảy, 26/01/2019 18:03

Sáng 18-8, tại điểm cầu Hải Phòng, các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể thành phố và lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển HTX, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Các đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố dự tại điểm cầu Hải Phòng.

Tới dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã – cho rằng, sau nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đến nay đã thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài, bắt đầu có bước phát triển khởi sắc, đóng góp vào GDP 5,6%. Với đà phát triển hiện nay, có thể đạt được mục tiêu của năm 2020 là có 15.000 hợp tác xã.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng Nghị quyết 32 của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đặt ra không chỉ là vấn đề số lượng mà nhấn mạnh đến chất lượng hợp tác xã, để có 15.000 hoạt động có hiệu quả cao phải phấn đấu rất gian khổ.  Theo đó, phải tiếp tục củng cố và gia tăng chất lượng 4.400 hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả, trong đó có 1.500 hợp tác xã phải đi vào ứng dụng công nghệ cao. Các hợp tác xã nông nghiệp hoạt động yếu kém thì đến năm 2020 phải chuyển lên hoạt động có hiệu quả.

Phó thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục nâng cao nhận thức ngay trong cán bộ đảng viên, cán bộ lãnh đạo, nhất là chủ thể người nông dân về sự cần thiết của Đề án 15.000 hợp tác xã. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp phải đi theo hai hướng: Tổ chức lại sản xuất và nâng cao ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Theo Phó thủ tướng, kinh tế hộ có thời kỳ vàng son và làm nông nghiệp phát triển vượt bậc nhưng giờ sức sống của kinh tế hộ cần có mô hình theo kiểu mới là mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã kiểu mới. Trong điều kiện thị trường mất cân xứng, triệu người bán, vạn người mua, nếu không liên kết, người nông dân sẽ chịu thiệt.

Về nguồn lực, Phó thủ tướng cho rằng, ngoài vốn ngân sách, vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia, thì nguồn vốn tín dụng là rất quan trọng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 55, tập trung vốn hơn nữa cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đánh giá lại đất đai và tài sản trên đất của các hợp tác xã, tạo điều kiện để các hợp tác xã có đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng.

Nhấn mạnh về vấn đề liên kết, Phó thủ tướng lưu ý dù hình thức liên kết nào thì cuối cùng vẫn phải gắn với tiêu thụ cho nông dân, cần bám sát chương trình mỗi làng một sản phẩm, khắc phục tình trạng được mất giá. Bên cạnh việc phát triển hợp tác xã, cần chú ý đến mô hình tổ hợp tác, đây là nguồn để phát triển lên hợp tác xã, bảo đảm cho mục tiêu 15.000 hợp tác xã đến năm 2020./.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 6-2018, cả nước có 39 liên hiệp hợp tác xã và 12.596 hợp tác xã đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. So với thời điểm cuối năm 2017 tăng 17 liên hiệp, 908 hợp tác xã. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thành lập mới 1.143 hợp tác xã nông nghiệp (tốc độ tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2017).

Tính đến cuối tháng 7-2018, thành phố Hải Phòng có 201 HTX nông nghiệp trong đó có 114 HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX 2012; 35 HTX thành  lập mới, 4 HTX chưa chuyển đổi, 48 HTX cần giải thể. Triển khai thực hiện Nghị định 98 và Quyết định 461; Sở NN-PTNT Hải Phòng đề xuất thành phố chỉ đạo ban hành Kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020 phù hợp mục tiêu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và thực tiễn sản xuất nông nghiêp trên địa bàn thành phố. Liên minh HTX chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi HTX theo Luật; phối hợp với các địa phương  củng cố hoạt động HTX, xây dựng mô hình điểm liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp …

Báo Hải Phòng 18/8/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bảo đảm mục tiêu 15.000 hợp tác xã hoạt động hiệu quả cao vào năm 2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác