Print Thứ Ba, 11/06/2019 11:00

Tính từ khi Bộ Chính trị có thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã đi được chặng đường 10 năm, thực sự trở thành một nét văn hóa trong sinh hoạt tiêu dùng của cộng đồng xã hội, góp phần hiệu quả trong bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp không riêng của Hải Phòng.

Ống nhựa Tiền Phong – thương hiệu nổi tiếng của Hải Phòng

          Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đỗ Tràng Thành, ngay sau khi có Thông báo kết luận số 264-TB/TW, Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai cuộc vận động trên địa bàn. Trên cơ sở kiện toàn Ban chỉ đạo tới tận cơ sở, trong đó Ủy ban MTTQ các cấp được giao nhiệm vụ thường trực Ban chỉ đạo.

 Xác định rõ công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Ban chỉ đạo thành phố đã bám sát các quan điểm của Trung ương và thành phố, triển khai nội dung các văn bản hướng dẫn tới từng cơ quan, tổ chức, từng cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh việc biên soạn in ấn tài liệu chuyển tải thông tin tới tận 223 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, Ban chỉ đạo còn thông qua các tổ chức đoàn hội, doanh nghiệp, phối hợp tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề… nhằm hiện thực hóa và nâng cao chất lượng Cuộc vận động.

 Ban chỉ đạo các cấp đã phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn, mở các chuyên trang, chuyên mục và nhiều chuyên đề, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới mọi tầng lớp xã hội.

Hưởng ứng chương trình này, có thể kể như Đài PT&TH Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch định kỳ theo từng tháng, từng quý về chủ đề hàng Việt Nam, triển khai phát sóng trên cả hai hệ thống truyền hình và phát thanh. Báo Hải Phòng mở các chuyên trang, thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện bình quân 500 tin, bài liên quan mỗi năm.

Riêng đối với Báo An ninh Hải Phòng, kết quả tuyên truyền đã thực sự làm nổi bật tinh thần Cuộc vận động. Trong 10 năm qua, Báo An ninh Hải Phòng đã lập nhiều chuyên mục, đáng kể như: “Thương hiệu Việt”, “Sản phẩm mới”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Thị trường – hàng hóa”…

Các chuyên mục không chỉ tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến Cuộc vận động, mà còn chú trọng đến hoạt động phòng, chống những hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhất là buôn lậu, buôn bán và sản xuất hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Đặc biệt từ tháng 5-2018, Báo An ninh Hải Phòng đã phối hợp với các doanh nghiệp và cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, mở chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền đấu tranh, ngăn chặn hành vi sản xuất, lưu thông hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kiên quyết ngăn chặn nạn hàng giả để bảo vệ thương hiệu Việt

Kết quả thiết thực

Về kết quả 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho biết, 10 năm qua, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thành phố đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tổ chức các kênh phân phối thuận tiện, phù hợp; chú trọng quản lý thị trường, bảo vệ doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam uy tín… Người tiêu dùng cũng luôn quan tâm và dành sự ưu tiên trong mua sắm đối với hàng Việt.

“Kết quả đạt được là rất ấn tượng” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh. Theo đó có thể tóm gọn trên 6 thành tựu nổi bật: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt, cụ thể, đồng bộ với các cơ chế chính sách phù hợp; tỷ lệ doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng cao (đạt hơn 85%);

tỷ lệ hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường thành phố hiện chiếm hơn 90%; việc mua sắm công cũng ưu tiên dùng hàng Việt là chính; công tác quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng được tăng cường; thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế cho hơn 500 doanh nghiệp; có gần 60 doanh nghiệp đạt giải thưởng chất lượng Việt Nam…

Tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động tại Hải Phòng, Phó chủ tịch – Tổng thư kỷ Ủy ban Trung ương MTTQVN Hầu A Lềnh đánh giá: Hải Phòng triển khai cuộc vận động bài bản, chất lượng cao so với các địa phương trong vùng.

Đồng thời cho rằng, kết quả thực hiện của Hải Phòng góp phần khẳng định ý nghĩa chính trị sâu sắc của Bộ Chính trị khi triển khai cuộc vận động, từ đó khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong việc vận động nhân dân sử dụng hàng Việt. Đồng thời khẳng định ý chí tự lực tự cường, lòng yêu nước của người Hải Phòng nói riêng, người Việt Nam nói chung trong xây dựng và phát triển đất nước

Cũng tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhận định, dù đạt được những kết quả nổi bật, tuy nhiên bên cạnh đó quá trình thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố cũng bộc lộ một số hạn chế, cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP tin tưởng rằng, với truyền thống của một trung tâm kinh tế của cả nước, Hải Phòng sẽ đưa Cuộc vận động lên một tầm cao mới. Trong đó phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 100% người dân hưởng ứng tham gia thực hiện cuộc vận động; hơn 90% số người tiêu dùng thành phố lựa chọn mua sắm hàng Việt Nam.

Hoàng Minh

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác