Đô thị

Bảo đảm an toàn trên hai tuyến quốc lộ trọng điểm qua Hải Phòng: Khẩn trương khắc phục bất cập về tổ chức giao thông

Từ đầu năm 2023 đến nay, trong số 4 tuyến quốc lộ (QL) qua địa bàn thành phố Hải Phòng, QL10 và QL5 xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhiều nhất, chiếm tới 30% tổng số vụ TNGT trên toàn thành phố. Nguyên nhân được xác định chủ yếu do bất cập về hạ tầng và công tác tổ chức giao thông trên 2 tuyến QL này…

Nhiều bất hợp lý trên các tuyến quốc lộ trọng điểm

Theo rà soát của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, trên tuyến QL10 và QL5 còn có nhiều điểm bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông.

Cụ thể, trên tuyến QL5 tại vị trí km83+100, điểm mở dải phân cách để quay đầu xe quá ngắn và không có đèn chiếu sáng ban đêm. Tại khu vực trạm thu phí số 2 xe được chạy tốc độ tối đa lên đến 90km/giờ. Đoạn QL5 nội thành khu vực chân cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm bố trí vạch kênh hóa dòng xe ngắn; nút giao với phố Nguyễn Thiếp không có biển báo nhắc lại cấp dừng đỗ xe; đoạn chân cầu vượt Nguyễn Văn Linh vạch kênh hóa dòng xe là dạng chữ, đường dẫn lên cầu cong… Trên tuyến QL10, độ nguy hiểm còn cao hơn khi hạ tầng chưa hợp lý. Đoạn từ chân cầu Kiền đến Quán Toan mặt đường bị xuống cấp, vạch kẻ đường mờ, thiếu ánh sáng. Đoạn BOT từ Quán Toan đến cầu Nghìn có nhiều chỗ dải phân cách quá thấp, không có tác dụng chống chói đối với xe đi ngược chiều; khu vực đông dân cư không có chiếu sáng vào ban đêm, một số cây cầu bị sụt lún ở đoạn dẫn vào cầu, một số khu vực bị lấn chiếm hành lang ATGT!

Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến cho biết, trước tình trạng hạ tầng chưa bảo đảm và công tác tổ chức giao thông chưa phù hợp, Ban ATGT thành phố có văn bản gửi các đơn vị quản lý đường là Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư Tài chính Việt Nam-Vidifi (quản lý QL5) và Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (quản lý đoạn BOT QL10), đề nghị khắc phục, xử lý. Tuy nhiên cho đến nay, việc khắc phục vẫn chưa được là bao, trong đó QL10 vẫn là điểm nóng về ATGT trên địa bàn thành phố. Chỉ tính đến hết tháng 6/2023, đoạn QL10 qua Hải Phòng đã xảy ra tới 9 vụ TNGT (chiếm 28,13% tổng số vụ TNGT 6 tháng của thành phố); làm chết 9 người (chiếm 27,2% số người tử vong vì TNGT 6 tháng).

Có thể thấy, QL5 và QL10 là 2 tuyến QL quan trọng do lượng xe tải, xe container lưu thông nhiều nhất. Theo thống kê của Ban ATGT thành phố, trong tổng số 4 tuyến QL qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: 5,10,17B, 37 thì lượng xe container đi qua 2 quốc lộ này chiếm hơn 90%. Với lượng xe container tại Hải Phòng hiện nay lên đến hơn 16.300 xe đầu kéo, hơn 18.600 rơ-moóc và cũng khoảng hàng nghìn xe từ các tỉnh, thành phố bạn hoạt động tại Hải Phòng, áp lực dành cho 2 tuyến QL này quá lớn. Đặc trưng của QL10 là có nhiều đường nhánh dẫn vào các khu dân cư thuộc địa bàn các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và có một phần qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), nên công tác tuần tra, kiểm soát khó khăn.

Các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện An Lão. Ảnh: Trung Kiên.

Nhanh chóng tổ chức lại giao thông

Theo Ban ATGT thành phố, những bất cập được chỉ ra cần được các đơn vị quản lý đường nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, điểm mở dải phân cách trên QL5 tại Km83+100 cần đóng lại; đoạn khu vực trạm thu phí cần đặt biển báo hạn chế tốc độ theo hướng giảm dần từ 90-70-50 km/giờ. Các điểm bất cập đi qua nội thành Hải Phòng cần nhanh chóng bổ sung biển báo cấm dừng đỗ xe. Tại khu vực chân cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm cần kéo dài vạch kênh hóa và gắn phản quang; đoạn cầu vượt Nguyễn Văn Linh ngoài kéo dài vạch kênh hóa dòng xe, cần đặt thêm dải phân cách bằng nhựa và gắn phản quang cố định. Cải tạo, sửa chữa mặt đường, sơn lại vạch kẻ đường tại khu vực chân cầu Kiền; đoạn qua Km22 (lối rẽ vào khu đô thị Long Sơn) khẩn trương lắp đặt dải phân cách di động, sơn gờ giảm tốc cả 2 chiều đường…

Cùng với việc bổ sung hạ tầng, tổ chức lại giao thông trên 2 tuyến QL trọng điểm trên, chính quyền các địa phương phải chung tay cùng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để đậu đỗ xe, bán hàng tại địa bàn các huyện An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo. Riêng tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo, còn xuất hiện tình trạng người dân trèo qua hàng rào chắn hành lang giao thông vào trong lòng đường để bán hàng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô. Tại khu vực cổng khu công nghiệp Tràng Duệ cũng có nhiều người lấn chiếm hành lang để bán hàng như quần áo, hoa quả, đồ gia dụng. Đặc biệt, trên QL10 khu vực huyện An Lão có cầu B49 (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) quá nhỏ hẹp, chỉ đủ 2 làn xe ngược chiều, thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Để hạn chế ùn tắc và mất ATGT tại đây, thành phố cần tiếp tục có ý kiến với các Bộ, ngành trung ương cho phép mở rộng cầu B49./.

Mai Lâm

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Mức hỗ trợ di dời khẩn cấp với hộ dân chung cư cũ Hải Phòng

HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ…

22/12/2024

Triển lãm “Vang mãi khúc quân hành” diễn ra đến hết ngày 27/12/2024

Từ ngày 20/12 đến hết ngày 27/12/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm-Trung tâm Thông…

22/12/2024

Lễ công bố thương hiệu Ngôi Sao Hà Nội tại Hải Phòng

Sáng 22/12, tại trường Liên cấp Alpha, quận Dương Kinh, Tập đoàn Giáo dục EQuest…

22/12/2024

Hải Phòng: Bất động sản Thủy Nguyên đếm ngược ngày “thăng hoa”

Thị trường bất động sản Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang ngày càng sôi động, nhất…

22/12/2024

Cơ bản hoàn thành đề án tinh gọn bộ máy trình Bộ Chính trị

Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…

21/12/2024

Bí thư Thành ủy thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Hải Phòng nhân dịp Lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2024

Chiều 20/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành…

20/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More