Nhiều bất hợp lý trên các tuyến quốc lộ trọng điểm
Theo rà soát của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, trên tuyến QL10 và QL5 còn có nhiều điểm bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông.
Cụ thể, trên tuyến QL5 tại vị trí km83+100, điểm mở dải phân cách để quay đầu xe quá ngắn và không có đèn chiếu sáng ban đêm. Tại khu vực trạm thu phí số 2 xe được chạy tốc độ tối đa lên đến 90km/giờ. Đoạn QL5 nội thành khu vực chân cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm bố trí vạch kênh hóa dòng xe ngắn; nút giao với phố Nguyễn Thiếp không có biển báo nhắc lại cấp dừng đỗ xe; đoạn chân cầu vượt Nguyễn Văn Linh vạch kênh hóa dòng xe là dạng chữ, đường dẫn lên cầu cong… Trên tuyến QL10, độ nguy hiểm còn cao hơn khi hạ tầng chưa hợp lý. Đoạn từ chân cầu Kiền đến Quán Toan mặt đường bị xuống cấp, vạch kẻ đường mờ, thiếu ánh sáng. Đoạn BOT từ Quán Toan đến cầu Nghìn có nhiều chỗ dải phân cách quá thấp, không có tác dụng chống chói đối với xe đi ngược chiều; khu vực đông dân cư không có chiếu sáng vào ban đêm, một số cây cầu bị sụt lún ở đoạn dẫn vào cầu, một số khu vực bị lấn chiếm hành lang ATGT!
Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến cho biết, trước tình trạng hạ tầng chưa bảo đảm và công tác tổ chức giao thông chưa phù hợp, Ban ATGT thành phố có văn bản gửi các đơn vị quản lý đường là Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư Tài chính Việt Nam-Vidifi (quản lý QL5) và Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (quản lý đoạn BOT QL10), đề nghị khắc phục, xử lý. Tuy nhiên cho đến nay, việc khắc phục vẫn chưa được là bao, trong đó QL10 vẫn là điểm nóng về ATGT trên địa bàn thành phố. Chỉ tính đến hết tháng 6/2023, đoạn QL10 qua Hải Phòng đã xảy ra tới 9 vụ TNGT (chiếm 28,13% tổng số vụ TNGT 6 tháng của thành phố); làm chết 9 người (chiếm 27,2% số người tử vong vì TNGT 6 tháng).
Có thể thấy, QL5 và QL10 là 2 tuyến QL quan trọng do lượng xe tải, xe container lưu thông nhiều nhất. Theo thống kê của Ban ATGT thành phố, trong tổng số 4 tuyến QL qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: 5,10,17B, 37 thì lượng xe container đi qua 2 quốc lộ này chiếm hơn 90%. Với lượng xe container tại Hải Phòng hiện nay lên đến hơn 16.300 xe đầu kéo, hơn 18.600 rơ-moóc và cũng khoảng hàng nghìn xe từ các tỉnh, thành phố bạn hoạt động tại Hải Phòng, áp lực dành cho 2 tuyến QL này quá lớn. Đặc trưng của QL10 là có nhiều đường nhánh dẫn vào các khu dân cư thuộc địa bàn các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và có một phần qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), nên công tác tuần tra, kiểm soát khó khăn.
Nhanh chóng tổ chức lại giao thông
Theo Ban ATGT thành phố, những bất cập được chỉ ra cần được các đơn vị quản lý đường nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, điểm mở dải phân cách trên QL5 tại Km83+100 cần đóng lại; đoạn khu vực trạm thu phí cần đặt biển báo hạn chế tốc độ theo hướng giảm dần từ 90-70-50 km/giờ. Các điểm bất cập đi qua nội thành Hải Phòng cần nhanh chóng bổ sung biển báo cấm dừng đỗ xe. Tại khu vực chân cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm cần kéo dài vạch kênh hóa và gắn phản quang; đoạn cầu vượt Nguyễn Văn Linh ngoài kéo dài vạch kênh hóa dòng xe, cần đặt thêm dải phân cách bằng nhựa và gắn phản quang cố định. Cải tạo, sửa chữa mặt đường, sơn lại vạch kẻ đường tại khu vực chân cầu Kiền; đoạn qua Km22 (lối rẽ vào khu đô thị Long Sơn) khẩn trương lắp đặt dải phân cách di động, sơn gờ giảm tốc cả 2 chiều đường…
Cùng với việc bổ sung hạ tầng, tổ chức lại giao thông trên 2 tuyến QL trọng điểm trên, chính quyền các địa phương phải chung tay cùng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để đậu đỗ xe, bán hàng tại địa bàn các huyện An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo. Riêng tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo, còn xuất hiện tình trạng người dân trèo qua hàng rào chắn hành lang giao thông vào trong lòng đường để bán hàng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô. Tại khu vực cổng khu công nghiệp Tràng Duệ cũng có nhiều người lấn chiếm hành lang để bán hàng như quần áo, hoa quả, đồ gia dụng. Đặc biệt, trên QL10 khu vực huyện An Lão có cầu B49 (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) quá nhỏ hẹp, chỉ đủ 2 làn xe ngược chiều, thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Để hạn chế ùn tắc và mất ATGT tại đây, thành phố cần tiếp tục có ý kiến với các Bộ, ngành trung ương cho phép mở rộng cầu B49./.
Mai Lâm
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More