Tỷ lệ tai nạn giao thông cao
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, tính đến hết quý 1/2024, cả 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố ghi nhận xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 25 người. Trong đó quốc lộ 5 và quốc lộ 10 chiếm tới 37 vụ, 16 người chết, 24 người bị thương; các tiêu chí về TNGT trên quốc lộ 5 giảm, trái ngược lại, trên quốc lộ 10 lại tăng.
Đánh giá về nguyên nhân TNGT trên 2 tuyến quốc lộ trọng điểm luôn chiếm tỷ lệ cao, theo Ban ATGT thành phố, một trong những bất cập của 2 tuyến đường này là công tác tổ chức giao thông, thiếu sự phân chia làn đường đối với các phương tiện, nên nhiều phương tiện tham gia giao thông trên cùng một làn đường, trong khi đó, quy định về tốc độ của mỗi loại phương tiện là khác nhau. Cụ thể, có những đoạn trên quốc lộ 10 và quốc lộ 5, xe ô tô con được lưu thông với tốc độ cao nhất lên đến 90km/ giờ, nhưng xe mô tô chỉ được phép lưu thông tối đa 70km/ giờ; xe gắn máy còn thấp hơn. Mặt khác, dọc theo 2 tuyến đường này có nhiều đường nhánh rẽ vào các khu dân cư, nhưng nhiều tuyến đường nhánh nối vào quốc lộ lại thiếu gồ giảm tốc, nên các phương tiện từ đường nhánh rẽ vào không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn, một số lái xe không tuân thủ các quy định về trật tự ATGT, còn phóng nhanh, vượt ẩu.
Đây là 2 tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, mật độ cao, lại có các xe trọng tải lớn và xe container thường xuyên lưu thông, song một số điểm giao cắt thiếu ánh sáng, chưa được đầu tư đồng bộ tại các khu vực đông dân cư. Có điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT được Ban ATGT thành phố rà soát, chỉ rõ, nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông chưa được xử lý triệt để. Tại cuộc kiểm tra mới đây về ATGT trên 2 tuyến quốc lộ này, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ: Trên quốc lộ 5 xuất hiện nhiều trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định; có tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết máy móc, thiết bị; một số nơi còn có tình trạng lấn chiếm để bán hàng, một số điểm giao cắt chưa có gồ giảm tốc. Trên tuyến quốc lộ 10 đoạn từ Quán Toan đến cầu Nghìn, nhiều vị trí nút giao thiếu ánh sáng quan sát vào ban đêm; một số điểm mở dải phân cách chưa hợp lý; một số đoạn thiếu lưới chống chói…
Phối hợp bảo đảm an toàn giao thông
Trước tình hình TNGT trên 2 tuyến quốc lộ, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu đơn vị quản lý quốc lộ 5 khẩn trương khắc phục sửa chữa mặt đường; phối hợp cùng huyện An Dương có biện pháp chống tái lấn chiếm hành lang giao thông và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát gồ giảm tốc, biển báo hiệu đường bộ. Trên tuyến quốc lộ 10, khẩn trương bổ sung hệ thống chiếu sáng vị trí nút giao; đóng dải phân cách tại chân cầu Trạm Bạc, lắp đặt bổ sung lưới chống chói, đóng lối ra vào Bệnh viện đa khoa quốc tế huyện Vĩnh Bảo tại chân cầu Nhân Mục, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam phương án tổ chức giao thông, bổ sung biển báo, sơn kẻ vạch tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT…
Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố, các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT trên 2 tuyến quốc lộ. Theo UBND huyện Vĩnh Bảo, hiện tại, cổng ra vào chân cầu Nhân Mục của Bệnh viện đa khoa quốc tế Vĩnh Bảo được đóng lại, các phương tiện không ra vào, tránh xung đột. Huyện phối hợp với đơn vị quản lý tuyến đường thực hiện những phần việc tiếp theo. Còn theo ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH Tasco Hải Phòng (đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 10 đoạn từ Quán Toan đến cầu Nghìn), sau khi nhận được chỉ đạo của UBND thành phố về một số giải pháp cấp bách giảm thiểu TNGT trên tuyến quốc lộ 10, Tasco Hải Phòng ngay lập tức bắt tay vào cuộc. Cụ thể, đơn vị trình Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) về việc đóng, mở một số đoạn dải phân cách chưa hợp lý tại một số khu vực thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo và đoạn thuộc chân cầu Trạm Bạc (địa bàn huyện An Lão). Trong thời gian chờ ý kiến phê duyệt của Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng đủ các cấu kiện bê tông cốt thép dải phân cách; tổ chức khảo sát thiết kế thi công điểm đen tại km25+750; gia cố cốt thép móng để dịch chuyển biển báo xử lý điểm tiềm ẩn tại điểm mở km47+600 (Trường THPT Tô Hiệu, huyện Vĩnh Bảo). Các tấm lưới chống chói đoạn ngoài khu dân cư cơ bản hoàn thành xong, còn 241 tấm lưới chống chói đoạn qua các khu dân cư và đoạn bổ sung, Tasco Hải Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo vệ thi công lắp đặt trong thời gian sớm nhất.
Trên tuyến quốc lộ 5, đơn vị quản lý đường là Vidifi cũng khẩn trương vào cuộc, chủ động rà soát điểm đen và thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Theo đại diện đơn vị, cho đến nay, các đầu việc được giao cơ bản hoàn thành, ngoài ra, đơn vị chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố tiếp tục rà soát “điểm đen“, những bất cập trong công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn phương tiện qua lại./.
Mai Lâm
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More