Bảo đảm an toàn tại 3 cầu vượt trên quốc lộ 5 đoạn qua nội thành: Khẩn trương cải tạo hạ tầng, bố trí lại giao thông

Tuyến quốc lộ 5 qua nội thành Hải Phòng có 3 cầu vượt trực thông. Đó là cầu vượt Lạch Tray, cầu vượt Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm và cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông tại các nút giao thông. Tuy nhiên, do hạ tầng chưa đồng bộ và bố trí giao thông còn bất cập, trong khi một số người dân thiếu ý thức tuân thủ pháp luật, vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông tại các cây cầu  này.

Tại cầu vượt Lạch Tray cần làm gờ giảm tốc và lắp đặt thêm biển cảnh báo.

 

Bộc lộ một số bất cập hạ tầng

 

Rạng sáng 9-5, xảy ra vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng trên cầu vượt Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm do 2 xe đầu kéo đâm trực diện nhau, khiến 2 người thiệt mạng. Hai đầu xe bị cháy rụi. Cầu vượt Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm khánh thành tháng 1-2017, góp phần giảm đáng kể ùn tắc và TNGT tại ngã tư này. Thế nhưng, do cầu không có dải phân cách cứng, tình trạng người điều khiển phương tiện lấn làn, quay đầu trên cầu hoặc đi ngược chiều liên tục diễn ra, rất dễ xảy ra tai nạn, trong đó có vụ tai nạn thảm khốc trên. Gần đây, tình hình vi phạm của người dân không giảm, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng. Nhất là vào sáng sớm người điều khiển xe mô tô từ phía phường Đằng Hải đi ngược chiều rồi bất ngờ quay đầu trên cầu. Các phương tiện khác không tránh kịp sẽ dẫn đến va chạm.

 

Cây cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ mới được khánh thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, qua thực tế sử dụng, lộ ra một số bất cập về hạ tầng và bố trí giao thông. Khu vực nút giao này thường xuyên không có điện chiếu sáng ban đêm. Các phương tiện xe máy, xe thô sơ đi từ hướng cầu vượt Lê Hồng Phong rẽ vào làn đường đi về phía Cảng Chùa Vẽ, khi có tín hiệu đèn xanh phải đi chung làn đường của xe ô tô. Điều này rất nguy hiểm về đêm. Cũng tại tuyến cầu, đường này, khoảng 23 giờ ngày 19-4 xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô biển kiểm soát 14X1-223.20 do anh Đoàn Văn Hậu (SN 1975) điều khiển va chạm với xe đầu kéo sơmi rơmoóc, hậu quả anh Hậu tử vong.

 

Cây cầu vượt lớn nhất trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua nội thành Hải Phòng là cầu vượt Lạch Tray. Từ khi đưa vào sử dụng, trên cầu vượt Lạch Tray xảy ra hàng trăm vụ TNGT, phần lớn liên quan đến xe container, chủ yếu xảy ra trong thời điểm từ 18 giờ 30 đến 5 giờ.  Anh Hà Quốc Dũng, trú tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, lái xe taxi cho biết, cầu vượt Lạch Tray có dải phân cách cứng chia 2 chiều xe chạy. Do dải phân cách cứng quá thấp, những người điều khiển xe gầm thấp đi lên cầu, phía chiều ngược lại có xe container di chuyển sẽ bị đèn xe chiếu thẳng vào mắt gây lóa, sẽ bị “mù” trong khoảng 1-3 giây, rất nguy hiểm cho người lái xe. Sau nhiều năm sử dụng, dải phân cách trên cầu vượt không còn sơn phản quang. Trong khoảng thời gian “mù” ấy, nếu lái xe không quen đường rất dễ bị đâm vào dải phân cách, hoặc đánh lái sang bên phải, gây nguy hiểm cho xe máy đi cùng chiều. Hơn nữa, nhiều xe container còn lấn làn, vượt ẩu trên cầu.

 

Cấp thiết cải tạo hạ tầng cùng với bố trí lại giao thông

 

Theo ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, những bất cập tại 3 cây cầu vượt qua tuyến QL5 nội thành cần sớm sửa chữa, khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông. Tại cầu vượt Lạch Tray, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) phối hợp với đơn vị quản lý đường cần làm gờ giảm tốc và lắp đặt các biển cảnh báo tại 2 đầu cầu. Mấu cầu hướng Hà Nội về Hải Phòng thường xuyên bị các phương tiện đâm phải, cần sơn phản quang và đặt đèn cảnh báo các phương tiện. Dải phân cách cứng trên cầu cần làm cao hơn, sơn phản quang hoặc lắp đèn phản quang để các phương tiện qua lại ban đêm dễ nhận biết. Trên cầu vượt Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm cần bố trí dải phân cách cứng, chia 2 chiều, vừa hạn chế tình trạng xe máy đi ngược chiều, vừa ngăn chặn được tình trạng xe mất lái khi xuống dốc cầu, gây nguy hiểm cho phía chiều đường ngược lại. Tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ, bố trí phân làn cho các phương tiện cho xe máy, xe thô sơ khi đi từ hướng cầu vượt Lê Hồng Phong về phía cảng Chùa Vẽ không đi chung với các xe cơ giới có tải trọng cao. Đồng thời, tổ chức chiếu sáng về ban đêm tại khu vực này.

 

Phó giám đốc Sở GTVT Hoàng Triệu Hùng cho biết, trước những bất cập về hạ tầng giao thông tại 3 cầu vượt trên tuyến QL5 qua nội thành, Sở GTVT làm việc với đơn vị quản lý đường triển khai sơn vạch kẻ đường, lắp biển báo và sửa chữa cầu vượt Lạch Tray. Đối với cầu vượt Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm, thiết kế xây dựng không có dải phân cách cứng, song qua thực tế sử dụng, Sở GTVT đang làm việc với đơn vị tư vấn để bổ sung. Sở GTVT tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng sớm nghiên cứu, bố trí lại giao thông tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ, vừa bảo đảm thông thoáng cho phương tiện, vừa bảo đảm an toàn giao thông.

Báo Hải Phòng 19/05/2018

Tin khác

Bão số 2 suy yếu thành ấp thấp nhiệt đới trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay, (23/7) bão…

23/07/2024

Tin về cơn bão số 2, cập nhật 5h ngày 23/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của…

23/07/2024

Bộ Xây dựng bàn giao 2 đơn vị sự nghiệp công lập về thành phố Hải Phòng

Ngày 22/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản bàn giao…

22/07/2024

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác phòng, chống bão số 2 tại các địa phương

Chiều 22/7, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố kiểm tra…

22/07/2024

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống Bão số 2

Chiều 22/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, Phó Trưởng ban Thường…

22/07/2024

Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh, thành phố năm 2024 tại Hải Phòng

Chiều 22/7, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, Bộ Giáo dục…

22/07/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More