Những con số đáng suy ngẫm
Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, năm 2023, dù Hải Phòng thực hiện nhiều chuyên đề, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT, song địa bàn thành phố vẫn xảy ra 191 vụ TNGT, làm chết 98 người, bị thương 136 người. So với năm 2022, số vụ tăng 193,85%, số người chết tăng 92,16% và số người bị thương tăng 518,18%. Trong đó, trên đường bộ xảy ra 183 vụ, (chiếm 95,81% tổng số vụ), làm chết 94 người và bị thương 133 người; đường sắt xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người và đường thủy nội địa xảy ra 4 vụ, làm chết 1 người. Riêng về TNGT trên đường bộ, thống kê cho thấy có 2 vụ xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, 46 vụ xảy ra trên 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn Hải Phòng, 37 vụ xảy ra trên 10 tuyến đường tỉnh, 42 vụ xảy ra ở các tuyến đường huyện, liên xã và 56 vụ xảy ra ở các tuyến đường nội thành.
Tình hình TNGT năm qua cho thấy, trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ, 14/14 quận, huyện đều tăng về số vụ TNGT, 10/14 quận huyện có số người chết vì TNGT tăng và 13/14 quận huyện tăng số người bị thương vì TNGT. Về số vụ TNGT, tăng cao nhất là huyện An Lão lên đến 1.100%, tiếp đó là quận Lê Chân tăng 900%, huyện Tiên Lãng tăng 300%, huyện An Dương tăng 240%, quận Đồ Sơn tăng 200%, huyện Vĩnh Bảo tăng 160%, quận Hải An tăng 136%… Địa phương có số người tử vong vì TNGT tăng cao là huyện An Lão (tăng 400%), quận Hồng Bàng (tăng 175%), huyện Tiên Lãng (tăng 160%), quận Lê Chân và Ngô Quyền cùng có mức tăng 150%… Về số người bị thương do TNGT, huyện An Dương tăng cao nhất với 1.600%, tiếp đó là huyện Kiến Thụy với mức tăng 700%, quận Dương Kinh tăng 450%, quận Hải An tăng 300%, huyện Thủy Nguyên tăng 250%… Cũng theo Ban ATGT thành phố, các loại phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều tăng về TNGT. Cụ thể, tai nạn liên quan đến xe đầu kéo xảy ra 36 vụ (tăng 50%), làm chết 28 người (tăng 40%); tai nạn liên quan đến xe bồn, xi téc tăng 400% về số vụ và tăng 300% về số người chết; tai nạn liên quan đến xe máy dưới 50 cm3 xảy ra 14 vụ (tăng 250%), làm chết 6 người (tăng 200%); tai nạn liên quan đến xe máy điện, xe đạp điện xảy ra 19 vụ (tăng 533%), làm chết 8 người (tăng 166%)…
Theo đánh giá của Ban ATGT thành phố nguyên nhân tăng cao về TNGT trên địa bàn thành phố là do lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng cao; hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng, nhiều điểm mất ATGT chưa được xử lý kịp thời. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn an toàn giao thông cho người dân còn một số hạn chế, dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; kỹ năng điều khiển phương tiện yếu kém, nhất là lứa tuổi học sinh; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn còn nhiều…
Lắp thêm khoảng 30 cụm camera “phạt nguội”
Năm 2024 Hải Phòng tiếp tục có thêm những công trình giao thông được khởi công xây dựng mới và đẩy nhanh tiến độ các công trình đang xây dựng. Cùng với đó một số tuyến đường đang quá tải về lưu lượng phương tiện, dễ nảy sinh bất cập về ùn tắc và nguy cơ TNGT. Trước những bất cập nêu trên, Ban ATGT thành phố và Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, rà soát tổ chức lại giao thông ở một số tuyến đường trong khu vực nội thành và đường nông thôn, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, vừa ngăn chặn tai nạn và ùn tắc giao thông. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông sẽ được đẩy mạnh hơn, trong đó chú trọng truyền thông tại các trường học trên địa bàn thành phố; triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT/TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
Năm 2024, thành phố đẩy mạnh đầu tư công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài việc xóa các lối đi tự mở đường bộ giao cắt với đường sắt, thành phố thực hiện xóa 4 “điểm đen” và 10 điểm tiềm ẩn TNGT ngay trong quý 1/2024. Đồng thời, phối hợp các cơ quan quản lý xóa tiếp 13 điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ. Theo Ban ATGT thành phố, chỉ với 5 nút giao thông thực hiện “phạt nguội”, trong năm 2023, có tới hơn 4.000 trường hợp vi phạm được lực lượng CSGT gửi thông báo về nhà (hoặc đơn vị), cho thấy hiệu quả của việc giám sát-xử phạt bằng camera, do đó, năm 2024 thành phố dự kiến sẽ lắp thêm khoảng 30 cụm camera tại nhiều tuyến đường, nút giao thông để xử phạt qua hình ảnh, vừa góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, vừa kiên quyết xử lý vi phạm.
Tại cuộc họp trực tuyến với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố cho biết, Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện triệt để chủ trương “không có vùng cấm” trong xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời tăng cường xử lý “phạt nguội” các trường hợp vi phạm trật tự ATGT.
Mai Lâm
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More