Khu vực Đình Vũ (thuộc địa bàn quận Hải An) là nơi có nhiều cảng biển, kho bãi và kết nối với một số tuyến đường trọng điểm, do đó, nơi đây có lượng xe container hoạt động nhiều nhất tại thành phố Hải Phòng. Cũng vì có lượng xe tải, xe contaier hoạt động nhiều, lại đan xen với nhiều phương tiện khác, nên Đình Vũ luôn là địa bàn nóng bỏng và phức tạp về trật tự an toàn giao thông…
Nhiều tai nạn nghiêm trọng
Anh Nguyễn Hoài Nam, Chi hội Câu lạc bộ chạy lệnh Hải Phòng (làm thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu) cho biết, thời gian qua, một số thành viên CLB “chạy lệnh” tử nạn trên đường đi làm vì tai nạn giao thông (TNGT) tại khu vực Đình Vũ-Cát Hải. Do yêu cầu công việc cần phải “cơ động” đi lại giữa các điểm giao dịch nên phương tiện của anh em “chạy lệnh” phần lớn là xe mô tô, trong khi đó, những tuyến đường các anh chị em đi làm là đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, 356, Đình Vũ, Mạc Thái Tổ, Lạch Huyện… có rất nhiều xe container hoạt động, chỉ sơ sảy một chút là có thể dẫn đến TNGT. Mới đây nhất, ngày 10/7, một thành viên của Câu lạc bộ cũng tử vong khi bị tai nạn tại Đình Vũ vì va chạm với xe container.
Đáng chú ý, TNGT tại khu vực Đình Vũ xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, không vụ nào giống vụ nào. Mới đây nhất, vụ TNGT đáng tiếc là xe tải đâm vào mô tô, làm cả người điều khiển và xe mô tô văng vào bánh xe container dẫn đến tử vong… Có thể thấy, Đình Vũ là khu vực tiềm ẩn rất lớn nguy cơ về TNGT nếu người điều khiển phương tiện giao thông không chú ý quan sát. Song có một thực tế đáng phải suy nghĩ là TNGT giữa xe container và xe mô tô tại Đình Vũ, cơ hội sống đối với người đi xe mô tô rất mong manh.
Một nguyên nhân nữa là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kéo dài, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, khu vực Đình Vũ còn có tình trạng một số cá nhân, tập thể làm nghề sửa chữa xe ô tô, tận dụng luôn vỉa hè, lòng đường làm nơi sửa chữa xe, lấn chiếm làn đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ, khiến các loại xe này phải đi vào làn đường dành cho xe ô tô rất nguy hiểm. Nhiều lần chính quyền địa phương, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp tuyên truyền vận động, tổ chức xử lý vi phạm, xong chỉ được thời gian ngắn, lại đâu vào đấy.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp kho bãi còn khá cứng nhắc trong việc điều động, tiếp nhận xe vào đón/trả hàng tại bãi, khiến nhiều xe phải dừng đỗ ngoài đường, chờ đến nốt vào bãi. Có những lần xe phải đợi đến 3-4 giờ mới đến lượt vào đón/trả hàng, khiến ùn tắc ngoài cổng bãi và lái xe mệt mỏi vì phải chờ đợi. Sau khi kết thúc đón/trả hàng, lái xe phải chạy bù thời gian trễ, càng nguy hiểm hơn…
Rà roát hạ tầng, xử lý dứt điểm vi phạm
Với nhiều cảng lớn, đa chức năng trải dài từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Lạch Huyện, Đình Vũ là địa bàn trọng yếu về phát triển cảng biển Hải Phòng. Song hành cùng hệ thống cảng là các hệ thống kho chứa và các bãi xe ô tô nên giao thông tại khu vực này rất nhộn nhịp, trong đó, phần lớn là xe tải lớn, xe container. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an thành phố triển khai chuyên đề kiểm tra xe container nhằm từng bước ngăn chặn vi phạm, hướng đến giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, do đặc điểm về địa hình, về điều kiện sản xuất-kinh doanh cũng như đặc điểm riêng biệt về lưu thông bằng xe mô tô, cần rà soát lại việc tổ chức giao thông tại đây. Cụ thể, từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-Chùa Vẽ đến nút giao với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, do có nhiều phương tiện tham gia giao thông cùng thời điểm, nên cần hạn chế tốc độ đối với xe tải trọng lớn, xe container dưới 50 km/giờ. Toàn tuyến cần kẻ lại vạch và bố trí biển báo phân làn đạt chuẩn làm cơ sở để xử lý xe ô tô đi lấn vào làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Lê Văn Tiến, nguy cơ tai nạn tại cổng cảng, cổng các bãi xe, kho chứa cũng rất lớn vì xe ra vào cổng thường tập trung chú ý đến cổng vào, đôi khi bỏ quên quan sát hướng rẽ. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị liên quan cần làm việc với đại diện các cảng, kho bãi cùng tập trung xây dựng phương án cho xe rẽ từ đường chính vào cổng hoặc ngược lại, chỉ được lưu thông với vận tốc dưới 10km/giờ để giảm thiểu xung đột với làn đi thẳng. Đồng thời, cần cắm lại biển cấm dừng, đỗ và xử lý nghiêm vi phạm; giao cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, thay thế biển báo nếu không đủ hiệu lực.
Để hạn chế tai nạn và tránh ùn tắc giao thông, thành phố nên tạo quỹ đất để kêu gọi đầu tư, xây dựng khu vực sửa chữa, bảo dưỡng xe kết hợp các dịch vụ khác tập trung tại Đình Vũ. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải xem xét, lựa chọn các điểm phù hợp, công bố tiếp bãi đỗ xe, căn cứ theo đó các doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư tạo dịch vụ liên hoàn, khép kín. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng xe dừng đỗ trái quy định, ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác./.
Mai Lâm