Trang 4 Báo Hải Phòng hằng ngày số ra ngày 8/8/2023 đăng bài “Giảm nguy cơ mất an toàn trên đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương: Cần sự điều tiết”. Theo đó phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường thông thương nối các xã Tây Bắc của huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) với huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Đến nay, nhiều biển báo giao thông mới quy định về tải trọng, tốc độ tối đa được lắp đặt, nhưng trên tuyến còn diễn biến phức tạp về giao thông.
Các phương tiện từ Hải Dương sau khi đi qua cầu Dinh có hai lối để di chuyển vào quốc lộ 10 thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên: Một là rẽ phải vào tỉnh lộ 352 tới điểm giao cắt quốc lộ 10, đoạn thuộc địa phận xã Thiên Hương để về cầu Kiền; hai là tiếp tục đi thẳng đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương. Từ cuối tháng 7/2023, số lượng ô tô đầu kéo qua cầu Dinh để vào quốc lộ 10 tăng mạnh. Đây là thời điểm trạm cân tự động trên quốc lộ 5 bắt đầu hoạt động, nhiều lái xe chọn tuyến đường này để di chuyển tránh trạm cân. Cũng từ thời điểm đó, nhiều biển báo giao thông quy định tốc độ, tải trọng trên trục đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương bị phá hoại, đã được nêu trong bài viết trên.
Theo văn bản số 443/TB-SGTVT ngày 11/12 của Sở Giao thông Vận tải, để bảo đảm an toàn giao thông phục vụ thi công Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, từ ngày 15/12, cấm tất cả các loại xe sơ-mi, rơ-moóc lưu thông trên tỉnh lộ 352 từ 5 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Phương án điều tiết này nhằm hạn chế ô tô đầu kéo di chuyển trên tỉnh lộ 352, từ đó phát sinh tình trạng ô tô đầu kéo sang trục đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương tăng lên.
Ghi nhận thực tế của phóng viên vào chiều 15/12, ngay sau khi có biển cấm di chuyển, một số ô tô đầu kéo, xe sơ-mi, rơ-moóc nối đuôi nhau di chuyển theo cả hai chiều trên trục đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương. Trong khi đây chỉ là tuyến đường đồng bằng cấp 4 kết cấu mặt đường nhựa bê-tông, mặt đường rộng chưa tới 10 m trong khi chiều dài toàn tuyến tới hơn 12km. Với kết cấu như hiện tại, khi ô tô đầu kéo di chuyển, phần đường dành cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy bị thu hẹp, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, loạng choạng tay lái có thể dẫn tới va chạm với xe đầu kéo. Nhất là khi bề mặt tuyến đường có khá nhiều điểm xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, hố sụt lún lớn.
Để đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên trục đường này, đầu tháng 12/2023, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên tổ chức lắp đặt, thay thế những biển báo bị phá hoại trước đó. Trước kia trên tuyến đường này chỉ có vị trí qua khu vực cầu Hòn Ngọc ở Km9+941.72 là có biển cấm ô tô tải trọng trên 10 tấn di chuyển qua. Nhưng hiện nay, quy định về tải trọng trên được áp dụng cho toàn bộ tuyến đường. Cơ quan chức năng cũng cắm biển chỉ dẫn hạn chế xe có tải trọng trên 10 tấn di chuyển qua cầu Hòn Ngọc ngay từ đoạn gần chân cầu Dinh. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn phớt lờ những biển báo này. Các lái xe cho rằng do các tuyến đường dẫn lên cầu Dinh trên địa phận huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) không cắm biển báo quy định tải trọng, lái xe không biết biển cấm trên.
Để giải quyết vấn đề này, vừa qua UBND huyện Thủy Nguyên cũng có ý kiến với Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương tiến hành cắm biển quy định tải trọng lưu thông không quá 10 tấn đối với phương tiện di chuyển phía đường dẫn bên địa bàn huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Đến ngày 13/12, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương cũng hoàn tất việc cắm biển báo quy định tải trọng trên các tuyến đường dẫn tới cầu Dinh.
Sáng 16/12, Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự 113 (Công an huyện Thủy Nguyên) cho biết: Đơn vị sẽ bố trí cán bộ, chiến sĩ trực ngay tại chân cầu Dinh, yêu cầu các ô tô đầu kéo có tải trọng trên 10 tấn quay đầu trở lại địa phận tỉnh Hải Dương. Sau khoảng một vài tuần để các lái xe quen với quy định về phân luồng tải trọng mới, những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương gây mất an toàn giao thông cũng như tránh phiền hà cho lái xe khi phải quay đầu, Công an huyện Kinh Môn cần chủ động tăng cường các tổ công tác điều tiết, hướng dẫn lái xe ngay từ các vị trí nút giao với lối dẫn về quốc lộ 5.
Bài và Ảnh: Minh An