Xã hội

Bánh đa cua và Chả chìa Hạ Lũng nằm trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam giai đoạn I-2022

Ngày 29/9, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Hà Nội), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức Lễ trao Chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 & công bố giai đoạn II-2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Tham dự buổi Lễ có trên 200 khách mời là đại diện các Bộ, Ban ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố; các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch của 63 tỉnh, thành phố.

Món Bánh đa cua Hải Phòng. Ảnh: Sưu tầm.

Theo đó, 02 món ăn là Bánh đa cua và Chả chìa Hạ Lũng của thành phố Hải Phòng vinh dự nằm trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022.

Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024” được triển khai bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) có mục tiêu tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản.

Món chả chìa Hạ Lũng. Ảnh: Sưu tầm.

Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”. Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Trong giai đoạn giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước. Với sự tham gia của các Nhà Khoa học trong lĩnh vực Văn hoá Lịch sử, Công nghệ thực phẩm, Kinh tế, Nghệ nhân, Chuyên gia Ẩm thực, Nhà quản lý Văn hoá Du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.

Giai đoạn 2023 Đề án sẽ được triển khai hỗ trợ các địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hoá ẩm thực; truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế, nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương. Bên cạnh đó, hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hoá ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng Bản đồ, Bảo tàng Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (Ảo); từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương…

Hồng Nhung

Nguồn tin: haiphong.gov.vn

Tin khác

Phòng An ninh kinh tế Công an thành phố: Nỗ lực đảm bảo ANTT, ATGT khu vực Ga Hải Phòng

Ga Hải Phòng là nhàga loại I của ngành đường sắt Việt Nam, là đầu…

18/05/2024

Bộ Y tế nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá nung nóng của Bộ Công Thương?

Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều gây hại đối với sức khỏe. Việc…

18/05/2024

Chương trình Famtrip và Tọa đàm hỗ trợ phát triển Du lịch học đường

Ngày 17/5, tại KCN sinh thái Nam Cầu Kiền (huyện Thuỷ Nguyên), Sở Du lịch…

17/05/2024

Khai mạc giải Thể hình, Sport Physique Cúp Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng mở rộng năm 2024

Tối 17/5, tại quảng trường Nhà hát thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao…

17/05/2024

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Chiều 17/5, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, Sở Công Thương…

17/05/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More