Print Thứ bảy, 26/01/2019 21:21

Ngày 29/10, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về một số đề án trình Kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV.

Cho ý kiến về Đề án phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng đến năm 2025

Thời gian qua, lượng khách du lịch đến đảo Cát Bà có sự tăng trưởng cao, đặc biệt là sau khi đường Tân Vũ – Lạch Huyện được đưa vào khai thác. Để tiếp tục thu hút khách du lịch, cạnh tranh với các tỉnh lân cận, đảo Cát Bà cần sớm nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt là nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải và có phương án tổ chức giao thông hợp lý. Hiện, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên đảo Cát Bà phát triển chưa đồng bộ, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực phà Gót – Cái Viềng và trên đảo Cát Bà ít được quan tâm đầu tư trong 10 năm qua; hệ thống vận tải hành khách công cộng trên đảo Cát Bà phát triển chậm, trong khi đó lưu lượng phương tiện lưu thông trên đảo ngày càng gia tăng, vượt quá năng lực khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông khu vực đảo Cát Bà dẫn đến tình hình ùn tắc giao thông. Nếu không có giải pháp cấp bách khắc phục sẽ ảnh hưởng lớn đến thu hút khách du lịch đến đảo Cát Bà.

Do đó, Đề án phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng đến năm 2025 là rất cần thiết nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông vận tải hợp lý trên đảo Cát Bà, từng bước thay thế các loại phương tiện vận tải hành khách sử dụng xăng, diesel bằng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và các loại phương tiện thân thiện môi trường khác, hạn chế tối đa ảnh hưởng của khí thải phương tiện cơ giới đường bộ tới chất lượng môi trường trên đảo Cát Bà.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phát biểu tại cuộc họp


Tại cuộc họp, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đều khẳng định sự cần thiết của Đề án nhằm phát triển giao thông vận tải trên đảo Cát Bà phù hợp với sự phát triển giao thông vận tải, du lịch, kinh tế – xã hội của huyện Cát Hải và thành phố Hải Phòng. Đồng thời đề nghị cần nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe; quan tâm xã hội hóa các phương tiện giao thông và bảo vệ cảnh quan môi trường, biển đảo; đẩy nhanh đầu tư các phương tiện thân thiện môi trường, đa dạng các phương thức vận tải, phương thức đầu tư. Phải từng bước nhanh chóng hạn chế, tiến tới dừng đưa phương tiện không thân thiện với môi trường ra đảo; có lộ trình để chấm dứt phương tiện không thân thiện với môi trường trên đảo Cát Bà. Bênh cạnh đó, sớm nâng cấp con đường từ phà Gót đến trung tâm thị trấn Cát Bà; nghiên cứu hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý nước thải cho đảo Cát Bà, đầu tư hệ thống tàu thủy cao tốc ra Cát Bà.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành thống nhất với Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá Cát Bà là đảo Ngọc, nên cần phải có giải pháp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, cùng với phát triển kinh tế nhưng phải giữ gìn môi trường đảo; ưu tiên đầu tư cho đảo Cát Bà nhưng phải có lộ trình, việc đầu tiên là khắc phục hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế các phương tiện ra đảo, tiến tới không có phương tiện cá nhân mà chỉ có phương tiện giao thông công cộng trên đảo Cát Bà, vì vậy phải có quy hoạch, đầu tư cho giao thông công cộng, có quy hoạch bãi đỗ xe công cộng. Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất thông qua Đề án phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành liên quan tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện Đề án.

Cho ý kiến về Đề án thí điểm đường phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất đánh giá việc triển khai Đề án thí điểm đường phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc là cần thiết, góp phần khai thác tốt các hoạt động phát triển thương mại – dịch vụ – du lịch, thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng, đưa thành phố theo lộ trình đẩy mạnh du lịch dịch vụ, hướng tới đô thị xanh, phát triển bền vững. Đồng thời thảo luận, cho ý kiến về việc tổ chức giao thông khu vực phố đi bộ, hoạt động phố đi bộ; phương án phân luồng giao thông, bố trí các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, kết nối vận tải hành khách công cộng tại tuyến phố đi bộ; công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế, khung giờ tổ chức, quản lý phố đi bộ; định hướng phát triển không gian văn hóa, nghệ thuật và các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch…

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp


Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành thống nhất với Ban Thường vụ Thành ủy phải nâng tầm Đề án này, để đây không chỉ là đường phố đi bộ mà còn là khu vực để nâng cao giá trị văn hóa du lịch, phát triển thương mại, tạo điểm nhấn cảnh quan cho thành phố. Vì vậy, ngoài tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc cần bổ sung thêm phạm vi cả cây cầu, vườn hoa công viên Tam Bạc và một đoạn đường Trần Nguyên Hãn. Bên cạnh đó, lưu ý đến triển khai bến xe công cộng, bãi đỗ xe, cây xanh, chợ đêm, khuyến khích người dân chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cho phù hợp tại khu vực này.

Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương triển khai Đề án thí điểm đường phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc và đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND quận Hồng Bàng tiếp thu các ý kiến để sớm hoàn thiện Đề án.

Cho ý kiến về Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hải Phòng đến năm 2020, 2025 và năm 2030

Quan điểm phát triển nhà ở của thành phố là tận dụng tốt các lợi thế của thành phố, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhà ở; phát triển nhà ở phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của thành phố; tuân thủ quy hoạch xây dựng, đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông; đảm bảo hài hòa giữa phát triển nhà ở theo hướng hiện đại với bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, các di sản thiên nhiên, phát huy được các thế mạnh của thành phố.

Theo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, mục tiêu thực hiện Chương trình chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 2017 – 2020, chỉ tiêu về diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố đến năm 2020 đạt 23,5m2/người (trong đó: đô thị là 24,4m2/người; nông thôn 22,8m2/người), diện tích nhà ở tối thiểu 10m2 sàn/người. Giai đoạn 2021 – 2025, chỉ tiêu về diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố đến năm 2025 đạt 26m2/người (trong đó: đô thị là 27,4m2/người; nông thôn 24,8m2/người), diện tích nhà ở tối thiểu 12m2 sàn/người. Giai đoạn 2026 – 2030, chỉ tiêu về diện tích nhà ở bình quân 30,1m2/người (trong đó: đô thị là 31,0m2/người; nông thôn 29,3m2/người), diện tích nhà ở tối thiểu 12m2 sàn/người.

Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất thông qua Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hải Phòng đến năm 2020, 2025 và năm 2030 và đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để sớm hoàn chỉnh.

LHT – haiphong.gov.vn 29/10/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Ban Thường vụ Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về một số đề án trình Kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác